Apple để lọt 'ngôi' công ty giá trị nhất thế giới vào tay tập đoàn dầu mỏ

08:23, 13/05/2022

Ngày 11/5, Apple không còn là công ty giá trị nhất thế giới khi bị công ty dầu mỏ khổng lồ Saudi Aramco đã vượt qua về vốn hóa.

Theo hãng phần mềm và nghiên cứu dữ liệu tài chính FactSet (Mỹ), định giá thị trường của hãng dầu quốc doanh Saudi Arabia hiện là gần 2,43 nghìn tỷ USD. Trong khi đó, con số này của Apple là 2,37 nghìn tỷ USD do cổ phiếu Apple giảm hơn 5% phiên 11/5.

Thời gian vừa qua, giá và cổ phiếu năng lượng đã tăng lên khi các nhà đầu tư bán bớt cổ phần trong một số ngành, bao gồm cả công nghệ, do lo ngại về môi trường kinh tế xấu đi. Giá cổ phiếu của Apple đã giảm gần 20% kể từ mức đỉnh 182,94 USD vào ngày 4/1.

Các chuyên gia phân tích thị trường nhận định, với việc công ty dầu mỏ Aramco trở thành công ty giá trị nhất thế giới cho thấy thị trường đang thay đổi như thế nào khi nền kinh tế toàn cầu vật lộn với lãi suất tăng, lạm phát và các vấn đề chuỗi cung ứng.

Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Aramco đã tăng hơn 27%. Vào tháng 3, gã khổng lồ dầu mỏ đã báo cáo rằng lợi nhuận cả năm ngoái của họ đã tăng hơn gấp đôi do giá dầu tăng vọt.

Apple đã vượt qua Saudi Aramco để trở thành công ty giao dịch công khai có giá trị nhất thế giới vào năm 2020.

Thanh Thanh (T/h)