Giao dịch số tại nhiều ngân hàng đạt 97% - 98%
Tỷ lệ tăng trưởng giao dịch trên kênh số của ngành ngân hàng vẫn đạt mức 2 con số hằng năm cả về số lượng lẫn giá trị giao dịch.
Tại Hội thảo và Triển lãm Smart Banking 2024, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Anh Tuấn cho biết, hiện ngành ngân hàng đang thúc đẩy giao dịch trên môi trường số. Đây cũng là một nội dung quan trọng trong Quyết định 810 phê duyệt “Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 50% khoản vay nhỏ lẻ được thực hiện trên môi trường số.
Nhiều ngân hàng thương mại ghi nhận tỷ lệ giao dịch trên kênh số đạt khoảng 97-98%. Ảnh: VnBusiness
Trên thực tế, tại nhiều ngân hàng thương mại đã ghi nhận tỷ lệ giao dịch trên kênh số đạt khoảng 97-98%. Tỷ lệ tăng trưởng giao dịch trên kênh số của ngành ngân hàng đạt mức 2 con số hằng năm cả về số lượng lẫn giá trị giao dịch.
Đại diện Vietinbank thông tin, hiện nay chỉ còn 1% khách hàng giao dịch tại quầy, 99% khách hàng đã chuyển sang ngân hàng số. Trong khi đó, con số này tại TPBank là 98%, mỗi tháng ghi nhận hàng trăm triệu giao dịch trên ngân hàng số.
Đáng chú ý, ngành ngân hàng đang mong muốn thúc đẩy cho vay trên môi trường số, mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 50% khoản vay nhỏ lẻ được thực hiện trên môi trường số. Tuy nhiên, đến nay có chưa đến 20 tổ chức tín dụng làm được điều này. Do đó, đây sẽ là nhiệm vụ được thực hiện quyết liệt trong thời gian tới.
Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA, chuyển đổi số ngành ngân hàng đang được thúc đẩy bởi các công nghệ, như dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, máy học, thực tế ảo tăng cường (AR) và các nền tảng ngân hàng mở.
Bên cạnh những mặt thuận lợi mà công nghệ mới đem lại, ngành luôn phải đối mặt với những thách thức nhằm đáp ứng đồng thời các yêu cầu phát triển hệ sinh thái mới, mô hình kinh doanh mới, dịch vụ ngân hàng mở và nâng cao trải nghiệm khách hàng nhưng vẫn bảo đảm hoạt động an toàn, hiệu quả.
Vì vậy, đẩy nhanh chuyển đổi số nhưng vẫn bảo đảm an toàn hoạt động, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin là một nhiệm vụ trọng tâm hết sức quan trọng.
Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho biết, để đảm bảo an toàn cho khách hàng, ngành ngân hàng đã đẩy nhanh việc triển khai Quyết định 2345 quy định khách hàng cá nhân khi giao dịch trên 10 triệu đồng hoặc tổng giao dịch trong ngày trên 20 triệu đồng là phải kiểm tra sinh trắc học khuôn mặt của người thực hiện giao dịch đúng với khuôn mặt của chủ tài khoản đã được kiểm tra với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc trong căn cước công dân gắn chip điện tử do Bộ Công an cấp.
Để tiến thêm một bước nữa trong bảo vệ khách hàng, cuối tháng 6/2024, NHNN đã liên tiếp ban hành 2 thông tư mới quy định về sử dụng tài khoản thanh toán và hoạt động thẻ là Thông tư 17 quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và Thông tư 18 quy định về hoạt động thẻ ngân hàng. Cụ thể, từ ngày 1/1/2025, chủ tài khoản thanh toán, chủ thẻ ngân hàng sẽ bị tạm dừng giao dịch nếu giấy tờ tùy thân của khách hàng hết hạn hiệu lực và/hoặc khách hàng chưa thực hiện thu thập sinh trắc học.
NHNN cho biết, những quy định trên đã siết chặt việc mở tài khoản chính chủ khách hàng cá nhân. Số vụ việc lừa đảo đối với khách hàng cá nhân đã giảm rõ rệt.