Bkav cảnh báo: Lượng máy tính nhiễm mã độc Fabookie gia tăng đột biến

10:30, 28/08/2023

Hệ thống giám sát và cảnh báo mã độc của Bkav đã phát hiện số lượng máy tính nhiễm mã độc Fabookie đang gia tăng đột biến, đây là một loại mã độc đánh cắp tài khoản Facebook Business.

Trong tháng 7 vừa qua, hơn 100.000 máy tính tại Việt Nam bị nhiễm mã độc Fabookie. Các chuyên gia an ninh mạng Bkav đã phân tích và cảnh báo rằng mã độc này thực hiện việc đánh cắp thông tin qua Cookies và mật khẩu lưu trên trình duyệt, tương tự như các loại mã độc khác.

Fabookie không chỉ đánh cắp thông tin đăng nhập mà còn sử dụng phương thức Facebook Graph API Queries để truy vấn thêm thông tin về tài khoản, phương thức thanh toán, số dư,… của nạn nhân. Điều đáng chú ý, Fabookie hướng đến các tài khoản Facebook Business để chiếm quyền kiểm soát tài khoản và thậm chí sử dụng tài khoản này để chạy quảng cáo, kiếm lợi nhuận. Theo xu hướng của các mã độc thế hệ mới, Fabookie chỉ nhắm vào các máy chạy hệ điều hành 64-bit.

Các chuyên gia khuyến cáo người dùng cần cẩn trọng, không cài đặt các phần mềm crack, keygen, và hạn chế việc lưu mật khẩu trên trình duyệt với các tài khoản quan trọng. Sử dụng phần mềm diệt virus và giải pháp an ninh mạng để bảo vệ hệ thống cá nhân và doanh nghiệp khỏi mã độc Fabookie và các mối đe dọa an ninh khác.

Theo Tạp chí điện tử Tự động hóa ngày nay

(https://vnautomate.net/bkav-canh-bao-luong-may-tinh-nhiem-ma-doc-fabookie-gia-tang-dot-bien.html)