AI giúp phân loại khối u não chỉ trong vài giờ

13:48, 20/05/2024

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Úc đã phát triển một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng phân loại các khối u não nhanh chóng và chính xác hơn.

Trong một nghiên cứu công bố ngày 17-5, nhóm nghiên cứu đã giới thiệu mô hình học sâu của họ, DEPLOY, có thể phân loại chính xác các khối u não thành 10 loại. Công cụ AI này phân tích hình ảnh hiển vi của mô não bệnh nhân để thực hiện việc phân loại.

Nếu quá trình chẩn đoán và phân loại khối u não hiện nay dựa vào methyl hóa ADN mất vài tuần, thì công cụ AI này chỉ cần vài giờ để đưa ra kết quả. Đáng chú ý, DEPLOY đạt độ chính xác cao chưa từng có, lên đến 95%. Khi được cung cấp 309 mẫu đặc biệt khó phân loại, DEPLOY có thể đưa ra chẩn đoán phù hợp hơn về mặt lâm sàng so với các chẩn đoán ban đầu của các nhà nghiên cứu bệnh học.

DEPLOY cho kết quả chính xác cao chưa từng có, lên tới 95% - Ảnh minh họa: Getty.

Theo các nhà nghiên cứu, DEPLOY đã được đào tạo và xác nhận trên tập dữ liệu gồm khoảng 4.000 bệnh nhân từ Mỹ và một số nước châu Âu.

Công nghệ này có thể được sử dụng trong tương lai để hỗ trợ chẩn đoán ban đầu của các nhà nghiên cứu bệnh học hoặc làm cơ sở để xem xét lại nếu có sự không tương đồng. Hơn nữa, các nhà nghiên cứu kỳ vọng công nghệ AI này sẽ giúp phân loại các loại ung thư khác.

Theo Tạp chí Điện tử & Ứng dụng

https://dientuungdung.vn/ai-giup-phan-loai-khoi-u-nao-chi-trong-vai-gio