Ảnh quảng cáo camera của Huawei P9, hoá ra là chụp bằng máy Canon

16:29, 07/07/2016

Huawei đã đăng bức hình bị nghi là chụp từ máy ành DSLR Canon EOS 5D Mark III trị giá 4.500 USD trên trang Google+ của họ nhưng sau đó nó đã bị gỡ xuống.

Huawei đang gây tranh cãi khi họ ngụ ý rằng camera của P9 còn tốt hơn những gì nó thực sự có.

Thông tin nói trên đã được trang Cnet đưa vào ngày 4/7/2016, trước 2 ngày khi Huawei công bố sản phẩm smartphone P.9 của họ tại Việt Nam. 

Cnet cho hay, người khổng lồ điện tử Trung Quốc đã tải lên bức ảnh trên lên Google+, và viết bên cạnh dòng chữ nay đã bị xoá: “Chúng tôi đã cố gắng bắt được cảnh bình minh với Ella tuyệt vời. Camera kép Leica của Huawei P9 đã làm cho việc chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu như thế này trở thành một niềm vui. Hãy sáng tạo cùng với nghệ thuật chụp ảnh bằng smartphone và chia sẻ những bức ảnh mặt trời mọc cùng chúng tôi. #OO.”

Và hoá ra là nền tảng truyền thông xã hội của Google đã làm rõ ràng các thông tin về siêu dữ liệu EXIF cho mọi bức ảnh 'post' lên đó. Dữ liệu, được đưa ra vào ngày cuối tuần trên Android Police, nói rằng bức ảnh thực ra được chụp bởi Canon EOS 5D Mark III DSLR giá 2.600 USD, đi kèm với một ống kính giá 1.900 USD.

“Điều được nhấn mạnh là một hình ảnh được 'post' lên các kênh xã hội của chúng tôi không phải được chụp bằng Huawei P9”, Huawei cho biết vào ngày thứ Hai 4/7, trong một tuyên bố.

“Bức ảnh, được chụp một cách chuyên nghiệp trong khi đang quay phim quảng cáo cho Huawei P9, đã được chia sẻ để lấy cảm hứng từ cộng đồng”, Huawei nói tiếp. “Mặc dù vậy, chúng tôi nhận ra rằng đáng lẽ chúng tôi phải làm rõ nghĩa hơn với chú thích dành cho hình ảnh. Chúng tôi không bao giờ muốn lừa dối. Chúng tôi xin lỗi về điều này và đã gỡ bỏ hình ảnh.”

Cnet còn cho biết, dường như không chỉ mình Huawei tiếp thị khả năng chụp ảnh một cách đáng ngờ của smartphone.

Năm 2012, Nokia tung ra một video quảng cáo trình diễn công nghệ ổn định hình ảnh của Lumia 920 – sau đó bị phát hiện là họ đã sử dụng một camera khác để chụp những bức ảnh có vẻ bề ngoài như do chính điện thoại 920 chụp.

Một trong những điểm nhấn mà Huawei liên tục nhắc đến ở P9 là việc tích hợp ống kính máy ảnh của nhà sản xuất lừng danh Leica (thực chất máy ảnh trên P9 là kết quả của sự hợp tác giữa Leica và Huawei chứ không phải hoàn toàn do Leica sản xuất), giúp cho P9 có khả năng chụp hình xuất sắc. Trong khi hình ảnh quảng cáo thì phải dùng máy ảnh Canon chụp? Huawei chưa thực sự tự tin hay máy ảnh trong P9 của họ chưa thực sự xuất sắc như họ mong muốn?

Và còn một yếu tố quan trọng khác, nhiều người am hiểu cho rằng, việc kết hợp với các thương hiệu ống kính lớn đã được các nhà sản xuất điện thoại làm từ lâu, nhưng chưa có 1 sản phẩm nào thuộc dạng này được coi là mang lại thành công, ví dụ như Nokia, cách nay nhiều năm đã kết hợp với ống kính Carl Zeiss trên điện thoại của họ.

Nên việc nếu chỉ là việc kết hợp với thương hiệu Leica trên một smartphone với thương hiệu nhàng nhàng trong ngành điện thoại di động thôi thì liệu đã đủ cho một sản phẩm trị giá 10,99 triệu đồng như Huawei vừa công bố ngày hôm qua tại Việt Nam hay không? nhiều người đã đặt câu hỏi như thế.

Cẩm Thịnh - Thanh Sơn