Trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP HCM ký kết hợp tác với 04 Trường tổng hợp lớn của Nga

12:03, 05/12/2023

Ngày 1/12/2023 tại Hà Nội, trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ IV Ủy ban Hợp tác Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Liên bang Nga, Trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP HCM đã ký kết hợp tác với các Trường kỹ thuật của Nga gồm Trường Đại học Tổng hợp Kỹ thuật Điện Saint - Petersburg, Trường Đại học Tổng hợp Liên Bang Viễn Đông, Trường Đại học Tổng hợp Liên bang Ural, Trường Đại học Nghiên cứu Quốc gia về Kỹ thuật Điện tử MIET nhằm hướng đến thành lập liên minh các trường đại học kỹ thuật Nga-Việt.

20231201-dhbk-m01.jpg

PGS. TS. Lê Văn Thăng - Phó Hiệu trưởng đã dự và trực tiếp ký biên bản MOU với các Trường.

Đến tham dự buổi lễ có ông Mogilevsky Konstantin Ilyich - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học, Liên bang Nga, lãnh đạo các Trường tổng hợp Nga cùng các đại biểu. Đại diện Trường Đại học Bách khoa, PGS. TS. Lê Văn Thăng - Phó Hiệu trưởng đã dự và trực tiếp ký biên bản MOU.

Cùng với việc phát triển quan hệ đối tác Chiến lược Toàn diện Việt-Nga, lần ký kết này giữa Trường Đại học Bách khoa và 04 Trường Tổng hợp Nga không những tăng cường hợp tác quốc gia và thương mại Việt - Nga mà còn góp phần thúc đẩy giáo dục và đào tạo, trao đổi khoa học và công nghệ hai nước ngày càng phát triển cả chiều rộng và chiều sâu. Kết hợp thế mạnh của mỗi bên, các trường hướng đến đào tạo nhân sự trong một số lĩnh vực nổi cộm như Công nghệ thông tin; Công nghệ số; Kỹ thuật viễn thông và truyền thông; Khoa học máy tính và mạng; Trí tuệ nhân tạo; Điện tử và năng lượng tái tạo; IoT,... cũng như hỗ trợ triển khai các dự án/chương trình giáo dục sáng tạo chung. 

20231201-dhbk-m02.jpg

Ngay sau buổi lễ ký kết, vào ngày 2/12/2023, ông Mogilevsky Konstantin Ilyich - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Nga tiếp tục có buổi gặp gỡ và trao đổi với PGS. TS. Mai Thanh Phong - Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa về tiềm năng hợp tác Nga - Việt trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và hỗ trợ sinh viên.

Ông Mogilevsky Konstantin Ilyich phát biểu rằng bên cạnh thế mạnh đào tạo nhân lực lĩnh vực kỹ thuật công nghệ, Trường Đại học Bách khoa còn ủng hộ sinh viên khởi nghiệp (KN) với nhiều hoạt động đổi mới sáng tạo (ĐMST) sôi nổi. “Có thể nói hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp là xu hướng thế giới, cũng chính là ưu tiên của chúng tôi và đồng thời là định hướng quan trọng của liên minh các trường đại học kỹ thuật Nga-Việt”, Thứ trưởng nhận định, hoàn toàn ủng hộ việc các Trường cùng nhau tạo sân chơi về KN-ĐMST để thúc đẩy sinh viên đưa ra các sáng kiến khởi nghiệp và ứng dụng chúng vào thực tiễn. 

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Nga cũng cho biết thêm mỗi năm cả Nga và Việt Nam đều có các suất học bổng cho sinh viên trao đổi hai nước. Nga cấp cho Việt Nam khoảng 1.000 suất/năm nhưng vẫn chưa được sử dụng hết. Ông Mogilevsky Konstantin Ilyich kỳ vọng rằng các bên có kế hoạch để tận dụng nguồn học bổng này, song song đó phối hợp cùng nhau để xây dựng chương trình đào tạo theo mô hình 2+2; 3+1 và các khóa trao đổi ngắn hạn trên cơ sở bình đẳng cho sinh viên, giảng viên. 

PGS. TS. Mai Thanh Phong gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Nga cùng đoàn công tác đã gợi ý về các cơ hội hợp tác cho các bên. Thầy Hiệu trưởng bày tỏ mong muốn xúc tiến việc trao học bổng cho sinh viên hai nước học tập qua lại. Đặc biệt, việc Bách khoa và các Trường đối tác Nga đều đã có các chương trình đào tạo bằng tiếng Anh sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn để trao đổi sinh viên. Thầy Hiệu trưởng cũng khẳng định ký kết hợp tác với 04 Trường tổng hợp của Nga là bước tiến mới đối với Trường Đại học Bách khoa, đồng thời kỳ vọng rằng chính phủ hai bên sẽ có những hỗ trợ thiết thực cho các trường để hợp tác hiệu quả hơn./.

Theo http://mic.gov.vn

https://mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/162245/Truong-dai-hoc-Bach-khoa---dai-hoc-Quoc-gia-TP-HCM-ky-ket-hop-tac-voi-04-Truong-tong-hop-lon-cua-Nga.html