AI và robot đang dẫn đầu các thay đổi lớn trong ngành dầu khí

06:00, 27/09/2024

Theo GlobalData, trí tuệ nhân tạo (AI) và robot đang dẫn đầu các thay đổi lớn trong ngành dầu khí, thúc đẩy sự tiến bộ về hiệu quả hoạt động, an toàn và tính bền vững về môi trường.

Công nghệ AI đang thay đổi cách tiếp cận của ngành dầu khí trong việc thăm dò, khai thác, tinh chế và hậu cần, mở ra một kỷ nguyên mới về sáng tạo nhằm tăng năng suất, hiệu quả, bền vững và an toàn.

Tối ưu hóa:

Theo Saurabh Daga, Quản lý Dự án Công nghệ Đột phá tại GlobalData: Trí tuệ nhân tạo (AI) và robot đang mang lại những thay đổi sâu rộng trong lĩnh vực dầu khí, mở ra những khả năng mới mà trước đây không thể đạt được. Những công nghệ này giúp chúng ta vượt qua các thách thức, từ giảm chi phí đến nâng cao an toàn và tính bền vững, đồng thời thiết lập các tiêu chuẩn mới về hiệu suất và đổi mới. Từ hoạt động tự động, tối ưu hóa khoan, kiểm tra nhà máy cho đến tối ưu hóa đội tàu, chúng đang thay đổi toàn diện hoạt động thượng nguồn, trung nguồn và hạ nguồn, thúc đẩy hiệu suất và sáng tạo lên một tầm cao mới.

Báo cáo “Năng lượng trí tuệ nhân tạo: Chuyển đổi ngành Dầu khí với AI và Robot” của GlobalData giới thiệu hơn 50 sáng kiến thực tế về AI và robot trong lĩnh vực này. Báo cáo phân loại chúng theo mức độ ảnh hưởng đến các trường hợp sử dụng trong ngành, qua đó minh chứng cho khả năng chuyển đổi toàn diện của ngành. Báo cáo cũng khám phá các lĩnh vực mới nổi như AI tạo sinh và robot kiểm tra đường ống, với các ví dụ cụ thể từ ngành.

Petrobras đã hợp tác với công ty khởi nghiệp về robot ANYbotics để tự động hóa quy trình kiểm tra tài sản tại các địa điểm ngoài khơi. (Nguồn: ANYmal)

Giảm lượng carbon:

Công ty SLB (trước đây là Schlumberger) của Mỹ đã hợp tác với INEOS Energy của Anh để tích hợp các tính năng AI thông qua nền tảng kỹ thuật số Delfi của SLB. Sự hợp tác này nhắm đến việc nâng cao hiệu suất hoạt động trong các hoạt động dầu khí, lưu trữ và thu giữ carbon (CCS) và các thương vụ mua bán mới. Đây là một bước tiến quan trọng hướng đến giải pháp năng lượng bền vững và ít carbon, đặc biệt tại khu vực Biển Bắc.

Khoan chính xác:

Shell đã triển khai công nghệ AI sáng tạo cho việc khoan dầu ngoài khơi. Họ đã hợp tác với công ty AI SparkCognition có trụ sở tại Texas để tăng cường khả năng thăm dò và khai thác dầu khí sâu dưới biển thông qua phương pháp AI sáng tạo.

Phương tiện dưới nước tự động (AUV) “SPICE”.

Kiểm tra ngoài khơi:

Petrobras đã hợp tác với công ty khởi nghiệp về robot ANYbotics để tự động hóa quá trình kiểm tra tài sản tại các địa điểm ngoài khơi của mình bằng các đơn vị kiểm tra robot ANYmal X. Sáng kiến này nhằm tăng cường hiệu quả và an toàn bằng cách giao các nhiệm vụ kiểm tra lặp đi lặp lại và nguy hiểm cho robot.

Robot kiểm tra đường ống:

Tập đoàn Kawasaki Heavy Industries của Nhật Bản đã phối hợp với TotalEnergies của Pháp hoàn thành thử nghiệm ngoài khơi sử dụng phương tiện dưới nước tự động (AUV) có tên SPICE để kiểm tra các đường ống dưới biển gần đảo Awaji, Nhật Bản. AUV này, được trang bị cánh tay robot, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về bảo trì đường ống dưới biển trong các mỏ dầu khí ngoài khơi.

“Tương lai của ngành dầu khí phụ thuộc vào AI và robot trong toàn bộ chuỗi giá trị, từ phân tích địa chấn thượng nguồn và giám sát theo thời gian thực đến bảo trì dự đoán và nhà máy lọc dầu tự động hạ nguồn. Những thách thức như tích hợp dữ liệu, quy định an toàn và nguồn nhân lực có kỹ năng yêu cầu các giải pháp hợp tác và đầu tư chiến lược vào nghiên cứu và phát triển. Vượt qua những rào cản này sẽ mở ra cánh cửa cho sự hiệu quả, bền vững và đổi mới do AI và robot mang lại trong ngành này" - Daga kết luận.