AI giám sát giao thông: Hình thành văn hóa giao thông mới cho người dân Thủ đô

11:29, 15/07/2025

Việc triển khai hệ thống camera AI thay thế dần lực lượng Cảnh sát giao thông đang nhận được sự đồng tình từ nhiều tầng lớp xã hội. Không chỉ nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm, công nghệ này còn mang đến sự công bằng, minh bạch và góp phần hình thành văn hóa giao thông mới cho người dân Thủ đô.

gười dân đồng tình

Thông tin Hà Nội hoàn thiện lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào cuối năm 2025, hướng tới việc thay thế vai trò truyền thống của Cảnh sát giao thông, đã tạo ra nhiều phản ứng tích cực trong dư luận. Thay vì lo ngại bị giám sát, nhiều người dân lại tỏ ra ủng hộ mạnh mẽ, coi đây là bước tiến cần thiết để đưa đô thị phát triển theo hướng văn minh và hiện đại.

Tại phường Kim Liên, ông Đào Quang Duy, kinh doanh ô tô hơn 15 năm kinh nghiệm, cho rằng việc để AI thực hiện giám sát giao thông là hợp lý và cần thiết. Theo ông Duy: “Chúng ta đã nói đến chuyện cải cách hành chính, minh bạch hóa xử phạt vi phạm nhiều năm rồi. Giờ có công nghệ AI thì phải tận dụng. Máy móc ghi hình vi phạm cụ thể, không có chuyện cảm tính, không sợ bị "bắt nhầm". Người kinh doanh như tôi cũng yên tâm hơn khi tư vấn cho khách hàng sử dụng xe đúng luật”.

Không chỉ người bán xe, mà cả những người lái xe hàng ngày cũng cảm thấy được “giải phóng tâm lý” khi hệ thống xử lý vi phạm không còn phụ thuộc vào nhận định chủ quan. Tài xế Nguyễn Hồng Quang, đang làm việc tại hãng taxi truyền thống ở phường Hai Bà Trưng, chia sẻ: “Chúng tôi đi nhiều, hiểu rõ cảm giác khi thấy bóng áo vàng là phải thận trọng đến từng nhịp đạp ga, thậm chí tránh những tình huống có thể bị hiểu nhầm là vi phạm. Có AI thì khác, sai là sai - đúng là đúng, không lo có chuyện bất ngờ bị dừng xe hay giải thích khó khăn nữa”.

Trung tâm chỉ huy giao thông của Công an Thành phố theo dõi dữ liệu từ hàng trăm camera được lắp đặt khắp các tuyến phố.

Với các doanh nghiệp, đặc biệt là trong ngành dịch vụ du lịch, sự vào cuộc của công nghệ cũng giúp nâng cao tính chuyên nghiệp và hiệu quả vận hành. Bà Lê Nguyệt Thu, Giám đốc Công ty du lịch tại phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cho biết: “Chúng tôi thường xuyên đưa đón khách du lịch quốc tế, đi lại nhiều trên các tuyến phố cổ. Nếu chỉ trông vào Cảnh sát giao thông điều tiết thì đôi lúc vẫn bị tắc, xe khó di chuyển. Camera AI điều tiết linh hoạt hơn, khách vừa yên tâm, vừa cảm nhận được sự văn minh của Thành phố. Đây cũng là điểm cộng cho hình ảnh Hà Nội trong mắt du khách”.

Đặc biệt, các ý kiến chuyên môn từ giới luật sư cũng thể hiện rõ sự đồng thuận. Luật sư Phạm Quốc Thanh (Văn phòng luật sư Quốc Thái) nhận định, áp dụng AI vào quản lý giao thông là giải pháp hiện đại, có khả năng giảm thiểu mâu thuẫn, xung đột giữa lực lượng chức năng và người dân. “Việc xử phạt vi phạm giao thông, nếu có hình ảnh, dữ liệu cụ thể từ hệ thống AI sẽ giảm thiểu tranh cãi, khiếu nại. Đây là biện pháp phòng ngừa tiêu cực hiệu quả. Người dân được bảo vệ, còn lực lượng thi hành pháp luật cũng giảm tải và tránh những tiếp xúc dễ phát sinh rủi ro về đạo đức công vụ”, luật sư Thanh cho biết.

Từ những người lái xe, người kinh doanh, đến chuyên gia pháp lý, tất cả đều cùng quan điểm rằng: nếu được triển khai bài bản, đúng pháp luật, AI là công cụ hỗ trợ đắc lực và công bằng cho cả người dân lẫn chính quyền.

AI giúp xử lý vi phạm giao thông hiệu quả hơn, công bằng hơn

Tại hội nghị giao ban với 126 xã, phường về tăng cường chất lượng vệ sinh môi trường do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức chiều 14/7, Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã công bố tiến độ triển khai hệ thống AI và khẳng định tầm quan trọng của công nghệ này trong công tác quản lý đô thị.

“Dự kiến đến ngày 18/12/2025, hệ thống camera AI sẽ hoàn tất lắp đặt và vận hành. Hệ thống này có khả năng nhận diện biển số, đo lưu lượng, điều tiết theo làn xanh, xử lý các hành vi vi phạm giao thông mà không cần Cảnh sát giao thông trực tiếp điều hành,” Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng nhấn mạnh.

Hệ thống đã lắp đặt 261 camera thông minh, có thể giám sát từ trung tâm chỉ huy đến các khu vực xa như Bến Đục (Chùa Hương). AI có khả năng tự động ghi lại vi phạm như vượt đèn đỏ, đi sai làn, dừng đỗ trái quy định, gửi dữ liệu về trung tâm và thực hiện xử phạt “không tiếp xúc”, đảm bảo chính xác, khách quan và liên tục 24/7.

Trung tâm chỉ huy giám sát giao thông tại Hà Nội, nơi lực lượng công an theo dõi dữ liệu từ hệ thống camera. Các màn hình hiển thị hình ảnh trực tiếp, phục vụ cho việc phát hiện vi phạm, nhận diện biển số...

Không chỉ xử lý vi phạm, AI còn giúp phát hiện đối tượng truy nã thông qua nhận diện khuôn mặt, hỗ trợ giám sát hành vi xả rác bừa bãi, lấn chiếm vỉa hè, góp phần chấn chỉnh trật tự đô thị.

“Đến quý III/2026, hệ thống sẽ vận hành đầy đủ chức năng giám sát môi trường đô thị. Khi đó, hành vi xả rác sai quy định hay dựng xe sai vị trí sẽ được ghi hình và xử lý ngay lập tức,” Giám đốc Công an Thành phố cho biết.

Việc ứng dụng AI trong quản lý giao thông và trật tự đô thị không chỉ là bước tiến kỹ thuật, mà còn là cuộc chuyển đổi tư duy quản trị đô thị. Công nghệ giúp giảm gánh nặng cho lực lượng chức năng, tăng tính công bằng, minh bạch và hiệu quả trong xử lý vi phạm.

Từ người kinh doanh, lái xe, doanh nghiệp dịch vụ đến giới luật sư - mọi ý kiến đều đồng thuận rằng: AI là tương lai tất yếu. Khi được vận hành đúng luật, minh bạch, có giám sát độc lập, hệ thống này sẽ góp phần định hình văn hóa giao thông mới, nơi người dân tự giác chấp hành và tôn trọng luật pháp, vì sự an toàn và văn minh chung của Thủ đô.

Hà Nội đang đẩy mạnh ứng dụng AI trong giám sát và điều hành giao thông đô thị. Theo Công an thành phố Hà Nội, hệ thống camera AI hiện đã được triển khai tại 261 điểm trên toàn Thành phố, tích hợp các chức năng như: nhận diện biển số xe, đo đếm lưu lượng phương tiện, điều tiết giao thông theo làn xanh - đỏ, ghi hình và xử lý vi phạm tự động. Đặc biệt, hệ thống có khả năng nhận diện khuôn mặt, hỗ trợ xác minh đối tượng truy nã, giám sát các hành vi như xả rác, lấn chiếm vỉa hè, góp phần lập lại trật tự đô thị. Dự kiến đến năm 2026, hệ thống sẽ vận hành đầy đủ tất cả các tiện ích, giúp xây dựng một Hà Nội hiện đại, an toàn và văn minh hơn.