Black Menu: Tối ưu hóa truy cập dịch vụ Google,... từ thanh công cụ Chrome

14:15, 03/11/2012

Như các bạn đã biết, Google có rất nhiều dịch vụ. Để truy cập đến chúng, bạn chỉ việc nhập địa chỉ hoặc thông qua bookmark đã đánh dấu hay nhanh hơn là dùng extension. Trong cửa hàng tiện ích của Chrome có khá nhiều extension cho phép bạn truy cập nhanh đến các dịch vụ của Google nhưng chúng lại hạn chế về mặt tính năng, thậm chí là nghèo nàn. Black Menu là một tiện ích Chrome hấp dẫn, không chỉ giúp truy cập nhanh đến các dịch vụ của Google mà bạn còn có thể xem video YouTube, dịch thuật, tạo mới tài liệu, tra bản đồ,... trực tiếp bên trong extension này.
 
Cài đặt extension tại http://goo.gl/Oi0sH > nhấn nút Add to Chrome > Add. Biểu tượng   sẽ xuất hiện trên thanh công cụ trình duyệt, bạn nhấn vào để mở giao diện sử dụng của chương trình. Cột bên phải nổi bật với thanh menu màu đen chứa 10 dịch vụ Google phổ biến (Search, Google+, Translate, Maps, Play, YouTube, News/Reader, Gmail, Drive, Calendar), rê chuột vào dịch vụ nào nội dung tương ứng của nó hiện ra trong không gian bên trái. Để xem các dịch vụ khác, bạn rê chuột vào menu More hoặc nhấn vào để mở trang đó trong giao diện rộng hơn. Cũng như vậy, muốn truy cập dịch vụ nào bạn nhấn vào biểu tượng của dịch vụ đó. 

Sau đây là ba tính năng đặc biệt mà Black Menu mang lại:

1. Bạn có thể tìm kiếm: 

Đây là một tính năng nổi bật của Black Menu mà các tiện ích có chức năng cùng loại không thể có được. Chức năng tìm kiếm được extension tích hợp vào hấu hết các dịch vụ như Google Search, Google+, Google Maps, Google Play, YouTube, Google News, Gmail, Google Drive. Bạn chỉ cần nhập từ khóa và nhấn Enter trên hộp tìm kiếm, nội dung tìm được sẽ được hiển thị trên các trang kết quả tìm kiếm của dịch vụ mà bạn chọn.


Đặc biệt nếu đã đăng nhập vào tài khoản Google, bạn có thể truy xuất nội dung bên trong của dịch vụ đó. Chẳng hạn với Google Drive, bạn có thể duyệt và mở xem các tập tin, tài liệu đang lưu trữ hay tạo mới tài liệu, bảng tính, thuyết trình,... trên dịch vụ này. Hoặc xem lịch biểu, tạo sự kiện mới trong Google Calendar. 

2. Sử dụng trực tiếp chức năng của dịch vụ:

Một tính năng khá hay của tiện ích, bạn không cần phải tốn thêm dung lượng RAM chiếm dụng khi mở thẻ mới truy cập vào dịch vụ đó mà có thể khai thác chức năng của nó ngay trong giao diện chương trình. Tính năng này có thể sử dụng trên dịch vụ YouTube, xem tin tin tức với Google News, dịch thuật với Google Translate, tìm kiếm và xem bản đồ với Google Maps.


Một số ví dụ như:

- Khi xem video YouTube, bạn được cung cấp chức năng như đang sử dụng trên dịch vụ. Bạn có thể mở rộng, điều chỉnh âm lượng, chọn chất lượng phát trên khung trình chiếu, hay lọc video muốn xem theo tiêu chí yêu thích, được xem nhiều nhất,... 

- Khi đọc tin tức trên menu News, bạn có thể chuyển đổi sang giao diện Google Reader với các nguồn tin của mình hoặc ngược lại bằng cách nhấn biểu tượng mũi tên hai chiều.
 
3. Truy cập vào các mục phụ của dịch vụ theo từng thẻ riêng biệt:


Tính năng này khá tiện lợi, khi bạn có thể truy cập nhanh đến từng mục phụ muốn dùng trong dịch vụ thay vì mở trang chủ của nó. Chẳng hạn khi mở Gmail trên giao diện chương trình, bạn sẽ thấy các mục phụ của dịch vụ hiện ra như: Inbox (hộp thư đến), Read (các thư đã đọc), Attachments (các thư có đính kèm file), Contacts (danh sách liên hệ) hay Compose (viết thư mới). Khi nhấn vào từng mục, nội dung của nó sẽ mở ra lần lượt trong thẻ mới. 

Say IT
TIN LIÊN QUAN