Bốn định hướng phát triển trí tuệ nhân tạo tại TP HCM

12:57, 31/12/2021

Chủ tịch TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, trí tuệ nhân tạo phải đi đầu để công nghệ giải quyết nhiều vấn đề sát sườn của thành phố như giao thông, giáo dục, y tế...

Tại buổi đối thoại với cộng đồng sinh viên, nhà khoa học trẻ nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) chiều 30/12, Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi nêu bốn định hướng quan trọng nhằm thúc đẩy ngành phát triển lĩnh vực công nghệ AI.

Trong đó, nguồn nhân lực được lãnh đạo TP. HCM nhấn mạnh cần phải thực hiện sớm nhất. Hiện, Đại học Quốc gia thành phố hàng năm đào tạo khoảng 4.000 sinh viên ngành công nghệ thông tin nói chung và trí tuệ nhân tạo nói riêng. Chủ tịch TP. HCM mong muốn ĐH Quốc gia và ngành giáo dục cần tính đến các cấp độ đào tạo về AI khác nhau từ nhóm tài năng, chuyên gia và học viên. Ngoài những người nghiên cứu chuyên sâu, cần đào tạo cho nhóm phổ thông hơn và người quan tâm muốn có kiến thức để khai thác, sử dụng AI ở một mức độ nào đó.

"Đại học Quốc gia có thể giúp thành phố xác định các cấp độ, hình thức đào tạo và có cơ chế chính sách phát huy nguồn nhân lực khác nhau", ông Mãi nói và yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Đại học Quốc gia thí điểm mô hình đào tạo nhân lực công nghệ thông tin và AI theo mô hình này.

Sinh viên ngành công nghệ thông tin đặt câu hỏi với lãnh đạo thành phố tại buổi đối thoại. Ảnh: Hạnh Hoa

Sinh viên ngành công nghệ thông tin đặt câu hỏi với lãnh đạo thành phố tại buổi đối thoại.

Chủ tịch TP. HCM gợi mở ở chương trình phổ thông học sinh lớp 9 có thể học về tin học cơ bản để đến cấp 3 có thể học ngay về AI. Sau khi các em tốt nghiệp cấp 3 có thể học từ 1 đến 2 năm để thành chuyên viên, kỹ thuật viên trong lĩnh vực này. Điều này sẽ rút ngắn thời gian, đào tạo nhanh nguồn nhân lực có trình độ, đúng theo chuyên ngành. "Đào tạo để thành phố đi đầu trong đề xuất mô hình mới về nhân lực công nghệ thông tin nói chung và AI nói riêng", ông Mãi nói.

Định hướng thứ hai là thúc đẩy môi trường học tập, nghiên cứu tạo thành hệ sinh thái trong lĩnh vực vực AI. Về vấn đề này, người đứng đầu chính quyền TP. HCM cho rằng, ở nhiều trường đại học đã thành lập các CLB, cộng đồng về AI và kết nối sinh viên với chuyên gia, doanh nghiệp để kiến tạo hệ sinh thái. Cùng với đó là các hội thi về AI, tin học trẻ... dành cho thanh thiếu niên. "Thành phố sẽ rà soát, điều chỉnh về quy chế các hoạt động, hội thi để có cách tiếp cận mới, chọn vấn đề từ thực tiễn cuộc sống đưa vào cho cộng đồng giải quyết, từ đó phát triển thành dự án trong tương lai", ông Mãi nói.

Cùng với kiến tạo môi trường, chính quyền TP. HCM cam kết xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ, thúc đẩy cộng đồng nghiên cứu về AI. Chủ tịch UBND TP. HCM giao Sở Thông tin và Truyền thông nghiên cứu cơ chế chính sách làm sao các đề án của cộng đồng đi vào cuộc sống, sinh viên có thể tham gia vào giải quyết bài toán của thành phố. "Các dự án hiện nay do doanh nghiệp lớn đấu thầu trong khi nguồn nhân lực và khả năng các sinh viên của chúng ta là có. Như vậy cần cơ chế chính sách để các bạn tham gia vào bằng các nhiệm vụ khoa học, và các cơ chế khác để khuyến khích nhân tài...", ông Mãi nói và yêu cầu các sở ngành cần thí điểm các chính sách để phát huy nguồn lực trẻ.

Cuối cùng, Chủ tịch TP. HCM nêu ra cơ chế đặt hàng từ các đầu bài lớn của thành phố trong chương trình nghiên cứu phát triển AI giai đoạn 2021-2030. Ông yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông chọn ra các đầu bài là các vấn đề mà mà thành phố đang cần, thông báo gửi đến các trường phổ biến đến những sinh viên, nhà nghiên cứu tham gia lựa chọn các nhiệm vụ nhằm giải quyết các vấn đề cấp bách của thành phố.

Lãnh đạo TP. HCM cam kết kho dữ liệu dùng chung các lĩnh vực sẽ được xây dựng nhanh nhất có thể để cộng đồng chia sẻ và tạo ra các ứng dụng đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

Ông nhấn mạnh, hạ tầng và chính sách phải được quan tâm, định hướng phát triển nhân lực và các đặt hàng phải rõ ràng thì sự phát triển ngành AI mang lại hiệu quả. "Chính sinh viên là nguồn nhân lực quan trọng để thành phố thành trung tâm đổi mới sáng tạo của cả nước", ông Mãi nói.

Theo/vnexpress.net