AI tạo sinh sẽ làm tăng lượng khí thải lên 600 triệu tấn vào năm 2030

09:32, 13/09/2024

AI tạo sinh phát triển là bước đột phá trong công nghệ, nhưng những tác động mà nó mang đến cũng là một trong những điều hết sức đáng lo ngại.

Theo báo cáo từ TechRadar, AI tạo sinh có khả năng khiến lượng khí thải carbon từ các trung tâm dữ liệu tăng gấp ba lần, tạo áp lực lớn lên ngành công nghiệp công nghệ và môi trường toàn cầu.

AI tạo sinh sẽ làm tăng lượng khí thải lên 600 triệu tấn vào năm 2030

Nếu không có biện pháp giảm thiểu, đến năm 2030 khí Carbon sẽ tăng lên 600 triệu tấn. Ảnh: Internet

Báo cáo của Morgan Stanley cảnh báo rằng nếu không có biện pháp kiềm chế, ngành công nghiệp trung tâm dữ liệu có thể thải ra đến 2,5 tỷ tấn khí nhà kính vào năm 2030. Con số này tăng mạnh so với dự đoán ban đầu và chủ yếu do nhu cầu sử dụng dịch vụ đám mây gia tăng để hỗ trợ AI tạo sinh. Trong năm nay, lượng khí thải của ngành đạt mức 200 triệu tấn, nhưng dự kiến sẽ chạm ngưỡng 600 triệu tấn vào cuối thập kỷ này.

Phần lớn khí thải đến từ hoạt động của các trung tâm dữ liệu, đặc biệt là lượng điện năng khổng lồ cần để duy trì các máy chủ và hệ thống làm mát. Bên cạnh đó, việc xây dựng cơ sở hạ tầng cũng góp phần không nhỏ khi tạo ra 40% lượng khí thải.

Trong khi các hãng công nghệ lớn như Google đã nỗ lực giảm thiểu tác động môi trường, kết quả chưa đạt như mong đợi. Lượng khí thải của Google tăng 48% chỉ trong vòng 5 năm qua, gây nghi ngờ về khả năng đạt mục tiêu không phát thải ròng của ngành công nghệ.

Để đối phó với thách thức này, các giải pháp giảm thiểu khí thải như hệ thống làm mát bằng nước hoặc công nghệ thu giữ và loại bỏ carbon (CCUS) đã được đề xuất. Tuy nhiên, những công nghệ này vẫn còn non trẻ và đòi hỏi đầu tư lớn để phát triển. Trồng rừng cũng là một trong những giải pháp tiềm năng nhằm trung hòa lượng khí thải carbon trong tương lai.