4 mối đe dọa doanh nghiệp nhỏ và vừa trong quá trình chuyển đổi số

07:29, 15/11/2023

Chuyển đổi số đang là xu hướng mạnh mẽ trong cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi số cũng đặt ra những mối đe dọa lớn về an toàn, an ninh mạng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ khi họ đang trở thành mục tiêu tấn công của các tội phạm mạng.

Trong quá trình chuyển đổi số, doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam là đích nhắm của tội phạm mạng quốc tế - Ảnh: KASPERSKY.

Theo công bố mới của Kaspersky, đã có sự gia tăng đáng kể về các cuộc tấn công bằng phần mềm độc hại nhắm vào doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Đông Nam Á, đặc biệt là ở Việt Nam. Số lượng cuộc tấn công đã tăng gấp bốn lần so với cùng kỳ năm trước, với tổng cộng 44.022 cuộc tấn công từ tháng 1 đến tháng 6-2023, là con số tăng 364% so với năm trước.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam đang đối mặt với một tình hình đáng báo động khi trở thành đối tượng tấn công nhiều nhất trong khu vực, chịu gần 25.200 cuộc tấn công trong quý 2 năm 2023, nhiều hơn gấp đôi so với quốc gia đứng thứ hai là Indonesia.

Dưới đây là 4 mối đe dọa mà doanh nghiệp nhỏ và vừa cần phải cảnh báo và lưu ý trong quá trình chuyển đổi số:

Khai Thác Lỗ Hổng Bảo Mật: Mối đe dọa lớn nhất đối với doanh nghiệp là sự khai thác các lỗ hổng bảo mật. Phần mềm độc hại thường tận dụng những điểm yếu trong hệ thống để xâm nhập và gây hại.

Trojan: Trojan, giống như con ngựa gỗ thần thoại, ngụy trang và xâm nhập vào hệ thống, thực hiện các hành động độc hại như xóa, sửa đổi hoặc sao chép dữ liệu.

Backdoor: Loại phần mềm độc hại nguy hiểm, một khi xâm nhập vào thiết bị, sẽ trao quyền điều khiển từ xa cho tội phạm mạng.

Ứng Dụng Không Mong Muốn: Mặc dù không độc hại, các ứng dụng không mong muốn có thể gây phiền toái hoặc thậm chí nguy hiểm, thường lẻn vào thiết bị mà người dùng không nhận ra.

Để bảo vệ an toàn mạng, doanh nghiệp cần tăng cường đầu tư vào an toàn thông tin và bảo mật, đồng thời cảnh báo nhân viên về các mối đe dọa có thể xâm nhập thông qua các phương tiện như email lừa đảo, tin nhắn giả mạo, và liên kết độc hại.

Theo Tạp chí Điện tử và Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/4-moi-de-doa-doanh-nghiep-nho-va-vua-trong-qua-trinh-chuyen-doi-so)