Robot phục vụ trải nghiệm giáo dục thực tế

14:24, 20/09/2024

Kawasaki Robotics vừa ra mắt Astorino – một nền tảng robot phục vụ cho giáo dục công nghiệp và kỹ thuật. Được quảng bá là một nền tảng robot giáo dục chi phí thấp, Astorino được thiết kế nhằm cung cấp cho học sinh các kỹ năng cơ bản về robot cần thiết cho sản xuất hiện đại.

Astorino được cho là mang lại các tính năng của một robot công nghiệp hiện đại với chi phí chỉ bằng một phần nhỏ so với các robot khác trên thị trường giáo dục, giúp các nhà giáo dục dễ dàng trang bị cho học sinh những kỹ năng thực tiễn và ứng dụng trong thực tế.

Được đặt tên theo nền tảng mã nguồn mở Arduino và đối tác phát triển Astor, Astorino tận dụng chuyên môn công nghệ của Kawasaki Robotics, bao gồm phần cứng, phần mềm điều khiển, hệ thống điều khiển, phần mềm ứng dụng và đào tạo. Nền tảng này còn cung cấp các tệp STL (stereolithography) để học sinh có thể nhanh chóng in 3D các bộ phận thay thế cho 99% các chi tiết của robot.

Trọng tâm của Astorino là robot 6 trục với tải trọng 1 kg, có cấu trúc và môi trường lập trình gần giống với robot công nghiệp của Kawasaki. Với trọng lượng 12 kg và sử dụng nguồn điện 110V, robot này có thể hoạt động trong bất kỳ môi trường lớp học nào. Nền tảng Astorino bao gồm hệ thống điều khiển tích hợp, phần cứng và phần mềm chuyên dụng, giao tiếp Modbus TCP và USB/Ethernet, cùng các chức năng an toàn như dừng khẩn cấp và phanh an toàn. Hệ thống điều khiển động cơ của nền tảng này sử dụng ba tín hiệu (xung, hướng, bật/tắt) và bánh răng thép giúp giảm độ rơ xuống dưới 5 phút cung. Robot cũng có thể kết hợp với nhiều tùy chọn như ba loại kẹp, mô-đun I/O 24V, bộ cấp liệu hình lập phương với cảm biến quang học và các cảm biến bên ngoài khác.

Với mức giá cơ bản là 5.000 USD, Kawasaki cho biết mức giá này giúp các nhà giáo dục có thể cung cấp tỷ lệ học sinh-trang thiết bị thấp hơn, giúp mỗi học sinh có thêm thời gian làm việc trực tiếp với robot. Cách tiếp cận học tập tương tác này không chỉ giúp tăng khả năng tiếp thu kiến thức trong các lĩnh vực như cơ điện tử và lập trình mà còn cung cấp cái nhìn toàn diện về hệ thống robot, chuẩn bị cho học sinh sẵn sàng ứng dụng vào các môi trường sản xuất thực tế và khơi dậy sự hứng thú của họ đối với lĩnh vực này.

Astorino được thiết kế nhằm tối ưu chi phí cho các cơ sở giáo dục bằng cách giảm thiểu chi phí vận hành, bảo dưỡng và chi phí phát sinh. Môi trường phát triển bao gồm phần mềm chuyên dụng, phần mềm miễn phí và trình soạn thảo mã nguồn miễn phí. Bằng cách loại bỏ các chi phí phát sinh như bản quyền phần mềm và các bộ phận thay thế (học sinh có thể in các bộ phận 3D như đã đề cập ở trên), các nhà giáo dục có thể dễ dàng kiểm soát chi phí và tập trung vào việc giảng dạy thay vì lo lắng về ngân sách.

“Chúng tôi ra mắt Astorino với mục tiêu rõ ràng: Nâng cao giáo dục về robot công nghiệp,” ông Paul Marcovecchio, Giám đốc ngành công nghiệp tổng hợp của Kawasaki Robotics (Mỹ) cho biết. “Với nền tảng robot mới, hiệu quả về chi phí và linh hoạt này, chúng tôi đã loại bỏ nhiều rào cản khiến các nhà giáo dục không thể cung cấp các công cụ thiết kế robot tiên tiến cho học sinh của họ. Mức giá hợp lý và tính dễ sử dụng sẽ giúp nhiều nhà giáo dục có thể mang đến các trải nghiệm thực tế quý giá, điều rất quan trọng đối với sự thành công trong các môi trường sản xuất hiện đại ngày nay.”