Amazon tăng gấp đôi Anthropic, hoàn thành khoản đầu tư 4 tỷ đô la theo kế hoạch

13:35, 28/03/2024

Amazon đã đầu tư thêm 2,75 tỷ đô la vào sức mạnh AI đang phát triển Anthropic vào thứ Tư, theo đuổi tùy chọn mà họ đã để ngỏ vào tháng Chín năm ngoái. 1,25 tỷ đô la mà họ đầu tư vào thời điểm đó phải tạo ra kết quả, hoặc có lẽ họ đã nhận ra rằng không có con ngựa nào khác có sẵn để hỗ trợ

Nguồn: Getty 

 

Thỏa thuận tháng 9 đã đưa 1,25 tỷ đô la vào công ty để đổi lấy cổ phần thiểu số và một số thỏa thuận ăn miếng trả miếng như Anthropic tiếp tục sử dụng AWS cho nhu cầu tính toán rộng rãi của mình.

Amazon được cho là có đến cuối quý đầu tiên để quyết định có nên tăng đầu tư lên tối đa 4 tỷ đô la hay không, và ở đây chúng tôi đang ở ngay trước thời hạn và công ty đã quyết định ném số tiền tối đa.

Các mô hình AI của Anthropic là một trong số rất ít mô hình cạnh tranh ở mức năng lực cao nhất (cho dù bạn xác định nó như thế nào) nhưng vẫn có sẵn ở quy mô lớn để các doanh nghiệp triển khai nội bộ hoặc trong các ứng dụng hướng tới người dùng. Chuỗi GPT của OpenAI và Gemini của Google là những chuỗi khác, nhưng những công ty mới nổi như Mistral có thể sớm đe dọa bộ ba mong manh đó.

Thiếu khả năng tự phát triển các mô hình phù hợp vì bất kỳ lý do gì, các công ty như Amazon và Microsoft đã phải hành động gián tiếp thông qua những người khác, chủ yếu là OpenAI và Anthropic. Cả hai đã thu được những lợi ích to lớn bằng cách liên minh với đối thủ này hoặc đối thủ kia, và vẫn chưa thấy nhiều nhược điểm.

Những gì chúng ta có thể rút ra từ quyết định đầu tư tối đa của Amazon sau khi (người ta phải giả định) xem xét khá kỹ cách họ tạo ra xúc xích AI ở đó thực sự là khá ít.

Việc đổ tiền vào lĩnh vực AI là quá có ý nghĩa chiến lược đối với các công ty này, những công ty sở hữu kho chiến tranh khổng lồ được tiết kiệm cho chính mục đích này (chi tiêu nhiều hơn đối thủ khi họ không thể đổi mới chúng). Hiện tại, thế giới AI hơi giống một bàn roulette, với OpenAI và Anthropic đại diện cho màu đen và đỏ. Không ai thực sự biết quả bóng sẽ rơi ở đâu, nhất là những công ty không thể tự mình dự đoán hoặc tạo ra công nghệ này. Nhưng nếu kẻ thù cay đắng của bạn đặt chip của họ vào màu đỏ, thì việc bạn đặt cược vào màu đen chỉ có ý nghĩa.

Đặc biệt là nếu bạn có thể đặt cược vào màu đen với mức chiết khấu - đó là những gì Amazon nhận được ở đây, vì họ có thể đầu tư vào mức định giá tháng 9 của Anthropic, chắc chắn thấp hơn so với hiện tại.

Điều đó nói rằng, nếu mọi thứ trông sơ sài ở đó - cách họ phải nhìn vào Inflection trước khi Microsoft vồ lấy nó - Amazon có thể đã rút lui hoặc chỉ đầu tư ít hơn 2,75 tỷ đô la bổ sung đầy đủ. Nhưng điều đó có thể đã gửi một tín hiệu khó hiểu mà không ai muốn ra khỏi đó, ít nhất là tất cả các nhà đầu tư trị giá hàng tỷ đô la hiện tại.

Chúng tôi biết Anthropic có một kế hoạch và năm nay chúng tôi sẽ tìm hiểu những gì Amazon, Apple, Microsoft và các lợi ích đa quốc gia khác nghĩ rằng họ có thể làm để kiếm tiền từ công nghệ được cho là mang tính cách mạng này.

 

Theo Techcrunch