Bộ TT&TT đề nghị các bộ, tỉnh nêu những bài toán lớn về chuyển đổi số

16:23, 06/01/2022

Bộ TT&TT đề nghị các bộ, ngành, địa phương và các tập đoàn, tổng công ty nhà nước nghiên cứu, đề xuất các bài toán lớn cần giải quyết để thực hiện chuyển đổi số hiệu quả.

Đề nghị nêu trên, theo Bộ TT&TT, là nhằm để việc chuyển đổi số trong thời gian tới được thực hiện nhanh, hiệu quả, bền vững, đi vào thực chất, giải quyết đúng vấn đề trong thực tiễn đặt ra.

Nội dung đề xuất bài toán lớn để thực hiện chuyển đổi số của các cơ quan, đơn vị ngoài tên bài toán, còn cần mô tả chi tiết vấn đề, bài toán đặt ra; hiện trạng giải quyết vấn đề cũng như đề xuất lời giải cho bài toán đặt ra (nếu có).

Bộ TT&TT đề nghị các bộ, tỉnh nêu những bài toán lớn về chuyển đổi số

Việc Bộ TT&TT đề nghị các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, đề xuất các bài toán lớn cần giải quyết nhằm thực hiện chuyển đổi số hiệu quả (Ảnh minh họa: Internet)

Trước đó, ngày 30/11/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã chủ trì phiên họp lần thứ nhất của Ủy ban. Kết luận cuộc họp này, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, để thực hiện chuyển đổi số hiệu quả thời gian tới, cần thống nhất một số quan điểm chỉ đạo: Chuyển đổi số là xu thế tất yếu không chỉ ở riêng nước ta mà trên bình diện toàn thế giới, nhất là trong bối cảnh đối diện với “thách thức kép” - vừa chống đại dịch Covid-19, vừa chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Chuyển đổi số với 3 trụ cột chính là Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số có tác động đến mọi cơ quan, đơn vị và địa phương. Phải lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, là động lực của chuyển đổi số. Người dân, doanh nghiệp cũng phải tham gia vào quá trình chuyển đổi số.

Cùng với đó, cần đầu tư thích đáng cho chuyển đổi số, bảo đảm thể chế, công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, quản trị trên nguyên tắc khoa học, hợp lý, hiệu quả. Thúc đẩy hợp tác công tư dưới sự dẫn dắt của Chính phủ đi đôi với sự năng động, hiệu quả thị trường, xã hội. Gắn kết chặt chẽ giữa kết nối công nghệ với cải cách hành chính, có kế thừa, đổi mới và phát triển. Giải quyết hiệu quả mối quan hệ giữa nhà nước, thị trường, xã hội.

Giám sát, kiểm tra, đánh giá, đo lường chính xác, kịp thời mức độ, hiệu quả của chuyển đổi số để có các giải pháp thúc đẩy kịp thời. Bên cạnh đó, tăng cường công tác truyền thông đến mọi người dân, doanh nghiệp để tạo sự đồng thuận, thống nhất cao.

Theo/ictnews.vietnamnet.vn