Bước tiến mới của AI khi được đào tạo để nhận biết nguồn gốc rượu vang

12:20, 06/12/2023

Hiện nay công nghệ trí tuệ nhân tạo đang được đào tạo, để nhận biết nguồn gốc của rượu vang, đây là một bước tiến mới của AI, có thể giúp giảm thiểu những vụ lừa đảo trong ngành công nghiệp này.

Giáo sư Alexandre Pouget từ Đại học Geneva (Thụy Sĩ), thành viên của một nhóm nghiên cứu, đã tiết lộ rằng lâu nay, vấn đề lừa đảo về nguồn gốc đã là một áp lực đáng kể đối với ngành công nghiệp rượu vang. Cụ thể, rượu được sản xuất tại một vùng nhất định nhưng lại được đặt mác từ một vùng khác để tăng giá đã gây ra nhiều vấn đề.

Theo thông tin đăng trên tạp chí Communications Chemistry, những vụ lừa đảo này gây thiệt hại khoảng 3 tỉ euro cho châu Âu mỗi năm. Một trong những vụ "phù phép" nổi bật là việc sản xuất 5 triệu chai rượu vang tại Tây Ban Nha được gắn mác Bordeaux (Pháp).

Nhóm nghiên cứu do giáo sư Alexandre Pouget dẫn đầu đã công bố một giải pháp mới, chuyển đổi trí tuệ nhân tạo thành chuyên gia "ngửi" rượu chuyên nghiệp, có khả năng phát hiện chai rượu giả mạo. Đội ngũ nghiên cứu đã sử dụng phương pháp sắc ký để phân tích 80 loại rượu vang từ 7 vùng khác nhau ở Bordeaux trong suốt 12 năm.

AI có thể được dùng để truy xuất nguồn gốc của rượu vang.

Thay vì phân tích và xác định từng hợp chất cụ thể tạo nên hỗn hợp rượu, nhóm nghiên cứu đã dạy AI một thuật toán dựa trên tất cả các hợp chất được phát hiện trong rượu để tìm kiếm những dấu hiệu nhận diện. AI sẽ đưa ra kết quả dưới dạng lưới, nhóm lại các loại rượu có đặc tính tương tự, và từ đó, phân loại chúng theo vùng sản xuất tương ứng với 7 địa điểm nghiên cứu, dựa trên sự khác biệt về nồng độ các hợp chất.

Kết quả của quá trình này có thể được cung cấp gần như ngay lập tức, tiết kiệm nhiều thời gian so với phương pháp phân tích mẫu rượu trong phòng thí nghiệm. Nhóm nghiên cứu hy vọng rằng công nghệ này có thể được phát triển thành các ứng dụng giúp người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc của rượu, từ đó ngăn chặn những vụ lừa đảo có thể xảy ra. Giáo sư Alexandre Pouget cũng hy vọng sẽ có thêm nhiều chức năng phân tích khác được thêm vào trong tương lai, bao gồm việc xác định mức độ pha trộn của các chất thành phần trong một loại rượu vang.

Theo Tạp chí Điện tử & Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/buoc-tien-moi-cua-ai-khi-duoc-dao-tao-de-nhan-biet-nguon-goc-ruou-vang)