Apple iPhone 6 so tài với đối thủ Samsung Galaxy S5

14:38, 12/09/2014

Trong sự kiện mới nhất của Apple tại trung tâm Flint Center for the Performing Art, trường De Anza College, Cupertino, chiếc iPhone 6 được trình làng và nhận được nhiều ý kiến nhận xét khác nhau từ phía người dùng.

Nhớ lại năm ngoái, khi iPhone 5S và iPhone 5C được giới thiệu, rồi có mặt trên thị trường, chúng đã vấp phải những cuộc cạnh tranh gay gắt từ phía các đối thủ nhưng cuối cùng hai sản phẩm cũng đã đứng vững trên thị trường. Bên cạnh các đối thủ xứng tầm như LG G3, HTC One (M8) thì Samsung Galaxy S5 hiện đang là một đối thủ khá mạnh của Apple iPhone 6.


Bài viết này sẽ so sánh hai chiếc điện thoại thông minh Samsung Galaxy S5 và Apple iPhone 6 từ góc nhìn của thông số kỹ thuật.

Màn hình

Cả Apple và Samsung đều chăm chút cho màn hình của những sản phẩm hàng đầu của họ. Trong khi Samsung lựa chọn độ phân giải màn hình Full HD 1.080x1.920 (1080p) cho Galaxy S5 (cũng tương tự như màn hình Galaxy S4) để giúp tiết kiệm pin. Thì Apple đã trang bị cho sản phẩm mới nhất của họ một màn hình có độ phân giải thấp hơn Galaxy S5 là 1.704x960 pixel (thay vì 1.080x1.920), cho tổng số 416ppi thấp hơn 423.64ppi của S5.

Trong khi Galaxy S5 có màn hình 5,1 inch thì Apple lại thiết kế hai phiên bản khác nhau, một phiên bản nhỏ hơn 4,7 inch và một phiên bản lớn hơn 5,5 inch. Apple hướng đến đối tượng người dùng đông đảo là iPhone 6 màn hình 4,7 inch nhưng cũng không quên số lượng người dùng yêu thích điện thoại thông minh màn hình lớn (iPhone 6 Plus màn hình 5,5 inch).


Trên phương diện này, Galaxy G5 chiếm ưu thế hơn về độ phân giải màn hình và kích cỡ. Tuy nhiên, người dùng vẫn có thể chọn phiên bản iPhone 6 Plus với độ phân giải 1.920x1.080 pixel.

Máy ảnh

Xét về máy ảnh, Galaxy S5 có thông số khá ấn tượng và nó cũng là một tính năng mang lại thế mạnh cho chiếc điện thông thông minh này. Galaxy S5 được trang bị một máy ảnh có "số chấm khủng" đối với điện thoại, 16-megapixel là con số mang lại kích thước ảnh lớn và nhiều chi tiết hơn so với máy ảnh 8 megapixel trên iPhone 6. Ngoài ra, S5 cũng có khả năng quay video ở chất lượng 4K (2160p) cao hơn nhiều so với độ phân giải 1080p (Full HD) của iPhone 6.


Đối với máy ảnh ở mặt trước, iPhone 6 được trang bị máy ảnh 1,2 megapixel và Galaxy S5 có số chấm là 2 megapixel.

Nhưng để quay được video chất lượng 4K, Galaxy S5 sẽ phải tiêu tốn nhiều pin hơn, sử dụng nhiều dung lượng lưu trữ và máy sẽ nóng lên với video có độ dài hơn một phút hoặc lâu hơn. Do đó, về thông số kỹ thuật của máy ảnh, Galaxy S5 chỉ tốt hơn một chút so với iPhone 6.

Trọng lượng & kích cỡ

iPhone 6 có hai phiên bản 4,7 inch và 5,5 inch nên kích cỡ của chúng sẽ có đôi chút khác nhau. Phiên bản nhỏ có kích thước 137,5x67x6,9 mm (gần bằng với phiên bản iPhone 5S: 123,8x58,6x7,6 mm) nên nó sẽ tốt hơn so với Galaxy S5 (có kích thước 142x72,5x8,1mm).

Khi xét về trọng lượng, iPhone 6 chiếm ưu thế, chỉ nặng 113g, con số đáng kinh ngạc so với trọng lượng của Galaxy S5 là 145g. Từ các thông số này cho thấy chiếc iPhone 6 là một trong những chiếc điện thoại mỏng nhất trên thị trường hiện nay, mỏng hơn và nhẹ hơn Galaxy S5.

Tuy nhiên, điểm đáng nói là Apple đã thiết kế phần ống kính của máy ảnh bị nhô ra nên đã làm tăng độ dày của sản phẩm này.

Thiết kế

Thiết kế của Apple vượt xa so với của Samsung, trong khi Galaxy S5 có khung được làm từ chất liệu bằng nhựa tạo cảm giác giá rẻ, vỏ của iPhone 6 được thiết kế từ chất liệu nhôm cao cấp mang lại cảm giác sang trọng và đẳng cấp.


Cấu hình

Khi iPhone 5S được trình làng thì đã giới thiệu bộ vi xử lý ARM 64-bit đầu tiên trên thế giới dùng cho điện thoại thông minh, nó mang lại tốc độ và sức mạnh đồ họa lớn hơn nhiều so với người tiền nhiệm A6. Nhưng hiện tại, Apple đã tiếp tục nâng cấp lên vi xử lý A8, tuy nhiên vẫn đang có nhiều bình luận trái chiều nhau với sức mạnh thật sự của A8 so với phiên bản trước nó.

Trên phương diện này, Galaxy S5 hiện đang chiếm thế.

Các tính năng bổ sung

Mặc dù hiện tại đang có tin đồn là Apple sẽ thay thế màn hình của iPhone 6 bằng các lớp sapphire xen kẽ với các lớp thủy tinh để cho màn hình cứng hơn và nâng cao khả năng chống xước nhưng lại không mang đến khả năng chống thấm nước và ngăn bụi.

Ngoài ra, Apple đã trang bị một hệ thống ví di động và các phiên bản của tính năng quét dấu vân tay TouchID (xuất hiện đầu tiên trên iPhone 5S) nhằm để bảo mật thiết bị tốt hơn. Tuy nhiên, Samsung cũng có phiên bản riêng hỗ trợ tính năng quét dấu vân tay.

Tóm lại, ở góc nhìn thông số kỹ thuật, iPhone 6 chưa thật sự “ngoạn mục” so với đối thủ Samsung Galaxy S5. Galaxy S5 có nhiều thế mạnh vượt trội như máy ảnh, màn hình và khả năng xử lý. Trong khi đó, Apple chỉ vượt mặt Samsung về khả năng nhạy bén trong thiết kế.

Thảo Nguyên (Theo Betanews)