6 điều gì không nên đăng lên mạng xã hội?

15:55, 19/05/2015

Trong thời đại số hóa, quyền riêng tư của con người ngày càng bị xâm phạm một cách trắng trợn. Thủ phạm chính lại là những phương tiện truyền thông xã hội ưa thích của bạn. Do đó, trước khi post bất kỳ điều gì lên mạng, hãy đảm bảo rằng bạn không phạm phải những sai lầm chết người.

1. Địa chỉ nhà và nơi làm việc

Chúng ta không chỉ khai toàn bộ địa chỉ của mình trên Facebook. Việc “Đăng nhập” vào các website trên mạng và đăng các bức ảnh gắn địa danh có thể tiết lộ địa chỉ của mình một cách vô tư. Ví dụ, bạn biết cách gắn địa danh của riêng mình lên các bức ảnh trên Instagram. Khi thực hiện điều đó, vị trí hiện tại của bạn sẽ bị tiết lộ. Và khi điều đó lặp lại nhiều lần, những kẻ chuyên rình mò sẽ đoán được đó chính là nơi bạn sinh sống hoặc làm việc.

2. Ảnh con trẻ

Nên cẩn trọng khi đăng ảnh trẻ em lên các mạng xã hội. Nếu là trẻ thuộc gia đình khác, bạn phải được cha mẹ chúng đồng ý trước khi đăng bất kỳ điều gì. Thậm chí khi chúng là con mình, bạn cũng phải lưu ý không đăng tải những hình ảnh nhạy cảm, bao gồm cả địa chỉ trường học của chúng.

3. Thông tin kỳ nghỉ

Công khai thời gian bạn vắng nhà lên mạng xã hội đồng nghĩa với việc mời trộm đến thăm. Điều này không ngăn cản bạn đăng ảnh trên hành trình của chuyến đi nhưng chỉ gửi hạn chế trong nhóm bạn bè thân thiết đáng tin cậy thay bằng cho toàn mạng. Lưu ý không bao giờ đăng toàn bộ lịch trình (VD: Tôi ở Madrit ngày 10 – 17/10; Berlin từ 17-25/10; và Rome từ 25-31/10. Sau đó sẽ bay về nhà. Có bạn nào ở đó để cafe không?)  

4. Gợi nhớ mật khẩu

Các câu hỏi gợi nhớ mật khẩu trên mạng không đủ mạnh để đảm bảo an toàn, đặc biệt khi bạn được yêu cầu cung cấp những thông tin đơn giản lên mạng xã hội. Nơi sinh, vật nuôi, nơi cưới, tên mối tình đầu – đây là những chi tiết cụ thể mà cộng đồng mạng rộng lớn không cần thiết phải biết.

5. Ảnh riêng tư

Điều này không ám chỉ việc bạn đăng tải ảnh khỏa thân của mình lên Instagram, Facebook hay Twitter. Nhưng bạn có thể sử dụng chúng với các ứng dụng Direct Message hoặc Snapchat. Đó là ý tưởng không khôn ngoan, đừng tin tưởng vào bất kỳ ai ngoài mình đối với những bức ảnh riêng tư đó.

6. Thông tin về tài khoản hoặc thẻ tín dụng

Không nhiều người đăng tải hình ảnh thẻ tín dụng của mình lên mạng xã hội (hy vọng không có bạn trong số đó). Tuy nhiên, đôi lúc bạn đã vô tình tiết lộ những thông tin liên quan trong những hội thoại trên Facebook hoặc Twitter, như: tên ngân hàng và mức thu nhập của bạn. Thậm chí thông tin về ngày sinh, nơi sinh của bạn cũng đã giúp những kẻ tội phạm truy nhập vào hệ thống tài chính của bạn.

Tùng Lâm (popsugar.com)