Bí ẩn không gian: Tại sao các cực từ của Trái đất lại bị đảo ngược?

19:52, 24/01/2024

Đôi khi, các cực từ từ Trái đất trải qua một quá trình đảo ngược hoàn toàn, tạo ra một hiện tượng huyền bí. Nguyên nhân của sự đảo ngược này là gì và ảnh hưởng của nó đối với sự sống trên hành tinh chúng ta như thế nào?

Trái đất đặt ở một vị trí lý tưởng so với ngôi sao mẹ để hỗ trợ sự tồn tại của nước trên bề mặt. Các hành tinh lớn khác cũng đóng vai trò như "bảo vệ" chúng ta khỏi những va chạm tiềm ẩn với thiên thạch lạc đà.

Bảo vệ này còn được củng cố bởi từ trường bao quanh Trái đất, tạo ra một loại "rào cản" chống lại các hạt tích điện bắn lên từ không gian.

Từ trường của Trái đất xuất phát từ sự chảy động phức tạp của chất kim loại nóng chảy tại lõi ngoài cùng của hành tinh.

Dòng chảy này bị ảnh hưởng bởi cả sự quay của Trái đất và chuyển động quay của lõi sắt, tạo ra một từ trường lưỡng cực. Từ trường này được xem xét như một từ trường lưỡng cực, với một cực gần cực Bắc và cực khác gần cực Nam. Trục của từ trường này gần như song song với trục quay của hành tinh.

Các nhà khoa học đã phát hiện từ trường Trái đất đã dịch chuyển và thậm chí đảo ngược cực.

Các nghiên cứu về cấu trúc hóa học của đá cổ đã cho thấy rằng từ trường Trái đất là một hiện tượng động, liên tục dịch chuyển.

Nhà địa vật lý Leonardo Sagnotti mô tả rằng sự chuyển động của chất kim loại ở lõi ngoài đã dẫn đến sự đảo ngược hoàn toàn cực từ của từ trường Trái đất. Các nghiên cứu cổ địa từ cũng chỉ ra rằng sự đảo ngược này không có chu kỳ và không thể dự đoán.

Sagnotti chia sẻ, "Dòng chảy của chất lỏng kim loại (chủ yếu là sắt nóng chảy) ở lõi ngoài cùng của Trái đất rất hỗn loạn. Sự đảo ngược xảy ra trong giai đoạn cường độ từ trường địa từ giảm, khi cường độ của thành phần lưỡng cực suy giảm đột ngột và cấu trúc từ trường trở nên không ổn định”.

Sự đảo cực từ ảnh hưởng đến sự sống trên Trái đất ra sao?

Khi từ trường có xu hướng đảo chiều, nó ở trạng thái giảm cường độ, dẫn đến bầu khí quyển Trái đất tiếp xúc nhiều hơn với gió Mặt trời và các tia vũ trụ ở dạng hạt tích điện.

Nhà địa chất Sagnotti cho biết thêm: “Trong tình trạng cực từ bị đảo ngược, sẽ có sự gia tăng đáng chú ý về sự xâm nhập của các hạt tích điện vào từ quyển gần bề mặt Trái đất hơn, với những tác động quan trọng đến thế giới công nghệ của chúng ta”.

Theo Tạp chí Điện tử & Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/bi-an-khong-gian-tai-sao-cac-cuc-tu-cua-trai-dat-lai-bi-dao-nguoc)