57 tỉnh, thành tiếp tục chuẩn bị triển khai hoá đơn điện tử
Bộ trưởng Bộ Tài chính vừa ký ban hành Quyết định số 206/QĐ-BTC về việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử tại 57 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Thời gian thực hiện từ tháng 4/2022.
- Chuẩn bị triển khai hóa đơn điện tử giai đoạn 2 trên phạm vi cả nước
- Đẩy mạnh triển khai hóa đơn điện tử cho hộ, cá nhân kinh doanh
- 99,5% số doanh nghiệp ở Hà Nội thực hiện thành công hóa đơn điện tử
- FPT IS hỗ trợ chuyển đổi việc sử dụng hóa đơn điện tử theo chuẩn mới
- Hơn 263 nghìn doanh nghiệp đã áp dụng hóa đơn điện tử giai đoạn 1
Trung tâm điều hành triển khai hóa đơn điện tử Cục Thuế Hải Phòng hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng hóa đơn điện tử.
Bộ Tài chính quy định việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử tại 57 tỉnh, thành phố thực hiện theo quy định về hóa đơn điện tử tại Luật Quản lý thuế, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ và Thông tư số 78/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính.
Bộ Tài chính yêu cầu cục thuế 57 tỉnh, thành phố có trách nhiệm báo cáo ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố thành lập ban chỉ đạo triển khai áp dụng hóa đơn điện tử tại địa phương do lãnh đạo tỉnh, thành phố làm trưởng ban và thành viên là đại diện lãnh đạo của cục thuế và các sở, ban, ngành có liên quan.
Ban chỉ đạo có tổ thường trực triển khai do cục trưởng cục thuế làm tổ trưởng và thành viên là đại diện lãnh đạo, công chức các chi cục, phòng thuộc cục thuế và đại diện các sở, ban, ngành và các đơn vị có liên quan trên địa bàn.
Các cục thuế phải chủ động phối hợp với sở thông tin và truyền thông, các báo đài, tổ chức truyền thông tại địa phương để tuyên truyền kịp thời lợi ích của việc thực hiện hóa đơn điện tử và những nội dung mới của hóa đơn điện tử theo quy định tại Luật Quản lý thuế, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Thông tư số 78/2021/TT-BTC. Chuẩn bị và cung cấp nội dung tuyên truyền phù hợp từng đối tượng khác nhau và bằng các hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng liên tục trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện.
Đồng thời rà soát, phân loại người nộp thuế là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn là đối tượng sử dụng các loại hóa đơn điện tử theo quy định, để thông báo đến từng đơn vị các nội dung ngay từ ngày bắt đầu triển khai thực hiện; chuẩn bị điều kiện về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin để thực hiện việc lập, chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế, gửi hóa đơn điện tử cho người mua và các nội dung khác về quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử.
Song song với đó, thực hiện rà soát, thông báo đến các tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử trên địa bàn về việc triển khai hóa đơn điện tử, để các tổ chức chuẩn bị cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng được việc cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử cho khách hàng; tổ chức tập huấn cho người nộp thuế và cán bộ thuế quy định về hóa đơn điện tử, để đảm bảo triển khai thực hiện có kết quả.
Ngoài ra, cục thuế địa phương cũng thành lập Trung tâm điều hành triển khai và công bố đường dây nóng tại cục thuế, chi cục thuế để tiếp nhận, hỗ trợ người nộp thuế triển khai hóa đơn điện tử. Thường xuyên rà soát, nắm bắt các vướng mắc trong quá trình chuẩn bị trong thời gian đầu thực hiện hóa đơn điện tử để xử lý ngay các vướng mắc phát sinh tại địa phương.
Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền, cục thuế địa phương phải kịp thời báo cáo UBND tỉnh, Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính kịp thời tháo gỡ./.
Hoàng Hằng (T/h)