Bộ TT&TT hướng dẫn các Bộ ngành rà soát, bổ sung, thúc đẩy phát triển, đưa vào sử dụng các nền tảng số quốc gia

10:03, 14/06/2024

Ngày 12/6/2024, Bộ TT&TT đã ban hành Văn bản số 2291/BTTTT-KTS&XHS về việc hướng dẫn rà soát, bổ sung, thúc đẩy phát triển và đưa vào sử dụng các nền tảng số quốc gia.

Văn bản được gửi đến các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cụ thể: Bộ Ngoại giao, Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Khoa học và Công nghệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thông Tấn xã Việt Nam. Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Văn phòng Chính phủ.

Bộ TT&TT hướng dẫn các Bộ, ngành rà soát, bổ sung, thúc đẩy phát triển, đưa vào sử dụng các nền tảng số quốc gia.

Chương trình quốc gia về chuyển đổi số đã xác định sử dụng nền tảng số dùng chung là giải pháp đột phá để thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số quốc gia. Nghị quyết số 28/NQ-CP ngày 05/3/2024 của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 02 năm 2024 đã giao: Các bộ, cơ quan, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao xây dựng kế hoạch về tăng cường ứng dụng công nghệ số để chuyển đổi số, xây dựng các cơ sở dữ liệu, phát triển các nền tảng số quốc gia, phát triển kinh tế số, quản trị số thuộc phạm vi, lĩnh vực của bộ, ngành, địa phương.

Văn bản nêu rõ, thực hiện nhiệm vụ "ban hành văn bản hướng dẫn các bộ, ngành để phát triển, đưa vào sử dụng các nền tảng số quốc gia" được giao tại Nghị quyết số 28/NQ-CP. Bộ Thông tin và Truyền thông, với vai trò của Cơ quan Thường trực của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số hướng dẫn và đề nghị các Bộ ngành quan tâm phát triển và đưa vào sử dụng các nền tảng số quốc gia như sau:

1. Rà soát, xác định nhu cầu triển khai các nền tảng số quốc gia (mà Bộ ngành là Cơ quan chủ quản đối với nền tảng), gửi văn bản đề xuất về Bộ Thông tin và Truyền thông để bổ sung vào Danh mục nền tảng số quốc gia phục vụ chuyển đổi số, chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.

2. Xây dựng và ban hành Bộ tiêu chí xét duyệt đối với từng nền tảng số quốc gia được đề xuất, tham khảo ý kiến của Bộ Thông tin và Truyền thông và các bên liên quan (dựa trên cơ sở khung tiêu chí cơ bản tại Phụ lục 1, Quyết định số 1230/QĐ-BTTTT ngày 10/7/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông).

3. Trên cơ sở Bộ tiêu chí đã ban hành, lập kế hoạch phát triển và đưa vào sử dụng nền tảng số quốc gia, bao gồm việc khai thác, quản lý, vận hành và bảo trì.

4. Đối với các nền tảng số do doanh nghiệp làm chủ quản, làm chủ công nghệ lõi, cung cấp dịch vụ phục vụ nhu cầu của cơ quan, doanh nghiệp và xã hội, trên cơ sở Bộ tiêu chí đã ban hành, tổ chức đánh giá mức độ đáp ứng theo hình thức Hội đồng, nhóm chuyên gia hoặc thuê đơn vị có năng lực đánh giá và công nhận nền tảng số quốc gia trong trường hợp nền tảng số đáp ứng đầy đủ các tiêu chí.

5. Cơ quan chủ quản thực hiện chia sẻ dữ liệu, thông tin liên quan đến các nền tảng số quốc gia với Bộ Thông tin và Truyền thông để cập nhật thông tin lên Cổng thông tin nền tảng số quốc gia tại địa chỉ https://ndp.dx.gov.vn/.

6. Đối với nền tảng số đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đánh giá, xét duyệt nền tảng số quốc gia nhưng chưa đáp ứng tiêu chí về mức độ người dùng phổ biến (tối thiểu đạt 50% thị phần của thị trường tiềm năng) thì áp dụng quy định đánh giá, xét duyệt nền tảng số tiềm năng trở thành nền tảng số quốc gia theo Quyết định số 1864/QĐ-BTTTT ngày 28/9/2023.

Đồng thời, đối với các Bộ ngành đã có nền tảng số quốc gia, Bộ TT&TT cũng ban hành các Văn bản hướng đẫn cụ thể về thúc đẩy phát triển và đưa vào sử dụng các nền tảng số quốc gia./. 

Văn bản số 2291/BTTTT-KTS&XHS 

Theo https://mic.gov.vn

https://mic.gov.vn/bo-tttt-huong-dan-cac-bo-nganh-ra-soat-bo-sung-thuc-day-phat-trien-dua-vao-su-dung-cac-nen-tang-so-quoc-gia-197240613134926479.htm