Amar Bose: Mục đích kinh doanh không phải là kiếm tiền
10:01, 09/12/2015
Năm 6 tuổi, Amar Bose được ba mẹ cho học violon, nhờ đó cậu có khả năng cảm thụ âm thanh rất sớm. Đam mê này đã giúp cậu thành thạo hoạt động của radio.
Amar Bose đặc biệt say mê các thiết bị điện tử, âm thanh. Trong những năm học trung học, khi đó mới 12 tuổi, Amar Bose đã tìm mua đồ nghề và tập tháo lắp những máy radio nghe nhạc cũ để mày mò và tìm hiểu.
Khi thế chiến thứ 2 nổ ra, đời sống của người dân đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng, hầu hết các nhà máy đều tập trung nghiên cứu và sản xuất các thiết bị phục vụ cho chiến tranh. Do đó, rất ít radio gia dụng được sản xuất và ngay cả những chiếc radio hỏng cũng khó tìm được chỗ để sửa chữa.
Mong muốn kiếm tiền để phụ giúp gia đình trong thời điểm khó khăn, cậu bé Amar Bose đã mạnh dạn nhận sửa chữa những chiếc radio hỏng. Công việc tại cửa hiệu diễn ra rất thuận lợi, khách đến ngày càng đông, Amar Bose phải làm cả buổi tối, thậm chí thứ 7 và Chủ nhật.
Mặc dù khá bận rộn với các công việc kinh doanh ban đầu, nhưng Amar Bose vẫn dành sự tập trung cao độ cho công việc học tập để có được kiến thức sâu rộng về lĩnh vực điện tử. Trải qua nhiều năm vừa học vừa làm, Amar Bose đã hoàn thành chương trình tiến sỹ tại Học viện Công nghệ Massachusetts. Ông là một kỹ sư điện và âm thanh tài năng, và đã dành cả cuộc đời để nghiên cứu những phản ứng tâm sinh lý của người dùng đối với âm thanh, hay còn gọi là lĩnh vực tâm thính học (psychoacoustics).
Công trình nghiên cứu đầu tiên tạo tiền đề cho những phát kiến thành công khác sau này của Amar Bose chính là hệ thống loa điện tử âm thanh nổi với chất lượng cao hơn nhiều lần so với các hệ thống khác thời đó.
Sau thành công ban đầu này, tên tuổi của Amar Bose bắt đầu được nhiều người biết đến và sau khi tốt nghiệp tiến sĩ, vào năm 1964, Amar Bose thành lập công ty sản xuất thiết bị âm thanh Bose Company, đặt trụ sở ở Framingham, Boston.
Từ những thành công ban đầu, Amar Bose đã hướng công ty của mình vào sản xuất hệ thống loa âm thanh nổi dùng trong gia đình. Các loại loa của Bose không chỉ có mẫu mã liên tục được cải tiến mà chất lượng âm thanh còn rất trung thực, sống động, không bị ảnh hưởng bởi các tạp âm, khắc phục được những điểm yếu cố hữu của các dòng sản phẩm khác đang được bán trên thị trường vào thời điểm đó.
Bose liên tục đầu tư những khoản kinh phí khổng lồ vào nghiên cứu sản xuất nhiều chủng loại thiết bị điện tử thế hệ mới. Theo thời gian, cùng với các loại sản phẩm truyền thống nghe nhạc gia đình, Bose đã đa dạng hoá sản phẩm từ các loại bộ lọc âm thanh cung cấp cho các nhà hát danh tiếng, các loại loa công suất lớn trang bị cho các sân vận động, cho tới các loại giàn máy nghe nhạc trang bị trong những chiếc ô tô sang trọng của hãng Porsche, Mercedes hay những giàn âm thanh trang bị cho máy bay, cho quân đội.
Tại Việt Nam, vừa qua Bose đã công bố chính thức trở lại với việc tung ra hệ thống loa không dây SoundTouch mới. Với thế hệ loa không dây mới này, bao gồm SoundTouch 20 Series III, SoundTouch 30 Series III và SoundTouch 10 hoàn toàn mới, Bose đã và đang làm thay đổi cách thức nghe nhạc tại nhà của mọi người bằng việc tích hợp cả hai kết nối Bluetooth và Wi-Fi trong các hệ thống loa SoundTouch mới, đem lại cho người sử dụng một phương thức tuyệt vời nhất để nghe nhạc nhanh chóng và phát nhạc đa vùng.
Với tinh thần sáng chế, niềm đam mê với sự ưu việt và cam kết cho những trải nghiệm độc đáo, Bose đã trở thành một huyền thoại và sẽ tiếp tục dấn thân đem lại những sản phẩm và công nghệ thực sự hữu ích cho người dùng.