Alibaba cùng nhóm nhà đầu tư rót 400 triệu USD vào công ty sở hữu chuỗi VinMart, VinMart+
The CrownX, công ty con của Masan gián tiếp sở hữu các thương hiệu đình đám như Chinsu, Nam Ngư, Omachi... cùng chuỗi siêu thị VinMart, VinMart+ , được định giá 6,9 tỷ USD. Sau khi bán vốn cho Alibaba cùng các đối tác, tỷ lệ sở hữu của Masan tại The CrownX ở mức 80,2%. Phía Masan tiết lộ đang đàm phán với một số nhà đầu tư khác, kỳ vọng tiếp tục thu về 300-400 triệu USD, dự kiến hoàn tất ngay trong năm nay.
Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) và nhóm các nhà đầu tư trong đó có Tập đoàn Alibaba và Baring Private Equity Asia (BPEA) vừa công bố ký kết thỏa thuận mua cổ phần phát hành mới của The CrownX với tổng giá trị tiền mặt là 400 triệu USD, tương đương với 5,5% tỷ lệ sở hữu sau phát hành.
Được biết, The CrownX là nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất lợi ích của Masan tại Masan Consumer Holdings và VinCommerce. Masan Consumer Holdings hiện đang sở hữu đa số cổ phần tại Công ty Cổ phần Hàng Tiêu dùng Masan (UPCoM: MCH) sở hữu các thương hiệu nổi tiếng như Chinsu, Nam Ngư, Omachi... Trong khi đó, VinCommerce là công ty sở hữu chuỗi VinMart và VinMart+.
Thông qua giao dịch này, The CrownX được định giá 6,9 tỷ USD (trước phát hành) cho 100% vốn chủ sở hữu, tương đương trị giá mỗi cổ phần là 93,5 USD (xấp xỉ 2.150.000 đồng). Sau đợt phát hành này, tỉ lệ sở hữu của Masan tại The CrownX là 80,2%.
Phía Masan cho biết trong khuôn khổ của giao dịch, The CrownX sẽ hợp tác với Lazada (thuộc sở hữu của Alibaba) để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của công ty này, tăng tốc phát triển thị trường bán lẻ tích hợp từ offline đến online (O2O) tại Việt Nam. Đáng chú ý, VinCommerce sẽ là nhà bán lẻ nhu yếu phẩm Việt Nam hàng đầu trên nền tảng thương mại điện tử Lazada. Masan đặt mục tiêu tổng giá trị hàng hóa từ kênh online của The CrownX chiếm ít nhất 5% tổng doanh số bán hàng của công ty trong thời gian tới.
Ông Danny Le, Tổng Giám đốc Masan Group cho hay: “Thỏa thuận hợp tác chiến lược sẽ giúp chúng tôi đẩy nhanh quá trình chuyển đổi The CrownX trở thành một Point of Life – nền tảng “tất cả trong một” phục vụ các nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người tiêu dùng trên các kênh mua sắm offline và online. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là hiện đại hóa thị trường bán lẻ nhu yếu phẩm tại Việt Nam, phục vụ người tiêu dùng các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất. Tôi tin tưởng quan hệ hợp tác này sẽ giúp Công ty hiện thực hóa Point of Life nhanh chóng và hiệu quả hơn”.
Ông Kenny Ho, Giám đốc Đầu tư của Tập đoàn Alibaba tại Đông Nam Á và Ấn Độ cho biết: “Sự kết hợp giữa hiểu biết của Alibaba trong ngành bán lẻ online, nền tảng thương mại điện tử của Lazada và hệ thống bán lẻ offline quy mô của Masan sẽ là chất xúc tác thúc đẩy hiện đại hóa ngành bán lẻ Việt Nam. Chúng tôi mong muốn đồng hành cùng Masan để xây dựng một nền tảng tiêu dùng – bán lẻ tích hợp từ offline đến online dẫn đầu thị trường Việt Nam”.
Chia sẻ về thỏa thuận hợp tác này, bà Janice Leow, Giám đốc Điều hành tại BPEA phát biểu: “Chúng tôi rất vui mừng khi hợp tác cùng Masan và Alibaba. Tôi tin rằng thỏa thuận đầu tư chiến lược này sẽ góp phần thúc đẩy The CrownX phát triển vượt bậc và xây dựng hệ sinh thái tiêu dùng – bán lẻ lớn nhất tại Việt Nam, đặc biệt trong giai đoạn thị trường vẫn còn non trẻ.
Là nhà đầu tư dài hạn, chúng tôi tin rằng thị trường Việt Nam có rất nhiều tiềm năng tăng trưởng, được hỗ trợ bởi các xu hướng kinh tế vĩ mô thuận lợi và đặc biệt là lợi thế dân số trẻ. The CrownX là một doanh nghiệp giàu tiềm năng trong lĩnh vực kỹ thuật số, đặc biệt là thương mại điện tử và phân tích dữ liệu. Thúc đẩy chuyển đổi số là một trong những ưu tiên của BPEA khi đầu tư vào các công ty. Chúng tôi rất hào hứng được đồng hành cùng The CrownX trong giai đoạn tăng trưởng sắp tới của Công ty”.
Trong giao dịch này, Credit Suisse (Singapore) Limited đóng vai trò là đơn vị tư vấn tài chính độc quyền cho Masan Group. Deutsche Bank là đơn vị tư vấn tài chính độc quyền cho BPEA.
Phía Masan cho biết tập đoàn đang trong quá trình đàm phán một giao dịch đầu tư chiến lược với những nhà đầu tư khác trị giá từ 300 - 400 triệu USD vào The CrownX. Giao dịch dự kiến hoàn tất trong năm 2021.
Trong một báo cáo phân tích gần đây, Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đã nâng mạnh giá mục tiêu của cổ phiếu MSN lên 121.600 đồng/cổ phiếu. Trong một tiếng giao dịch đầu phiên sáng 18/5, cổ phiếu này tăng 1,7% lên 106.000 đồng/cổ phiếu.
Thanh Tùng (T/h)