Bùng nổ cuộc chiến máy tính bảng?

00:00, 30/04/2010

Các tên tuổi lớn hoạt động trong lĩnh vực CNTT như Dell, HP, Lenovo, Apple đều ra mắt (hoặc sẽ ra mắt) sản phẩm máy tính bảng của mình trong năm 2010.  Những diễn biến này khiến cho cuộc cạnh tranh giữa các sản phẩm máy tính bảng đang ngày một nóng lên.

Nở rộ máy tính bảng

Trong  Triển lãm hàng điện tử tiêu dùng (CES) đầu năm 2010, nhiều nhà sản xuất máy tính trên thế giới đã giới thiệu các model máy tính bảng mới nhất của mình. Hầu hết chúng đều được nhà sản xuất gọi bằng cái tên “sản phẩm chiến lược”.

Các chuyên gia phân tích đều cho rằng năm 2010, sản phẩm máy tính bảng là mũi nhọn trong chiến lược phát triển của nhiều nhà sản xuất máy tính. Chỉ cần điểm qua danh sách các sản phẩm máy tính bảng đã xuất hiện trên thị trường cũng thấy rất phong phú.

HP ra mẫu HP Slate. Đây là mẫu tablet chạy trên nền Windows 7 và có màn hình cảm ứng 7". Mặc dù máy được giới thiệu rất sớm nhưng HP cho biết, sản phẩm này sẽ xuất hiện vào dịp cuối năm. Để có thể “rinh” Slate, người dùng còn phải chờ dài cổ. Đây là chiêu tiếp thị mặc dù không mới nhưng rất hiệu quả.

Hãng Asus giới thiệu mẫu máy Wavaface Light. Đây là mẫu máy rất độc đáo, khi màn hình được mở ra hết biên độ, thì nó sẽ là tablet hoàn toàn, khi gấp đôi lại, nó sẽ là MTXT với bàn phím đầy đủ. Chiếc máy mới nằm trong ý tưởng nhưng đã nhận được sự cổ vũ của rất nhiều người yêu thích công nghệ.

Trong khi đó, hãng máy tính Trung Quốc Lenovo cũng giới thiệu mẫu máy hiện được bàn tán rất nhiều trên các diễn đàn công nghệ: IdeaPad U1. Đây là mẫu máy rất độc. Khi màn hình được tháo rời, nó sẽ đóng vai trò là chiếc tablet tích hợp bộ xử lý Snapdragon 1Ghz, RAM 512MB và ổ cứng 16GB. Mẫu máy lai giữa máy tính xách tay và tablet này hiện nhận được rất nhiều sự quan tâm.

Đặc biệt nhất phải kể đến iPad- chiếc máy tính bảng “được mong chờ nhất 2010”, đã xuất hiện kèm theo vô số dư luận khen chê. Tất cả tạo nên một năm 2010 sôi động trên phân khúc thị trường tablet.

Cạnh tranh về mọi mặt

Các hãng công nghệ đua nhau trình diễn sản phẩm máy tính bảng màn hình cảm ứng, cùng đó là cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các dòng máy. Nhiều chuyên gia dự đoán rằng tương lai của sản phẩm máy tính chính là những bảng tablet đa nhiệm này.

Hiện các sản phẩm tablet đều có những mặt mạnh yếu khác nhau. Các hãng đều xoáy sâu tìm kiếm những ứng dụng độc đáo nhất cho thiết bị của mình. Chiếc máy “lai” Ideapad U1 của Lenovo sử dụng bộ vi xử lý Snapdragon 1 GHz và bộ nhớ lên tới 16 GB. Sản phẩm Dash của Sony hỗ trợ xem video trực tuyến, lướt web qua các ứng dụng cài sẵn hoặc truy xuất đến 1.000 ứng dụng từ Chumby. Máy hỗ trợ kết nối USB 2.0, Wi-Fi, có tích hợp jack cắm audio output 3,5cm và chức năng đồng hồ báo thức. Sản phẩm của Slate HP được nhà sản xuất giới thiệu như một máy tính bỏ túi, có thể đọc, lướt web và giải trí.

Sản phẩm iPad của Apple được trang bị chip 1Ghz, chạy các bản video độ phân giải cao 720p HD, kết nối internet thông qua công nghệ không dây wifi. "Thân thiết hơn laptop và mạnh mẽ hơn điện thoại thông minh", Steve Jobs – nhân vật huyền thoại của Apple nhận xét về iPad.
Các sản phẩm đều có những mặt mạnh yếu khác nhau và đều hướng tới những phân khúc thị trường rất cụ thể.
Ai chiến thắng?

Trong triển lãm CES 2009, các hãng công nghệ đua nhau giới thiệu sản phẩm netbook. Sản phẩm này đã nhanh chóng chiếm được chỗ đứng trên thị trường. Hiện nay netbook là sản phẩm được rất nhiều người ưa thích vì tính nhỏ gọn, tiện năng và rất rẻ.

Sản phẩm máy tính bảng đã xuất hiện từ lâu, nhưng chưa được nhiều người quan tâm vì giá thành rất đắt đỏ. Trong CES 2010 vừa qua, hãng Nvidia giới thiệu bộ vi xử lý Tegra, một bộ vi xử lý "tất cả trong một", có thể ứng dụng cho điện thoại, tablet, netbook, laptop… Bộ vi xử lý này tương thích các hệ điều hành như Windows CE, WinMo, Android và Chrome OS. Các chuyên gia cho rằng với sự ra mắt này, các hãng sẽ có nền tảng tốt để phát triển sản phẩm tablet cũng như những thiết bị số tương tự.

Nhưng tablet của hãng nào sẽ giành chiến thắng trên đấu trường đầy quyết liệt này? Điều đó quả là khó đoán. Các sản phẩm tablet phải cạnh tranh với những dòng thiết bị công nghệ khác như laptop, netbook, các smartphone và gay gắt hơn cả là cạnh tranh với nhau.

Nếu như trước đây, máy tính bảng là sản phẩm cao cấp được sản xuất với chi phí cao và dành cho phân khúc thị trường cao cấp thì nay nhà sản xuất đã định vị lại sản phẩm trong tư duy của khách hàng. Họ đều giảm giá xuống tới mức thấp nhất có thể, cũng như “bình dân hoá” sản phẩm này. Các sản phẩm đều được công bố bán ra thị trường với mức giá trên dưới 500USD, thậm chí có sản phẩm được nhà sản xuất chào bán với giá chỉ 200USD (Dash của Sony).

Các hãng sẽ phải bước vào một cuộc cạnh tranh gay gắt nhất từng có. Các yếu tố như giá thành, chất lượng, tính năng, hình thức, công nghệ… của từng sản phẩm đều góp phần vào sự tồn tại của sản phẩm đó trên thị trường. Thời điểm này mới chỉ là lúc bắt đầu. Chúng ta hãy cùng chờ đợi và quan sát.

Văn Khách
TIN LIÊN QUAN