Những điều cần biết về dịch vụ Google+

14:00, 04/07/2011

Google+ là nền tảng mạng xã hội tích hợp sẵn các yếu tố tương tác xã hội thực tế trên môi trường web. Nói cách khác, đây có thể được xem là bước sửa sai của Google sau khi phát hành Buzz, hệ thống này chia sẻ nội dung truyền thông phương tiện và giao tiếp với người khác. Google hy vọng sẽ thay đổi các hoạt động chia sẻ thông qua Circles, khuyến khích chat video với Hangouts và mang lại nhiều lợi ích chung cho người dùng với Sparks.

Sau đây là tất cả những gì bạn cần biết về mạng xã hội mới của Google, Google+.

Giống như mọi nỗ lực mới bắt tay vào của Google, dự án Google+ bắt đầu như là một bản beta, mời người sử dụng và chỉ có sẵn với một vài lựa chọn. Lúc đó, trang web Google sẽ xuất hiện với thanh sọc màu đen phái trên với một nút “+You” cho phép bạn ghi danh vào Google+, từ đó những thao tác mạng xã hội bắt đầu làm việc. Tuy nhiên, Google lại không thực sự gọi Google+ là mạng xã hội, hãng mô tả rằng đây “thực tế chỉ là việc chia sẻ về cuộc sống trên trang web”. Trong những tính năng của Google, đáng chú ý nhất là những tính năng được liệt kê dưới đây:

- Circles cho phép bạn tách biệt ra khỏi danh bạ của mình thành các nhóm khác nhau giống như những gì mà bạn làm trong cuộc sống thực. Bạn có bạn bè của mình từ các trường học, bạn bè từ các trường đại học, đồng nghiệp, gia đình, hàng xóm,… Chúng tương tác với tất cả những người khác, một số có thể chia sẻ thêm thông tin cá nhân. Circles xây dựng dựa trên ý tưởng này. Điều này khó được xem là khái niệm mới, chẳng hạn như Facebook cũng trang bị nhóm tương tác cho những đối tượng khác nhau, nhưng Google muốn làm tốt hơn điều này.

- Sparkslà một tính năng cho phép phát hiện những gì mà bạn quan tâm, có thể là truyện tranh hay chụp ảnh và chia sẻ cho đúng người. Với nền tảng vững mạnh của Google trong lĩnh vực tìm kiếm, điều này là cần thiết để cung cấp một mạng xã hội Google+ mạnh mẽ. Chúng ta có thể coi Sparks là một công cụ chia sẻ trực tuyến, trông giống như thanh tìm kiếm của Google tích hợp một số liên kết khá đặc trưng trong các chủ đề phổ biến nhúng phía dưới.

- Instant Upload chỉ được xem là một tính năng mở rộng của Google+. Một ứng dụng Google+ dành cho Android sẽ tải lên mỗi hình ảnh bạn chụp trên điện thoại của mình vào thư mục riêng trong nền tảng đám mây này để sau này bạn có thể chia sẻ với mọi người. Chắc chắn rằng Google không muốn lặp lại sự thất bại đối với Buzz. Và trong tương lai, ứng dụng dành cho iPhone cũng đang trên đường phát triển.

- Huddles về nghiêm túc mà nói chỉ là một phòng chat nhóm. Google muốn tạo ra một nhóm trò chuyện có khả năng hỗ trợ chat theo một nhóm nào đó mà bạn thiết lập ra giống như các công cụ IM ngày nay. Nhìn chung thì ứng dụng này hoạt động tốt, tương thích với tất cả các trình duyệt web phổ biến nên cách tiếp cận về lý thuyết là khá khả thi.

- Hangouts đại diện cho ý tưởng mạnh nhất của Google đối với Google+. Đây là nơi muốn khai thác những trò chuyện giới thiệu về những gì bạn đang làm, các nội dung trò chuyện mà bạn quan tâm nhất. Tính năng này cho phép chat video lên đến 10 người, hiển thị nhân vật đang nói chuyện vào ô hiển thị chính giữa, trường hợp ai cũng thích nói chuyện thì người nào giọng to hơn sẽ hiện thị giữa màn hình. Đây quả là một tính năng khá thú vị.

Trên đây chỉ là những điều cơ bản nhất về Google+, bạn có thể đăng ký để nhận lời mời của Google+ tại địa chỉ https://plus.google.com/up/start/?sw=1&type=st. Đây không phải là một sản phẩm, và như Wave, nó có thể biến mất nếu như không thực hiện tốt. Tuy nhiên, với mục tiêu chiếm sân của Facebook và Twitter thì có lẽ Google sẽ tìm mọi cách để Google+ phát triển mạnh hơn.

Vân Anh (Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN