Apple “phản bội” người dùng iPhone

10:23, 06/11/2009

Người ta thường nhắc tới Microsoft như một thế lực độc quyền trong lĩnh vực cung cấp phần mềm hệ điều hành, nhưng mấy ai biết rằng chính cái tên Apple “hiền lành” cũng đã và đang có dấu hiệu đi theo “gót chân” Microsoft. Mặc dù ra mắt cách đây khá lâu nhưng iPhone vẫn là sản phẩm “bom tấn” mà không có đối thủ cạnh tranh nào đánh bại được. Chính vì “độc” (độc đáo) và mang nhiều tính năng kế thừa nên Apple tha hồ “làm mưa làm gió” trên thị trường ĐTDĐ cao cấp. Và với những “lùm xùm” xung quanh bản nâng cấp iPhone OS 3.1, người ta dần nhận ra một “thần tượng” Apple đang dần sụp đổ.

Khi thần tượng sụp đổ

Từ lâu, Apple luôn được coi là một đẳng cấp thương hiệu. Các sản phẩm của hãng này chưa bao giờ có giá bình dân. Nếu bạn sở hữu một chiếc iPhone, hay một chiếc máy Mac thế hệ mới cũng đồng nghĩa với  đẳng cấp của bạn khác hẳn. Nói như vậy để bạn thấy rằng, Apple là một thương hiệu khác hẳn, sản phẩm của họ luôn được đánh giá cao bởi chất lượng và thiết kế độc đáo không lẫn vào đâu. Tuy nhiên, không phải lúc nào Apple cũng hoàn hảo, và cái “không hoàn hảo” của hãng này đang làm nhiều người dùng khó chịu.

Ra mắt cách đây 3 tháng, hệ điều hành iPhone OS 3.0 là bản nâng cấp lớn và quan trọng nhất trong năm nay dành cho dòng smartphone iPhone của Apple. iPhone OS 3.0 có hơn 100 thay đổi mới, trong đó đáng chú ý là khả năng tìm kiếm trên máy, cắt, dán (copy/paste) và gửi tin nhắn MMS. Apple đã mất hơn 1 năm để phát triển phiên bản hệ điều hành này. Ngay sau iPhone OS 3.0, Apple tiếp tục ra mắt bản nâng cấp iPhone OS 3.1, và vấn đề bắt đầu xuất hiện từ đây.

iPhone OS 3.1 không tương thích với máy chủ Exchange 2007, điều đó đồng nghĩa với việc dữ liệu truyền tải trên iPhone (và cả máy nghe nhạc iPod Touch) sẽ không được mã hóa và không còn an toàn. Hiện đang có rất nhiều doanh nhân sử dụng iPhone cho công việc và họ không thể chấp nhận điều này. Vấn đề ở chỗ, Apple không thừa nhận sự cố này, đồng thời Quả táo có vẻ hơi “trịnh thượng” khi khuyên người dùng hãy chấp nhận hạ cấp (dùng iPhone OS 3.0) hoặc buộc phải nâng cấp lên iPhone 3GS (không bị lỗi này).

Người dùng bị bỏ rơi

Apple khẳng định rằng nếu vẫn muốn sử dụng iPhone OS 3.1, người dùng buộc phải chấp nhận quá trình đồng bộ dữ liệu giữa iPhone và Exchange 2007 không được bảo vệ. Điều này đồng nghĩa với việc, Apple đã cung cấp một sản phẩm không đáp ứng đầy đủ các yêu cầu bảo mật, và phó mặc dữ liệu quý giá của người dùng cho sự … may rủi.

Tất nhiên, không ai – kể cả người dùng cá nhân và doanh nghiệp cảm thấy dễ chịu về điều này. Họ thấy mình như bị “phản bội”, bị coi thường và bị trà đạp lên niềm tin. Khi dữ liệu người dùng càng trở nên quan trọng, nhất là đối với người dùng doanh nghiệp, thì giao dịch thông tin cần phải được đảm bảo ở mức an toàn nhất. Không ai và không người nào chấp nhận đánh đổi sự an toàn của thông tin cá nhân cho thiết bị sử dụng. Nếu Apple vẫn tiếp tục khiến người dùng phải thất vọng, và ép buộc người ta phải đánh đổi cái này cái khác, thì rất có thể niềm tin về Apple sẽ sụp đổ hoàn toàn.
 

Gia Vũ

TIN LIÊN QUAN