Báo Dân tộc và Phát triển tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày phát hành số báo đầu tiên

14:39, 26/10/2022

Ngày 25/10, tại Hà Nội, Báo Dân tộc và Phát triển tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm ngày phát hành số báo đầu tiên (27/10/2002-27/10/2017). Sự kiện này đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của tờ báo, thực hiện chức năng là cơ quan ngôn luận của Ủy ban Dân tộc - diễn đàn của đồng bào các dân tộc Việt Nam.

Toàn cảnh buổi Lễ kỷ niệm Toàn cảnh buổi Lễ kỷ niệm

Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí Hà Thị Khiết, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Dân vận Trung ương; đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc (UBDT); lãnh đạo UBDT và các bộ, ngành Trung ương, địa phương và các thế hệ cán bộ, phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển qua các thời kỳ.

Cách đây 20 năm, ngày 5/8/2002, Báo Dân tộc và Phát triển được thành lập theo Quyết định 136/QĐ-UBDTMN của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và Miền núi (nay là Ủy ban Dân tộc). Báo chính thức phát hành số đầu tiên vào ngày 27/10/2002.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Công Bình, Tổng Biên tập Báo Dân tộc và Phát triển, nhấn mạnh: Trải qua 20 năm xây dựng, Báo Dân tộc và Phát triển khẳng định được vị thế là một tờ báo tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở địa bàn dân tộc thiểu số, miền núi; tuyên truyền về lĩnh vực công tác dân tộc, chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước; cổ vũ, động viên đồng bào các dân tộc phát triển kinh tế-xã hội; góp phần bảo đảm quốc phòng an ninh, bảo tồn văn hóa truyền thống; đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trong âm mưu “diễn biến hòa bình”; tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc; củng cố niềm tin của đồng bào các dân tộc đối với Đảng, Nhà nước.

Ông Lê Công Bình – Tổng Biên tập Báo Dân tộc và Phát triển phát biểu tại Lễ kỷ niệmÔng Lê Công Bình – Tổng Biên tập Báo Dân tộc và Phát triển phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Báo Dân tộc và Phát triển duy trì xuất bản 4 kỳ/tuần với số lượng phát hành hơn 30.000 tờ. Là tờ báo Trung ương duy nhất được chỉ định cấp cho người có uy tín trong cả nước theo Quyết định số 12 ngày 6/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, ngày 4/11/2020, báo đã chính thức khai trương Báo điện tử Dân tộc và Phát triển với tên miền baodantoc.vn.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh gửi lời thăm hỏi thân tình và chúc mừng tốt đẹp nhất tới toàn thể lãnh đạo, viên chức, người lao động Báo Dân tộc và Phát triển. Thay mặt Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo UBDT, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những kết quả của tập thể Chi ủy, Chi bộ Ban biên tập và cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người lao động của Báo Dân tộc và Phát triển đã đạt được trong 20 năm qua.

Thời gian tới, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, nhiệm vụ thông tin tuyên truyền về công tác dân tộc, chính sách dân tộc cũng có không ít khó khăn, thách thức. Vì vậy nhiệm vụ đặt ra cho Báo Dân tộc và Phát triển là hết sức nặng nề. Bộ trưởng, Chủ nhiệm mong muốn Báo Dân tộc và phát triển nhấn mạnh: Thông tin tuyên truyền phải đặc biệt coi trọng nhiệm vụ tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực; tăng cường thông tin, tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân, đồng bào DTTS và miền núi hiểu đúng và thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh tặng Bằng khen cho 12 cá nhân thuộc Báo Dân tộc và Phát triểnBộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh tặng Bằng khen cho 12 cá nhân thuộc Báo Dân tộc và Phát triển

Thực hiện sứ mệnh cao cả của báo chí cách mạng hiện nay, Báo Dân tộc và Phát triển cần khơi dậy khát vọng vươn lên, khát vọng phát triển của đồng bào DTTS&MN, tạo thành sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Cùng với hệ thống báo chí cả nước, Báo Dân tộc và Phát triển tiếp tục phát huy vai trò “đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”; tiếp tục đổi mới nhiều hơn nữa về nội dung, cách thức, công nghệ...; chủ động và tích cực hơn trong thực hiện cơ chế tự chủ. Báo Dân tộc và Phát triển cần xác định là cơ quan truyền thông chủ lực để tuyên truyền hiệu quả, kịp thời Đề án Tổng thể và Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc và miền núi  giai đoạn 2021-2030.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh tin tưởng tập thể Báo Dân tộc và Phát triển sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, không ngừng cố gắng, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, đổi mới, khát vọng vương lên, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Tại lễ kỷ niệm, tập thể, cá nhân của Báo đã nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và UBND thành phố Hà Nội vì đã có thành tích xuất sắc trong thông tin tuyên truyền về công tác dân tộc, chính sách dân tộc vùng đông bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Bảo Trân (T/h)