Bệnh án điện tử, nền tảng để xây dựng Bệnh viện số

07:56, 30/05/2024

Với bệnh án điện tử, bệnh nhân sẽ không phải xếp hàng lấy số thứ tự, bác sĩ dễ dàng tra cứu hồ sơ bệnh án trên môi trường số, người bệnh không cần phải mang theo giấy tờ khi đi tái khám… Đây là những tiện ích mà giải pháp bệnh án điện tử của Tập đoàn VNPT đang được triển khai tại Bệnh viện Bưu Điện.

“Quá trình chờ đợi mất nhiều thời gian và gây cảm giác mệt mỏi cho bệnh nhân. Nay đến khám không phải chờ lấy số, không phải mang theo hồ sơ, quá trình khám chữa bệnh đã được rút ngắn nhiều”. Chị L.T.H (Hà Nội) chia sẻ về sự cải thiện chất lượng dịch vụ của bệnh viện Bưu điện thời gian gần đây. Được biết, chị H là bệnh nhân theo điều trị lâu dài tại Bệnh viện Bưu điện trong nhiều năm qua. Trước đây mỗi lần đến khám chị phải lấy số chờ, phải mang theo hồ sơ bệnh án cùng nhiều giấy tờ khác.

Theo ông Lê Mạnh Đức, Phó Giám đốc Bệnh viện Bưu điện, trong 3 năm qua, Trung tâm giải pháp y tế điện tử thuộc Tập đoàn VNPT đã đồng hành cùng bệnh viện triển khai các module về bệnh viện không giấy tờ nhằm thực hiện bệnh án điện tử. Đây là khởi đầu của quá trình chuyển đổi số lĩnh vực y tế, tiến tới xây dựng bệnh viện thông minh.

Giám đốc Trung tâm Giải pháp y tế điện tử của VNPT- IT, ông Đỗ Trần Anh cho biết, quá trình triển khai bệnh án điện tử được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn một là số hóa toàn bộ các văn bản, giấy tờ. Giai đoạn tiếp theo đưa toàn bộ các hoạt động của bệnh viện lên môi trường số. Cuối cùng là chuẩn hóa cũng như tối ưu các hoạt động, thao tác trên môi trường số cho từng đối tượng sử dụng, làm sao phù hợp với điều kiện tại bệnh viện, tăng chất lượng và hiệu quả trong điều trị, giảm chi phí cũng như tăng doanh thu cho bệnh viện.

Sử dụng bệnh án điện tử giúp các bác sĩ đưa ra kết luận chẩn đoán và điều trị nhanh chóng và thuận tiện

Sử dụng bệnh án điện tử giúp các bác sĩ đưa ra kết luận chẩn đoán và điều trị nhanh chóng và thuận tiện

Chính vì cần độ chính xác cao nên việc chuyển đổi số hồ sơ bệnh án mất khá nhiều thời gian, tuy nhiên với sự quyết liệt của Ban lãnh đạo Bệnh viện, sự nỗ lực thay đổi của các bác sỹ, nhân viên y tế, đến ngày 15/05/2024 vừa qua việc triển khai bệnh án điện tử tại Bệnh viện Bưu điện đã gần như hoàn thành. Kết quả tích cực này đã hỗ trợ cho bệnh viện quản trị dễ dàng và thuận lợi, mang lại nhiều lợi ích cho bác sỹ, nhân viên y tế, đặc biệt là người bệnh. Ông Lê Mạnh Đức nhấn mạnh: “Không chỉ rút ngắn thời gian chờ đợi, điều trị bệnh, thanh toán viện phí, việc bệnh nhân không phải xếp hàng chờ đợi lấy số thứ tự đăng ký khám bệnh sẽ góp phần tăng chất lượng thăm khám, chẩn đoán và điều trị. Thông tin dữ liệu thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng của người bệnh được lưu trên môi trường số cũng giúp người bệnh không cần phải mang theo giấy tờ trong những lần tái khám sau. Các bác sĩ thì có thể nhanh chóng tra cứu, kham khảo thông tin bệnh án bệnh nhân trên môi trường số một cách thuận tiện, dễ dàng, qua đó việc đưa ra các kết luận cũng nhanh chóng hơn. Đáng chú ý, các dữ liệu này không chỉ lưu ở riêng bệnh viện Bưu điện, mà có thể tương tác ở cả bệnh viện khác, giúp việc điều trị thuận tiện hơn rất nhiều.”

Giờ đây, người bệnh tái khám chỉ cần có căn cước công dân gắn chip, các dữ liệu bệnh án sẽ được liên thông nên người bệnh có thể khám ở bất kỳ bệnh viện nào mà không còn lo lắng đến chuyện phải lưu trữ giấy tờ bệnh án như trước đây. Từ đó có thể so sánh giữa những lần điều trị nối tiếp nhau nên việc thăm khám, chẩn đoán và điều trị sẽ tốt hơn, giảm tải đáng kể cho nhân viên y tế vì không phải ghi chép hồ sơ giấy, quá trình thao tác trên bệnh án điện tử nhanh chóng, thuận tiện và chính xác hơn.

Việc triển khai hồ sơ bệnh án điện tử còn giúp giảm tải cho nhân viên y tế vì không phải ghi chép hồ sơ giấy

Việc triển khai hồ sơ bệnh án điện tử còn giúp giảm tải cho nhân viên y tế vì không phải ghi chép hồ sơ giấy

Theo ông Lê Mạnh Đức, cùng với giải pháp bệnh án điện tử và phân hệ chữ ký số, Bệnh viện Bưu điện cũng triển khai đầy đủ hệ thống quản lý khám chữa bệnh (HIS), hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh VNPT PACS, hệ thống quản lý xét nghiệm VNPT LIS, từng bước tiến tới mô hình bệnh viện thông minh.

Đại diện Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT cũng cho biết, trong nhiều năm qua, Tập đoàn VNPT đã phát triển được một hệ sinh thái sản phẩm cho y tế với rất nhiều dòng sản phẩm giải pháp, từ quản lý bệnh viện, quản lý phòng khám, đến các y tế cơ sở, kết nối thiết bị xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, đến những sản phẩm phục vụ các cá nhân có nhu cầu khám chữa bệnh. Hiện VNPT đang cung cấp dịch vụ CNTT và các giải pháp số đến gần 8000 cơ sở y tế trên toàn quốc, phục vụ 25 triệu người dân khám chữa bệnh với 70 triệu lượt khám chữa bệnh.

Bệnh án điện tử (VNPT - EMR) là một những giải pháp chuyển đổi số y tế nổi bật của Tập đoàn. “VNPT EMR đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của Bộ Y tế như bệnh án điện tử đảm bảo độ chính xác dữ liệu, thông tin được ghi nhận, số hóa và lưu trữ đầy đủ. VNPT EMR sử dụng giải pháp số hóa và ký số trên dữ liệu xml, chứ không phải ký số trên bản PDF nên dữ liệu có thể được khai thác, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau,” ông Đỗ Trần Anh nói.

Dữ liệu thông tin bệnh án của người bệnh sẽ được liên thông và sử dụng lâu dài tại các bệnh viện.

Dữ liệu thông tin bệnh án của người bệnh sẽ được liên thông và sử dụng lâu dài tại các bệnh viện.

Bệnh án điện tử được lưu trữ suốt đời cho người bệnh, với độ an toàn bảo mật cao do được lưu trữ tại trung tâm dữ liệu đạt tiêu chuẩn quốc tế của VNPT. Bệnh án điện tử được quản lý và chia sẻ một cách thống nhất, có thể kết nối với các hệ thống thông tin quốc gia thông qua mã liên kết theo quy định. “VNPT EMR hướng đến việc nâng cao chất lượng điều trị thông qua việc thông tin được chia sẻ đầy đủ và kịp thời, dữ liệu được tổng hợp, phân tích hỗ trợ ra quyết định. Đến nay giải pháp đã và đang được triển khai tại 08 bệnh viện và đều được các bệnh viện ghi nhận đánh giá cao”, ông Trần Anh khẳng định.

Theo Tạp chí Điện tử và Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/benh-an-dien-tu-nen-tang-de-xay-dung-benh-vien-so)