Bill Gates tài trợ kit thử nCoV tại nhà

11:38, 10/03/2020

MỸ- Quỹ Bill và Melinda Gates đang hỗ trợ dự án cung cấp bộ kit xét nghiệm tại nhà cho những người có nguy cơ nhiễm nCoV ở thành phố Seattle

Đây là thông tin mới được tờ Thời báo Seattle đăng tải. Bộ kit này có thể cho ra kết quả chậm nhất là sau 2 ngày. Kết quả này sẽ được chia sẻ với các cơ quan y tế nếu như người làm xét nghiệm dương tính với virus Corona chủng mới.

Scott Dowell, trưởng nhóm phản ứng nhanh chống virus corona ở Quỹ Bill và Melinda Gates cho biết mục tiêu của dự án là xử lý hàng nghìn xét nghiệm một ngày. Bộ kit sẽ cho phép người dân lấy dịch nhầy ở mũi và gửi mẫu bệnh phẩm để phân tích.

Kết quả sẽ có trong vòng 1 - 2 ngày và những người dương tính có thể điền mẫu phiếu qua mạng để trả lời các câu hỏi về quá trình di chuyển của họ, giúp theo dõi sự lây lan của dịch bệnh và xác định ổ bệnh tiềm năng.


Bộ kit xét nghiệm nCoV do Bill Gates tài trợ có thể cho kết quả trong vòng 1 - 2 ngày.

"Mặc dù còn nhiều việc phải giải quyết, nhưng nghiên cứu này có tiềm năng lớn có thể xoay chuyển tình thế trong thời điểm này", ông Scott Dowell, người nhóm ứng phó với virus corona của  Quỹ Bill & Melinda Gates nói với tờ Thời báo Seattle.

Theo Dowell, phòng thí nghiệm tiến hành xét nghiệm hiện nay có thể phân tích 400 mẫu bệnh phẩm một ngày. Quỹ Bill và Melinda Gates đang gấp rút làm việc để tăng sản lượng bộ kit dù chưa ấn định thời gian phân phát. Các chuyên gia trong dự án cũng đang tìm cách cải tiến phần mềm xử lý thông tin đăng ký nhận bộ kit do nhu cầu lớn.

Quỹ Bill & Melinda Gates không phải là đơn vị duy nhất phát triển các bộ dụng cụ thử nghiệm virus Corona chủng mới tại nhà.

Thứ 7 vừa rồi, ông Jonathan Rothenberg, một doanh nhân chuyên về mảng chăm sóc sức khỏe cũng phác thảo một kế hoạch tương tư. Ông Jonathan Rothenberg cho hay, đang thảo luận với một nhà sản xuất để đưa bộ kit xét nghiệm ra ngoài thị trường.

"Một trong những điểm quan trọng nhất trong cuộc chiến chống lại dịch COVID-19 nói riêng và các dịch cúm khác nói chung chính là xác định được những người dương tính với virus. Khi xác định được rồi, họ sẽ được cách ly và chăm sóc một cách an toàn. Bên cạnh đó, việc xác định người nhiễm cũng giúp các cơ quan y tế khoanh vùng và kiểm soát dịch bệnh một cách tốt hơn’, ông Scott Dowell nói thêm.

Theo tờ Times, dự án phát thử nghiệm bộ kit tại nhà được phát triển từ dự án nghiên cứu hai năm qua của Đại học Washington trong nỗ lực theo dõi sự lây lan của các bệnh cúm. Quỹ Bill & Melinda Gates đã rót khoảng 20 triệu USD vào nỗ lực này.

Theo diễn biến mới tại Mỹ, Thống đốc bang New York, Mỹ đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp của bang này trong bối cảnh số bệnh nhân nhiễm virus COVID-19 đang tăng theo cấp số nhân. Đây đã là bang thứ 4 của Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp trong vài ngày trở lại đây.

Hiện nay, Washington là bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch Covid-19 với ít nhất 80 ca nhiễm bệnh và 18 ca tử vong. Quỹ Bill và Melinda Gates có trụ sở ở Seattle, bang Washington, cam kết hỗ trợ 100 triệu USD vào tháng trước để kiểm soát bệnh dịch. Phần lớn số tiền này sẽ phục vụ nghiên cứu vaccine, giúp đỡ những người phản ứng nhanh ở tuyến đầu, các biện pháp phòng ngừa dịch và nỗ lực điều trị bệnh trên khắp thế giới.

Nguyệt Hằng/TH