200 tín đồ biểu tình phản đối việc truy bắt Yoo Byung-eun chủ phà Sewol

10:28, 12/06/2014

6.000 cảnh sát Hàn Quốc bố ráp cơ sở tôn giáo để tìm ông Yoo Byung-eun, tỷ phú đang bị truy nã có liên quan tới thảm họa chìm phà Sewol hồi tháng 4. Khu bị bố ráp thuộc thành phố Anseong do ông Byung-eun sở hữu. Ông là người sở hữu công ty vận hành chiếc phà bị chìm.

Trực thăng bay trên nhà thờ trong lúc 200 tín đồ biểu tình phản đối vụ bố ráp. Một số người mang biểu ngữ lớn với dòng chữ "Chúng tôi bảo vệ Yoo Byung-eun ngay cả khi 100.000 thành viên Giáo hội bị bắt giữ." Cảnh sát nói họ vẫn đang tìm và bắt giữ các thành viên giáo hội khác bị buộc tội giúp ông Yoo bỏ trốn. Bốn người theo đạo đã bị bắt vì cáo buộc giúp ông Yoo bỏ trốn.

Theo hãng tin Yonhap, hàng trăm người theo đạo đã làm rào chắn trước cơ sở tôn giáo nhưng không ngăn cảnh sát tiến vào. Các tín đồ cũng biểu tình ngồi và nói rằng giáo hội không liên quan gì tới cáo buộc của cảnh sát.

Các nhà điều tra cũng đặt câu hỏi liệu tham nhũng và quản lý sai trái có là nguyên nhân dẫn tới tiêu chuẩn an toàn kém của công ty không? Ông Yoo, 74 tuổi, là lãnh đạo tôn giáo có tiếng và được cho là sở hữu công ty Chonghaejin Marine vốn vận hành chiếc phà bị chìm.

Chính quyền Hàn Quốc đã tăng tiền thưởng về tung tích của ông Yoo lên 500.000 USD.

Ít nhất 292 người thiệt mạng trong thảm họa chìm phà. Ngày 10/6, 15 người trong đội vận hành tàu đã phải hầu tòa vì để xảy ra chết người. Trưởng phà Lee Joon-seok, 69, và ba người khác bị buộc tội nặng nhất - "ngộ sát do bất cẩn cố tình". Phiên tòa khác xử các quan chức cao cấp để xảy ra lỗi thủ tục sẽ diễn ra trong ít ngày tới.

Phạm Ngọc