4 dịch vụ có tính riêng tư cao, ít quảng cáo hơn “hàng” của Google

09:00, 14/09/2014

Công cụ tìm kiếm, trình duyệt cũng như các sản phẩm khác của Google tuyệt vời và đều miễn phí nhưng đổi lại, dữ liệu của bạn bị sử dụng cho quảng cáo. Nếu không muốn điều này xảy ra, hãy dùng các dịch vụ thay thế sau.

1. Thay thế Google Search (Google Tìm kiếm) bằng DuckDuckGo

Bước đầu tiên thường là khó khăn nhất, đó là trường hợp “bỏ rơi” Google Search. Công cụ tìm kiếm số hai ở Mỹ là Bing, nhưng nếu bạn lo ngại về quyền riêng tư, chuyển từ Google sang Microsoft có thể khiến bạn “tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa”. May mắn thay là có DuckDuckGo với chính sách bảo mật rất đơn giản: không thu thập hoặc chia sẻ bất kỳ thông tin cá nhân nào.

DuckDuckGo là công cụ tìm kiếm tập trung vào sự riêng tư mà không theo dõi dữ liệu người dùng.

Kết quả tìm kiếm của DuckDuckGo đến trình tìm kiếm DuckDuckBot riêng của mình và hơn 100 nguồn khác nhau, chẳng hạn như Yandex, Wolfram Alpha, và Bing. DuckDuckGo còn có các ứng dụng tìm kiếm di động cho iOSAndroid.

2. Thay thế trình duyệt Chrome bằng Firefox

Trình duyệt thay thế tốt nhất là Firefox của Mozilla. Công ty phi lợi nhuận này là người ủng hộ khá mạnh mẽ cho sự riêng tư của người dùng.

Firefox là trình duyệt web tập trung nhiều vào sự riêng tư của người dùng.

Giao diện của Firefox gọn nhẹ, khá giống Chrome. Google là công cụ tìm kiếm mặc định trong Firefox, nhưng bạn có thể dễ dàng thay đổi nó sang DuckDuckGo bằng cách đi đến trang chủ tìm kiếm > thêm nó  vào thanh tìm kiếm với một cú nhấp chuột.

Một ưu điểm khác của Firefox là trình duyệt di động trên Android. Firefox Sync cho phép bạn lưu bookmark, lịch sử duyệt web, mật khẩu và các dữ liệu khác trên cả phiên bản desktop và di động.

3. Thay thế Gmail bằng FastMail
 
FastMail là sự thay thế bắt mắt, hiệu suất nhanh cho Gmail. Nếu đang lo lắng về việc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) hoặc các lực lượng thực thi pháp luật rình mò hộp thư của mình, bạn sẽ yên tâm hơn khi biết FastMail được đặt tại Australia và có chính sách bảo mật khá nghiêm ngặt.

FastMail có hộp thư nhỏ gọn. sạch sẽ.

FastMail có nhiều tính năng tương tự như Gmail, có trang hỗ trợ dành riêng để nhập (import) thư từ nhà cung cấp email cũ của bạn. FastMail là dịch vụ có phí từ 10-120 USD/năm.

4. Thay thế Google Drive bằng Zoho Docs

Zoho Docs là bộ phần mềm văn phòng trực tuyến của Zoho.com, bao gồm các chương trình xử lý văn bản, bảng tính, thuyết trình. Cũng giống như Google Drive, công cụ cộng tác này giúp bạn dễ dàng chia sẻ tập tin và thư mục, theo dõi các thay đổi tài liệu, nhận phản hồi trong thời gian thực time. Zoho Docs cũng có các ứng desktop cho Windows và Mac, vì vậy bạn có thể đồng bộ nội dung với desktop và làm việc offline.

Viết bên trong trình duyệt web giống như với Google Docs.

Như các ứng dụng của Google Docs, bạn có thể xuất (export) tài liệu sang Microsoft Office và những định dạng khác. Bạn cũng có thể nhập các tập tin Dropbox vào Zoho Docs. Zoho Docs vừa có dịch vụ  miễn phí và dịch vụ có phí

Bạch Nam Anh (theo PCWorld.com)