Bố trí kíp trực y tế tại các điểm thi tốt nghiệp THPT

Thùy Dung 14:15, 04/08/2020

Ngày 4/8, Bộ Y tế gửi công điện đến sở Y tế các tỉnh, thành về việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 cho kỳ thi tốt nghiệp THPT nhằm kịp thời cấp cứu và xử lý trường hợp sốt, ho, khó thở.

Cụ thể, Bộ Y tế đề nghị các sở phối hợp chặt chẽ với sở GD&ĐT triển khai một số biện pháp đảm bảo an toàn cho thí sinh, giáo viên trong kỳ thi.

Các sở cần bố trí nhân lực, trang thiết bị, thuốc, hóa chất và chỉ định các cơ sở y tế tham gia thực hiện công tác chuyên môn y tế. Trong đó, cơ quan y tế sẽ phối hợp rà soát, phân loại toàn bộ học sinh tham dự kỳ thi để có phương án xử lý phù hợp theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và UBND cấp tỉnh.

Các cơ sở y tế phối hợp, hướng dẫn đảm bảo vệ sinh khử khuẩn, chuẩn bị phòng cách ly tạm thời tại các điểm thi. Trong thời gian thi, nhân viên ngành Y phối hợp theo dõi sức khỏe học sinh, xử lý kịp thời khi thí sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở.

Bố trí kíp trực y tế tại các điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Ngoài ra, Bộ Y tế chỉ đạo trường hợp các tỉnh/thành phố có tổ chức thi cho học sinh có tiếp xúc gần ca bệnh (F1) cần đảm bảo tất cả người tham gia tổ chức thi phải mặc trang phục bảo hộ theo quy định và triển khai các biện pháp phòng tránh lây nhiễm chéo trong quá trình tổ chức thi.

Bộ cũng lưu ý các sở phối hợp truyền thông cho học sinh, phụ huynh học sinh chủ động khai báo y tế, theo dõi tình hình sức khỏe trước khi đến địa điểm thi.

Trong công điện của Bộ Y tế nhấn mạnh: "Nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở, thông báo ngay Ban tổ chức thi, nhà trường, giáo viên chủ nhiệm để được giải quyết".

Trước đó, Bộ GD&ĐT cũng gửi công văn đến chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố. Bộ đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành chỉ đạo xây dựng phương án cụ thể, triển khai tổ chức kỳ thi, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho thí sinh và cán bộ, giáo viên làm công tác thi.

Các địa phương chủ động rà soát, phân loại thí sinh thuộc diện F1, F2 (nếu có), gửi danh sách về Bộ GD&ĐT trước ngày 12/8.

Các tỉnh, thành lập danh sách thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT thuộc diện F1, F2. Những em này sẽ thi cùng đợt với địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội.

Trong công văn, Bộ GD&ĐT cũng hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT cho các địa phương trước tình hình dịch Covid-19 bùng phát trở lại trong cộng đồng.

Theo đó, các địa phương thực hiện cách ly xã hội như thành phố Đà Nẵng và một số huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Quảng Nam, sẽ lùi thời gian tổ chức kỳ thi vào thời điểm thích hợp. Thời gian tổ chức thi do các địa phương đề xuất sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, bảo đảm an toàn cho công tác tổ chức thi.

Các nơi còn lại tổ chức thi tốt nghiệp THPT theo kế hoạch (từ ngày 8-10/8), đồng thời thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT.

Để đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh, các thí sinh thuộc diện F1, F2 cả nước (nếu có) sẽ phải lùi thời gian tổ chức kỳ thi do phải thực hiện cách ly xã hội.

Thùy Dung