Băng nhóm táo tợn đánh cắp PlayStation 5 trên xe tải đang chạy

08:37, 10/12/2020

Thay vì đột nhập vào các cửa hàng phân phối, các nhóm trộm giờ đây chuyển sang hình thức đánh cắp thiết bị trong quá trình vận chuyển.

The Times mới đây cho biết các nhà chức trách ở Anh đang "đau đầu" với hàng loạt vụ trộm táo tợn, trong đó có nhiều cuộc "đột kích" vào các xe tải vận chuyển máy chơi game PlayStation 5 (PS5) nhằm lấy cắp thiết bị này.

Cách thức được nhóm trộm sử dụng đó là lái 3 chiếc ô tô và áp sát xe tải thùng, nhằm khống chế tài xế ở tốc độ khoảng 80km/h trên đường cao tốc. Sau đó, một trong những tên trộm sẽ phá cửa thùng Container để đột nhập từ phía sau.

Lúc này, chúng sẽ lấy đi một số món đồ quý hiếm, rồi quay trở lại chiếc xe ban đầu để tẩu thoát. Dựa vào hình ảnh dưới đây, có thể thấy rõ phương thức được chúng áp dụng.

Băng nhóm táo tợn đánh cắp PlayStation 5 trên xe tải đang chạy - 2

Một vụ đột kích xe tải thùng được camera được ghi lại trên đường cao tốc cho thấy sự táo tợn của những tên trộm.

Sở dĩ các nhóm trộm lựa chọn máy PlayStation để đánh cắp là do việc sản xuất cũng như nguồn cung linh kiện của sản phẩm vô cùng hạn chế, trong khi nhu cầu lại cực cao.

Điều này khiến một chiếc máy PS5 có giá niêm yết dù chỉ 399 USD (khoảng 9,2 triệu VNĐ), nhưng đã liên tục bị đẩy lên mức ngàn USD trên thị trường "chợ đen". Có những chiếc thậm chí bán được với số tiền gấp 4-5 lần so với giá gốc.

Ngoài ra PlayStation 5 hiện mới chỉ được phân phối hạn chế ở một số quốc gia như Mỹ Anh, Nhật Bản, khiến cho mức độ khan hiếm của chúng càng cao.

Theo The Times, đã có ít nhất 27 vụ đột kích được ghi nhận trong năm 2020. Trong đó, những kẻ trộm không chỉ lấy cắp PS5 mà còn nhiều loại hàng hóa đắt tiền khác được vận chuyển trong xe tải như TV, smartphone, mỹ phẩm, thậm chí cả thuốc lá trong một số trường hợp.

Trước đó theo báo cáo của VGC, một chiếc xe tải chở các sản phẩm Apple trị giá hơn 5 triệu bảng Anh cũng đã bị đánh cắp theo hình thức tương tự vào tháng 11.

Ở một vụ việc khác, những tên trộm cũng lấy đi khoảng 200 TV trị giá 136.000 bảng Anh từ xe vận chuyển của một trung tâm phân phối.

Chrys Rampley - một cựu nhân viên an ninh tại Hiệp hội Vận chuyển Đường bộ (Anh), cho biết sở dĩ những chiếc xe tải trở thành mục tiêu bị tấn công là bởi chúng thường trang bị hệ thống an ninh lỏng lẻo, và kém hiệu quả hơn so với các trung tâm phân phối, hoặc cửa hàng.

Những vụ tấn công dạng này hoàn toàn không phải ngẫu nhiên, mà luôn được sắp đặt và lên kế hoạch từ trước. Trong một số trường hợp, tài xế thậm có thể là đồng phạm, nhưng rất khó để quy luận trách nhiệm và điều tra.

Châu Anh (Theo The Times/The Gamer)