App Store gỡ bỏ hơn 540.000 ứng dụng trong quý 3
Trong những năm qua, các ứng dụng trên App Store có dao động nhưng chỉ ở mức nhẹ. Tuy nhiên, dữ liệu quý 3/2022 cho thấy sự sụt giảm nhanh chóng về số lượng ứng dụng trên nền tảng này.
Theo dữ liệu từ Finbold, số lượng ứng dụng trên App Store trong quý 3/2022 là 1.642.759, mức thấp nhất trong 7 năm. So với con số 2.184.456 được đăng ký trong quý 2/2022, số lượng ứng dụng trong quý vừa qua đã giảm 541.697, tương đương 24,79%.
Xét về số lượng trên các cửa hàng ứng dụng hàng đầu tính đến quý thứ ba trong năm, Google Play đứng đầu với 3.553.050 ứng dụng, App Store đứng thứ hai với 1.642.759. Amazon Appstore có số lượng ứng dụng cao thứ ba với 483.328.
Xóa ứng dụng khỏi App Store là hoạt động lâu năm do Apple khởi xướng như một phần của việc duy trì chất lượng trên nền tảng này. Tuy nhiên, sự gia tăng đột biến về số lượng ứng dụng bị xóa gần đây có thể là do một số quyết định của công ty nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng. |
Tháng 4/2022, Apple thông báo cho các nhà phát triển rằng công ty đang triển khai kế hoạch loại bỏ những ứng dụng cũ chưa được cập nhật trong một thời gian. Các nhà phát triển được hướng dẫn cập nhật trong vòng 30 ngày hoặc loại bỏ rủi ro khỏi nền tảng.
App Store gỡ bỏ hơn 540.000 ứng dụng trong quý 3.
Trước đây, Apple không đặt bất kỳ mốc thời gian nào để xóa ứng dụng, nhưng bản cập nhật gần đây nhấn mạnh việc dọn dẹp App Store là một quá trình liên tục. Công ty sẽ đánh giá các ứng dụng, xóa các ứng dụng không còn hoạt động như kế hoạch, không tuân thủ các nguyên tắc đã xem xét hoặc cần được cập nhật.
Chính sách trên đã nhận rất nhiều lời chỉ trích, vì các nhà phát triển cho rằng ứng dụng cũ nên tiếp tục được tồn tại trên nền tảng miễn là chúng vẫn còn hoạt động. Trong những tháng gần đây, App Store cũng trở thành tâm điểm tranh cãi khi các ứng dụng lừa đảo và gian lận được báo cáo tồn tại trên nền tảng.
Đáng chú ý, sự sụt giảm số lượng ứng dụng cũng tương quan với khoảng thời gian mà App Store ghi nhận tình trạng giảm đáng kể về doanh thu trong quý 3/2022. Hiện Apple tiếp tục khám phá App Store như nguồn doanh thu chiến lược thông qua một số quyết định được cho là không phổ biến, như tăng lượt mua ứng dụng, mua trong ứng dụng và đăng ký từ App Store.
Triển vọng của App Store có thể sẽ bị ảnh hưởng trong tương lai, đặc biệt khi các cơ quan quản lý trên thế giới ngày càng siết chặt vị trí thống trị thị trường của Apple. Điều này được nhấn mạnh bởi luật chống độc quyền gần đây của châu Âu nhằm cho phép người dùng cài đặt các ứng dụng phần mềm từ bên thứ ba.
Nhìn chung, số lượng ứng dụng bị xóa khỏi App Store có thể sẽ còn tăng lên, đặc biệt khi công ty nhắm mục tiêu vào các lĩnh vực cụ thể. Ví dụ, Apple gần đây đã làm rõ các quy tắc đối với những ứng dụng ảnh hưởng đến tiền điện tử và mã thông báo không thể thay thế (NFT).
Thanh Thanh (T/h)