PGĐ công an: Khóa dịch vụ mạng dựa vào mã IMEI để giảm cướp giật

10:21, 02/03/2016

Tại Hội nghị phòng chống tội phạm và TNXH, Phó giám đốc công an Tp. HCM đề nghị, nhà mạng nên khóa dịch vụ mạng dựa vào mã IMEI để giảm tình trạng cướp giật.

cuopgiat1

Theo đề xuất của Thiếu tướng Phan Anh Minh, trên mỗi thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, máy tính bảng… đều có một mã IMEI riêng biệt (mã số định danh quốc tế của thiết bị). Từ mã IMEI của các thiết bị mất cắp, cướp giật… Công an thành phố sẽ trình báo qua Sở TT&TT, dựa vào đó, Sở TT&TT yêu cầu nhà mạng chặn hoặc khóa hoạt động sử dụng SIM hay dịch vụ mạng trên các thiết bị này.

“Nếu làm được như vậy, tội phạm cướp giật, trộm cắp tài sản sẽ giảm trên 50%”, thiếu tướng Phan Anh Minh bày tỏ.

Tuy nhiên, trên thực tế, các nhà mạng ở Việt Nam chỉ bán và quản lí SIM chứ không quản lí từng mã IMEI trên thiết bị (ngoại trừ các thiết bị do chính nhà mạng nhập về để bán hay dùng làm quà tặng cho khách hàng thì mới đươc lưu trữ IMEI) nên nhà mạng chỉ có thể khóa hoặc chặn dịch vụ mạng trên SIM chứ không thể tác động trực tiếp lên thiết bị không do nhà mạng trực tiếp tung ra, theo ông Nguyễn Minh Đại, Tổng giám đốc Viện máy tính Việt Nam.

Ông Đại cho hay: “Trên lý thuyết vẫn có thể làm được, nhưng đó là một điều không khả thi tại Việt Nam. Nếu muốn thực hiện, sẽ cần rất nhiều thời gian và phải đầu tư nhiều thứ”.

Chia sẻ kinh nghiệm nhiều năm công tác tại nước ngoài, ông Đại cho biết, ở Mỹ, các nhà mạng lớn như AT&T, Verizone… có thể hỗ trợ tốt cho Cục Điều tra Liên bang Mỹ trong hoạt động điều tra, ngăn chặn tội phạm là do hầu hết thuê bao người dùng đều là trả sau và phần lớn thiết bị di động như điện thoại thông minh hay máy tính bảng đều do nhà mạng tung ra nên rất dễ dàng quản lí.


TIN LIÊN QUAN