AMD - APU Trinity mới, có gì hay?

11:44, 18/11/2011

APU mới có tên mã là Trinity, được dự đoán là sẽ cải thiện mạnh về sức mạnh xử lý của CPU cũng như bổ sung các tính năng hỗ trợ tốt hơn, cải thiện toàn diện hiệu năng hệ thống, APU mới sẽ sử dụng socket FM2 nhưng vẫn tương thích với socket FM1.
 


Có thể AMD sẽ trình làng một chipset mới, hỗ trợ nhiều tính năng về giao tiếp ngoại vi hơn như bổ sung thêm cổng USB 3.0 hay SATA3, nhưng trước mắt, nền tảng VIRGO mới sẽ sử dụng chipset AMD A75 Hudson-D, socket mới FM2 và rất có thể các APU FM1 có thể gắn được trên mainboard có socket FM2 và ngược lại, tương tự như trường hợp của socket AM2/AM2+/AM3 và AM3+ trước đây.

 


Nền tảng APU VIRGO mới của AMD với trung tâm là APU Trinity

 

APU Trinity sẽ được trang bị 4 Core với kiến trúc thế hệ mới có tên mã “Piledriver” với 2 module, mỗi module bao gồm 2 Core. Mỗi module sẽ được trang bị 2MB cache L2 và hoàn toàn không có cache L3 như các module Bulldozer.

 

AMD tuyên bố các APU Trinity sẽ mạnh hơn ít nhất 20% so với APU Llano hiện tại vốn chỉ sử dụng kiến trúc K10 cũ kỹ cho phần Core vi xử lý. Và APU Trinity sẽ được trang bị công nghệ TurboCore thế hệ thứ ba được tối ưu tốt hơn về quản lý điện năng và ép xung dễ dàng hơn.

 

Những cải tiến đáng kể nhất sẽ là bộ điều khiển bộ nhớ tích hợp (IMC), thay vì sử dụng hai khối IMC với băng thông 64bit như truyền thống thì APU Trinity chỉ sử dụng một IMC với băng thông 128bit, vẫn hỗ trợ tính năng Dual Channel và dự đoán sẽ cải thiện đáng kể hiệu năng bộ nhớ. APU Trinity hỗ trợ DDR3 với xung nhịp cao nhất hiện nay, lên đến 2133MHz đồng thời hỗ trợ cả các bộ nhớ DDR3 LP, tiết kiệm điện năng với mức điện thế phổ biến chỉ 1.25-1.35V.

 

APU Trinity mới sẽ hỗ trợ 24-lane PCIe, đủ sức để hỗ trợ cơ chế độ họa kép với thiết lập 8x8x, tuy nhiên các khe cắm PCIe vẫn chỉ ở chuẩn 2.0.

 

GPU tích hợp mới sẽ cải thiện ít nhất 30% hiệu năng so với các GPU được tích hợp trong Llano, tương thích hoàn toàn DirectX 11, hỗ trợ tính năng UVD3 giúp giải trí với phim HD mượt mà hơn. Công nghệ Eyefinity được hỗ trợ mặc định, hỗ trợ đồng thời cả ba cổng xuất tín hiệu mà không hề cần đến một VGA rời khác như Llano trước đây.

 

Có thể thấy, APU Llano chưa thật sự thành công bởi hiệu năng xử lý của phần CPU chưa được mạnh mẽ như mong đợi của người dùng, giá thành vẫn còn đắt và nhiệt độ thì khá nóng nếu so với các chip khác. AMD đã cải tiến và trình làng Trinity, nhưng mọi chuyện vẫn còn phải đợi sản phẩm chính thức ra mắt thì mới có thể kiểm chứng một cách chính xác được, đặc biệt khi kiến trúc theo kiểu “module” vẫn cần nhiều hỗ trợ hơn về mặt hệ điều hành, ứng dụng.

 
 
www.xso.vn
TIN LIÊN QUAN