Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh: Ứng dụng công nghệ 3D trong chẩn đoán bệnh xương khớp

10:30, 20/04/2021

Cùng sự phát triển của công nghệ 3D, sức sáng tạo của đội ngũ thầy thuốc không dừng ở việc ứng dụng hiệu quả trong phẫu thuật mà còn cả trong chẩn đoán bệnh xương khớp.

"Thực nghiệm y khoa 3D" trên mô hình tỷ lệ 1:1 khớp háng của bệnh nhân. 

Một trong những người đi tiên phong thực hiện ứng dụng 3D vào chẩn đoán tại Việt Nam là các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh. Các bác sĩ đã thành công ở trường hợp đầu tiên giúp tìm ra bệnh cho một phụ nữ bị đau khớp háng sau 8 năm chịu đau mà không biết tại sao, dù đã được chụp chiếu bằng máy móc hiện đại.

Sau tai nạn xe máy từ 8 năm trước, khớp háng bên phải của chị Tuyết ngày càng khó vận động do đau kéo dài. Các kết quả chụp phim đều kết luận bình thường, trong khi chị vẫn phải dùng thuốc giảm đau. Khi vào bệnh viện, nghi bệnh nhân mắc hội chứng xung đột giữa các phần xương ở khớp háng, các bác sĩ quyết định dùng công nghệ 3D, dựng hình ảnh 3 chiều để in mô hình đúng theo khớp háng của bệnh nhân rồi thực nghiệm chuyển động khớp, từ đó khẳng định chính xác nguyên nhân gây đau.

Bác sĩ Trần Trung Dũng - Trung tâm Phẫu thuật khớp - Y học thể thao, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - cho biết: "Sau khi được chẩn đoán xác định bệnh, chị Tuyết đã được phẫu thuật tạo hình lại toàn bộ khớp háng. Vì là mổ nội soi nên chỉ cần 2 vết rạch nhỏ và thực hiện trong 2 tiếng. Ca mổ vào buổi sáng thì buổi chiều chị đã có thể ngồi dậy và được hướng dẫn tập đi".

Cùng với ứng dụng công nghệ 3D vào chẩn đoán, điều trị và lên phương án phẫu thuật, đơn vị này cũng đã triển khai thường quy mổ nội soi khớp háng, một trong những kỹ thuật phức tạp nhất của chuyên ngành chấn thương chỉnh hình.

PV