Bán Nokia: Tham vọng điện thoại của Microsoft bị thu nhỏ

12:44, 21/05/2016

Microsoft cho biết hôm 18/5, họ sẽ bán bộ phận điện thoại cơ bản cho FIH Mobile, một chi nhánh của Foxconn, và công ty Phần Lan HMD với giá 350 triệu USD.

Đây là động thái mới nhất trong việc quyết định một trong những vấn đề gây tranh cãi nhất của Microsoft suốt 1 năm qua.

Sau khi nguyên Tổng giám đốc Microsoft, Steve Ballmer, tuyên bố từ chức năm 2013, ông đã dàn xếp vụ mua lại bội phận điện thoại cơ bản vốn đang gặp rất nhiều khó khăn của Nokia. Nokia là một trong số ít nhãn hiệu smartphone có sử dụng hệ điều hành Windows 10 của Microsoft. Tại thời điểm đó, Nokia cũng là nhà sản xuất điện thoại cơ bản lớn nhất thế giới, bán các điện thoại đơn giản, rẻ tiền cho khách hàng khắp nơi trên thế giới. Nhưng bộ phận này chưa từng thực sự ăn nhập với chiến lược kinh doanh di động của Microsoft.

Tổng giám đốc hiện tại của Microsoft, Satya Nadella, đã thực hiện một cuộc cách mạng tại bộ phận Nokia khi cắt giảm 18.000 nhân viên vào năm 2014. Năm ngoái, ông cắt giảm tiếp 7.800 việc làm ở bộ phận phần cứng smartphone và giảm bớt sự tập trung của Microsoft cho mảng điện thoại.

FIH  Mobile sẽ thâu tóm toàn bộ tài sản của bộ phận điện thoại cơ bản của Microsoft, bao gồm nhãn hiệu, phần mềm, hợp đồng khách hàng và cả nhà máy ở Việt Nam.

Khoảng 4.500 nhân viên sẽ được chuyển từ Microsoft sang FIH Mobile như là một phần của thương vụ. Điều thú vị là HMD đã ký một hợp đồng cấp phép với Nokia để đưa thương hiệu Nokia vào các thiết bị mới của họ.

Microsoft nói họ vẫn muốn giữ lại bộ phận smartphone. Hãng sẽ tiếp tục phát triển Windows 10 Mobile và hỗ trợ các điện thoại Lumia, dù bộ phận này không thực sự thành công lắm. Microsoft trên thực tế đã không thể giành thị phần trên thị trường smartphone từ tay Apple, Google, và các đối tác Android của Google, như Samsung.

Cẩm Thịnh