Microsoft ra mắt công cụ loại bỏ thông tin khiêu dâm trên Internet

20:59, 17/07/2015

Các trang mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện đang sử dụng công nghệ PhotoDNA của Microsoft như một công cụ miễn phí chống quảng bá hình ảnh, thông tin khiêu dâm trẻ em trên Internet.

Theo Microsoft, hãng này đã giới thiệu ứng dụng đám mây tới mọi người với tên gọi PhotoDNA, đây cũng là phần mềm ngăn chặn các hành vi khiêu dâm trẻ em được đăng tải lên các website. Hiện tại, phần mềm này đang được hơn 70 tổ chức trong đó có cả Facebook và Twitter sử dụng. Các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến và các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ lưu trữ và duy trì nội dung do người dùng tạo ra cũng có thể ứng dụng  phần mềm này.

Với sự gia tăng theo cấp số nhân của các thông tin được chia sẻ thông qua phương tiện truyền thông mạng xã hội, việc quản lý cũng như ngăn chặn các hoạt động khiêu dâm là một thách thức rất lớn. Trong số 1,8 tỷ bức ảnh được đăng tải lên mạng Internet mỗi ngày thì có đến 720.000 bức là bất hợp pháp liên quan đến vấn đề lạm dụng tình dục ở trẻ em.

Công nghệ PhotoDNA chuyển đổi hình ảnh sang định dạng điểm ảnh đen trắng (greyscale) và có kích cỡ đồng nhất, từ đó sẽ phân nhỏ hình ảnh thành các ô vuông, gán giá trị số độc nhất cho từng phần màu sắc tìm được trong những ô vuông đó. Khi kết hợp với nhau, những con số này đại diện cho một “chữ ký PhotoDNA” hoặc chữ ký hình ảnh, nhờ đó chúng ta có thể so sánh các chữ ký với những hình ảnh khác để tìm kiếm những bản sao của hình ảnh được cung cấp với độ chính xác đáng kinh ngạc. Công nghệ được phát minh bởi Microsoft cho phép phân loại các hình ảnh bằng cách tìm kiếm những gì được gọi là hashtag, dấu vân tay kỹ thuật số đặc biệt mà có thể chỉ ra hình ảnh đã được dán nhãn bất hợp pháp.

Theo đại diện của Facebook, năm 2011 công ty này đã bắt đầu sử dụng PhotoDNA và nhận thấy công cụ này có độ chính xác đến tuyệt vời, chỉ ra những nội dung có “vấn đề” một cách nhanh chóng. Công nghệ PhotoDNA sẽ kiểm tra xem mỗi hình ảnh được tải lên Facebook có phải là một hình ảnh lạm dụng trẻ em hay không. Nếu bức ảnh có nội dung như vậy được tìm thấy trên Facebook,  đội ngũ nhân viên kỹ thuật của công ty sẽ vô hiệu hóa tài khoản và ghi chú lại để báo lên cơ quan điều tra.

Vì PhotoDNA quá hiệu quả, nên Facebook cũng đã khuyến khích các đối tác sử dụng công cụ này để kiểm soát các hình ảnh đẩy lên trên website. Tuy nhiên, chỉ có mạng xã hội lớn mới có khả năng thiết lập hệ thống máy chủ lớn, thuê trợ giúp kỹ thuật và kiếm tiền từ công cụ này.

Sau 4 năm ứng dụng phần mềm này, Facebook là một trong những tổ chức nhỏ nhất có thể hưởng lợi từ dịch vụ lọc thông tin này mà không cần phải thiết lập máy chủ, không cần sự trợ giúp từ chuyên gia kỹ thuật và cũng không tốn 1 xu tiền cho dịch vụ này.

Nhiều tổ chức như Flipboard – Tạp chí chuyên về các vấn đề xã hội, nơi mà bạn đọc hay chia sẻ và cập nhật các thông tin từ các trang web và mạng xã hội cũng đã sẵn sàng sử dụng công cụ này để bảo vệ bạn đọc và các nạn nhân nhỏ tuổi, góp phần để mạng Internet an toàn hơn với mọi người.

Hoàng Hải