Thêm quan chức Toshiba dính líu đến bê bối kế toán

08:38, 18/07/2015

Ủy ban điều tra bê bối kế toán tại Toshiba đã phát hiện một số vị quan chức hàng đầu của công ty có liên quan đến vụ việc, một nguồn thạo tin tiết lộ ngày 17/7.

Sổ sách kế toán bất hợp lý, diễn ra tại toàn bộ các bộ phận kinh doanh của công ty, từ chất bán dẫn cho đến công nghệ hạt nhân, là một phần của “văn hoá công ty”, nguồn tin tiết lộ.

Toshiba đang đối diện với án phạt 3 tỷ USD liên quan đến việc khai man lợi nhuận trong 6 năm, scandal này đã tạo áp lực khiến Tổng giám đốc Hisao Tanaka và một số lãnh đạo khác phải từ chức vào tháng 9 tới đây, nguồn tin nói.

Các quan chức hàng đầu đã nhận được các báo cáo tổng hợp theo đó cho hay họ đã trì hoãn việc ghi vào sổ lợi nhuận âm, nguồn tin chia sẻ. Đây được coil à bê bối kế toán tồi tệ nhất tại Nhật trong 5 năm trở lại đây.

Các vị quan chức, trong đó có Tanaka, nguyên Chủ tịch Norio Sasaki và một nhà tư vấn kiêm một nguyên Chủ tịch khác là Atsutoshi Nishida, đã gây áp lực mạnh lên các bộ phận của Toshiba thông qua email và các cuộc họp buộc phải đạt cho bằng được mục tiêu ngân sách, khiến hoạt động kế toán lâm vào những sai lầm nghiêm trọng.

Theo đúng lịch trình, uỷ ban điều tra bên thứ ba sẽ công bố kết quả điều tra vào ngày 17/7, và Toshiba sẽ phải công bố kết quả này vào thứ Ba tuần sau.

Để tránh tình trạng này lặp lại một lần nữa, Toshiba đang xem xét bổ nhiệm một chuyên gia bên ngoài về lãnh đạo Uỷ ban kiểm toán, nguồn tin tiết lộ.

Cẩm Thịnh (theo Reuters)