Bệnh viện Tâm Anh thay thành công khớp gối nhân tạo cho bệnh nhi ung thư xương

Thanh Tùng 07:12, 17/08/2020

Mới đây, ca phẫu thuật thay toàn bộ khớp gối và một đoạn xương đùi nhân tạo cho bệnh nhi ung thư xương vừa thực hiện thành công tại Bệnh viện Tâm Anh, Hà Nội.

Thành tựu này không chỉ thêm hy vọng bảo tồn chi cho bệnh nhân ung thư xương mà còn góp phần khẳng định sự tiến bộ của nền y học Việt Nam vươn tầm thế giới.

VTV cho biết, phát hiện ung thư xương từ hai năm trước, cậu bé 15 tuổi này đã được phẫu thuật cắt khối u sát khớp gối, cùng một đoạn xương để đảm bảo không di căn và ghép xương đồng loại. May mắn không có dấu hiệu tái phát nhưng xương ghép không liền gối không gập duỗi được, đi lại rất khó khăn. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định thay toàn bộ khớp gối vào một đoạn xương đùi nhân tạo.


PGS.TS Bác sĩ Trần Trung Dũng cho biết: "Phần mất xương của bệnh nhi dài khoảng 20 cm, khớp nhân tạo truyền thống dùng để phẫu thuật cho bệnh lý lành tính, ví dụ như thoái hóa khớp thì không thể đáp ứng được. Vì vậy chúng tôi cần sử dụng cái khớp chuyên dụng dành riêng cho phẫu thuật các trường hợp hay toàn bộ khớp gối kèm theo một phần xương đùi, thậm chí có thể hay toàn bộ xương đùi cho đến khớp háng".

Các bác sĩ hội chẩn

Người nhà bệnh nhân cũng chia sẻ, dù đã được phẫu thuật cắt khối u nhưng chân của cháu đi vẫn khấp khểnh, gia đình cũng mong cháu có thể thay khớp gối và đi lại được bình thường như mọi người khác.

Điều đáng nói ở những bệnh nhi, thiếu niên, cơ thể còn phát triển, đặt ra bài toán khó với bác sĩ sau khi thay xương, khớp nhân tạo phải giải quyết cân bằng chiều dài hai chân, như cậu bé này sau 2 năm hai chân chênh lệch tới 5cm.

Bác sĩ Trần Trung Dũng chia sẻ, chân của cháu nhỏ ngày hôm nay sau khi bù khoản chênh lệch nó xuống dưới 3cm, có giải pháp hiện đại hơn là các khớp tăng trưởng bằng công nghệ từ tính thực hiện giãn cách hai cái đầu khớp thông qua việc gấp rưỡi rồi sẽ hiểu nôm na như hệ thống bánh răng, khớp tăng trưởng phải tính toán khi phẫu thuật ung thư xương cho các cháu ở lứa tuổi mầm non, phát triển xương.

Khớp gối nhân tạo 

Thành tựu này cùng những thiết bị hiện đại hàng đầu thế giới được ứng dụng góp phần khẳng định sự phát triển toàn diện trong chuyên khoa chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Tâm Anh cũng như nỗ lực của đội ngũ thầy thuốc nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

Thanh Tùng (T/h)