4 mẹo giúp chuyển đổi hệ thống marketing tự động suôn sẻ

09:13, 28/05/2016

Còn gì đau đầu hơn việc quyết định lựa chọn một hệ thống marketing tự động? 4 mẹo nhỏ sau đây sẽ giúp bạn tránh khỏi những điều khó khăn nhất.

Chuyển từ một nền tảng marketing tự động sang một nền tảng mới là một công việc đau đầu mà hầu hết các doanh nghiệp đều muốn tránh. Quá trình chuyển đổi này thường tốn kém, vắt kiệt động lực và tin thần của đội ngũ marketing/bán hang được trao nhiệm vụ học chương trình mới. Một sự thay đổi nhà cung cấp có thể trì hoãn năng lực tung ra các chiến dịch mới của nhãn hiệu, và đôi khi nó lấy mất nhiều thời gian để đưa dữ liệu phù hợp vào hệ thống mới.

Mặc dù có các thách thức như vậy, nhưng sự thay đổi công nghệ marketing tự động vẫn cần thiết. 4 mẹo nhỏ dưới đây chỉ rõ sự khác biệt giữa một sự chuyển đổi nhẹ nhàng và những quyết định tồi tệ mà bạn không thể làm lại. 

1. Tập hợp và lấy ý kiến các lãnh đạo chủ chốt

Một trong những điều đầu tiên mà công ty cần làm trước khi quyết định lựa chọn một hệ thống marketing tự động mới là tập hợp tất cả các lãnh đạo chủ chốt vào một nơi, theo Paige Musto, Giám đốc Truyền thông tại Act-On Software, một nhà cung cấp marketing tự động. Các chuyên gia marketing, bán hàng, CNTT và dữ liệu sẽ cần phải ngồi vào bàn để xác định và thực thi cho được một dự án thành công, Musto nói.

“Thiếu sự tương tác với các bên liên quan sẽ có thể làm hỏng việc của bạn”, Monica Gallgegos, Giám đốc cao cấp phụ trách Marketing tự động tại R2integrated, một công ty marketing số, nói. “Hãy nhớ rằng sự tham gia của họ sẽ đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của nền tảng mới của bạn. Vì vậy, hãy tổ chức buổi họp mặt và cung cấp những thông tin phù hợp.”

2. Chuẩn bị dịch chuyển dữ liệu marketing một cách hợp lý

Điều rất quan trọng đối với các doanh nghiệp là chuẩn bị dịch chuyển dữ liệu sang hệ thống marketing tự động mới, nếu họ muốn trải nghiệm một quá trình chuyển dịch nhẹ nhàng, Gallegos nói. “Hãy đối mặt với nó, không nhà tiếp thị nào muốn mất dữ liệu, nhưng các doanh nghiệp thường hiếm khi giữ dữ liệu cũ, kém linh hoạt và không đầy đủ trong hệ thống của họ, bởi thông tin thường thay đổi liên tục. “Dành thời gian để phân tích dữ liệu của bạn và nắm rõ dữ liệu nào đang được chuyển tới hệ thống mới, sẽ giúp bạn phân đoạn tốt hơn trong nền tảng mới.”

Musto nói, các doanh nghiệp nên tìm những nhà cung cấp sản phẩm có thể tích hợp chặt chẽ với các hệ thống khác của họ. “Hệ thống marketing tự động mới sẽ có thể nhập dữ liệu cũ và tích hợp với các ứng dụng hiện tại của bạn”, bà cho biết.

3. Xác lập mục tiêu và công cụ đo lường cho quá trình chuyển đổi

Các doanh nghiệp nên chủ động xác định mục tiêu và sau đó phát triển các chỉ báo hiệu suất quan trọng (KPI) để giám sát tiến độ thực hiện các mục tiêu đó, theo Musto.

Điều này cũng giúp chúng ta nhớ rằng quá trình chuyển đổi nên được xem như là một cuộc đua marathon chứ không phải chạy nước rút, Gallegos nói. “Đây là một dự án lớn vì vậy hãy chắc chắn bạn có đủ thời gian để đi đến cùng mọi giai đoạn của dự án và thực hiện đúng nhiệm vụ cần thiết. “Re-platforming” (tái lập nền tảng) là một cơ hội để bạn học mọi thứ trong thị trường, sử dụng nó, nhận biết điều gì là hiệu quả trong việc quản lý những người đứng đầu. Vì vậy hãy nắm bắt cơ hội và tận dụng nó.”

4. Làm việc với bộ phận CNTT về việc chuyển đổi marketing tự động

Các nhà lãnh đạo marketing nên cố gắng phối hợp chặt chẽ với các lãnh đạo công nghệ trong tổ chức của họ, ví dụ như các CIO, bởi những người này có thể cung cấp những tư vấn về kỹ thuật trong suốt quá trình đánh giá và triển khai tiếp theo của hệ thống, theo Musto. “Điều bắt buộc là các CIO phải nằm trong quá trình quyết định lựa chọn hệ thống marketing tự động nhằm đảm bảo hệ thống sẽ hỗ trợ được cấu trúc truyền thông và CNTT hiện tại,” bà nói

CIO cũng có thể giúp phát triển các phân tích lợi ích – chi phí của các dịch vụ marketing tự động khác nhau, để giúp công ty của họ đạt được tỷ lệ hoàn vốn (ROI) tốt hơn, theo Musto. Một cách dễ dàng để làm điều đó là “tìm kiếm các giải pháp không yêu cầu sự hỗ trợ CNTT cao độ để vận hành và quản lý”, bà nói.

Những khó khăn tiềm tàng nhất của việc chuyển đổi hệ thống marketing tự động bao gồm các vấn đề về luồng công việc và tích hợp công nghệ, theo Gallegos. “Tích hợp công nghệ nên được đánh giá một cách nghiêm ngặt và vì vậy thời gian chết được giảm bớt đi và vì vậy việc lập bản đồ dữ liệu sẽ không chỉ hợp lý, có giá trị mà còn được công nhận.”

Cẩm Thịnh