Úc lên kế hoạch ban hành các quy định về quản lý trí tuệ nhân tạo

09:00, 10/09/2024

Chính phủ Úc cho biết nước này có kế hoạch đưa ra các quy tắc quản lý trí tuệ nhân tạo (AI) trong bối cảnh các công cụ AI đang được triển khai nhanh chóng bởi các doanh nghiệp và trong cuộc sống hàng ngày.

Ông Ed Husic, Bộ trưởng Công nghiệp và Khoa học đã công bố 10 hướng dẫn mới về các hệ thống AI và cho biết chính phủ đã mở một cuộc tham vấn kéo dài một tháng về việc liệu có nên bắt buộc áp dụng chúng trong tương lai hay không.

“Chúng tôi biết AI có thể làm được những điều tuyệt vời, tuy nhiên cũng cần có những biện pháp bảo vệ nếu mọi thứ đi chệch hướng. Các quy định được ban hành sẽ cho phép con người can thiệp nếu cần và giảm khả năng gây ra hậu quả và tác hại không mong muốn. Các công ty phải minh bạch để tiết lộ vai trò của AI khi tạo ra nội dung”, ông Husic cho biết trong một tuyên bố.

Báo cáo có chứa các hướng dẫn cho biết điều quan trọng là phải cho phép con người kiểm soát theo yêu cầu trong suốt vòng đời của hệ thống AI. Các cơ quan quản lý trên toàn thế giới đã nêu lên mối lo ngại về thông tin sai lệch và tin tức giả mạo do các công cụ AI tạo ra trong bối cảnh các hệ thống AI tạo ra ngày càng phổ biến như ChatGPT do Microsoft hỗ trợ OpenAI và Gemini của Google.

Trước những lo ngại đó, Liên minh Châu Âu đã thông qua các luật AI mang tính bước ngoặt vào tháng 5, áp đặt các nghĩa vụ minh bạch nghiêm ngặt đối với các hệ thống AI có rủi ro cao, toàn diện hơn so với cách tiếp cận tuân thủ tự nguyện nhẹ nhàng ở một số quốc gia.

Hiện nay, Úc không có luật cụ thể nào để điều chỉnh AI, mặc dù vào năm 2019, nước này đã đưa ra 8 nguyên tắc tự nguyện để sử dụng AI một cách có trách nhiệm. Một báo cáo của chính phủ nước này được công bố trong năm nay cho biết các thiết lập hiện tại không đủ để giải quyết các tình huống mang tính rủi ro cao.

Ông Husic cho biết chỉ một phần ba doanh nghiệp sử dụng AI đang triển khai AI một cách có trách nhiệm về các số liệu như an toàn, công bằng, trách nhiệm giải trình và minh bạch. “Trí tuệ nhân tạo dự kiến ​​sẽ tạo ra tới 200.000 việc làm tại Úc vào năm 2030. Do đó, điều quan trọng là các doanh nghiệp Úc phải được trang bị để phát triển và sử dụng công nghệ này một cách phù hợp”.