Biến tấu font chữ trên thiết bị Android

08:45, 24/04/2014

Làm thế nào để thay đổi font chữ mặc định cho chiếc smarphone, giúp nó mang phong cách riêng của bạn?

Thay đổi font chữ trên thiết bị Samsung

Điều đầu tiên cần lưu ý là, chức năng thay đổi font chữ hệ thống trên thiết bị Android không phải là tính năng có sẵn. Điều đó có nghĩa rằng, các thiết bị hoạt động trên Android không có tùy chọn trong Settings để thay đổi font chữ hệ thống. Tuy nhiên, nếu bạn có một thiết bị của một nhà sản xuất với giao diện người dùng riêng, bạn có thể tùy chính font chữ theo ý thích. Chẳng hạn như các thiết bị của Samsung. Công ty này đã tích hợp sẵn tính năng thay đổi font chữ trên dòng Galaxy (gồm S2, S3, S4, Note, Note 2, Note 3, và Note 10.1).

Nếu bạn có thiết bị Samsung và muốn thay đổi font chữ hệ thống mặc định, đơn giản chỉ cần vào Settings> Device > Display > Font và chọn Font style.

Menu Font Style trên thiết bị Samsung.

Bây giờ có thể chọn một trong những fonts chữ Samsung cung cấp cho thiết bị hoặc bạn có thể tìm các font chữ mới bằng cách kích vào Get fonts online. Thiết bị Samsung sẽ hướng dẫn bạn truy cập vào kho ứng dụng Samsung và bạn có thể tải về với chi phí 1USD/1 bộ font chữ.

Nếu muốn tìm font chữ miễn phí, có thể vào Google Play và tìm kiếm các gói font chữ dành cho smartphone của mình. Để cài đặt font chữ, chỉ cần kích vào biểu tượng của chúng sau khi tải về và font chữ đó sẽ tự động được cập nhật vào danh sách font của thiết bị.

Có nhiều bộ font chữ trên kho Google Play.

Tuy nhiên, người dùng cần lưu ý, sau khi chọn font chữ và áp chúng thành font chữ của hệ thống. Font chữ này sẽ áp dụng cho cả các chữ hiển thị trên menu hệ thống, nhãn ứng dụng, đồng hồ trên thanh thông báo, bàn phím… Do đó, bạn nên cân nhắc chọn loại font chữ nào đó cho dễ đọc nhất.

Thay đổi font chữ trên thiết bị Android khác (không phải của Samsung)

Nếu có một thiết bị hoạt động trên Android (hoặc thiết bị có giao diện người dùng không có chức năng thay đổi font chữ hệ thống), bạn có thể sử dụng một phần mềm tùy biến (Custom launcher). Custom launcher là giao diện được thiết kế cho người dùng và các nhà phát triển để thay đổi màn hình Home và ngăn kéo ứng dụng. Một số Custom launcher cũng gồm tùy chỉnh font chữ, vì vậy bạn có thể thay đổi hiệu quả font chữ hệ thống bằng cách cài một Custom launcher.

Để thay đổi font chữ hệ thống với Custom launcher, đầu tiên bạn phải tải về và cài đặt Custom launcher đó, chẳng hạn như GO Launcher EX hoặc ADW Launcher. Các phần mềm này sẽ thay đổi toàn bộ giao diện thiết bị, vì vậy hãy chuẩn bị sắp xếp lại và tùy chỉnh các ứng dụng và widget trên màn hình Home mỗi khi bạn cài đặt chúng. Trong ví dụ này chúng ta sử dụng GO Launcher EX.

Mỗi khi cài đặt GOLauncher, bạn vào màn hình Home và mở Menu. Chọn Tap Preferences > General > Font > Font > Scan Font để tìm tất cả các gói font trên thiết bị. Điều này có thể mất chút thời gian nhưng tùy thuộc vào bao nhiêu gói font chữ mà bạn có trên thiết bị. Nếu không có bất cứ font chữ nào trên thiết bị, bạn chọn vào gói font miễn phí GO Launcher Fonts.

Người dùng có thể tìm thấy nhiều font chữ trong GO Launcher.

Sau khi GOLauncher quét xong các gói font chữ, bạn chọn Select font và chọn một font dành cho thiết bị.

Để cập nhật các font chữ cho Android, bạn cần một phần mềm giống như Go Launcher.

Sau khi hoàn tất các bước trên, Font chữ trên thiết bị sẽ thay đổi ngay lập tức. Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, bạn sẽ chỉ nhìn thấy những thay đổi trong một số mục nhất định, chứ không phải trong menu hệ thống. Tuy nhiên, như thế cũng còn tốt hơn là không thể thay đổi được gì.

Gia Nguyễn