Bứt phá giới hạn công nghệ tại Ngày thẻ Việt Nam năm 2023

06:46, 21/09/2023

Ngày 20/9, tại Hà Nội, Báo Tiền Phong và Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - NHNN) tổ chức họp báo công bố chuỗi sự kiện Ngày thẻ Việt Nam 2023.

Họp báo công bố chuỗi sự kiện Ngày thẻ Việt Nam 2023 - Ảnh: VGP/HT

Phát biểu tại sự kiện họp báo, ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) cho biết: "Đến cuối tháng 7/2023, cả nước có hơn 103 triệu thẻ nội địa và 36,7 triệu thẻ quốc tế đang lưu hành. Trong đó, có gần 10,8 triệu thẻ mở bằng phương thức điện tử eKYC đang lưu hành".

Các công nghệ mới, giải pháp hiện đại trong thanh toán đang được các ngân hàng áp dụng như công nghệ thẻ chíp tiếp xúc, không tiếp xúc, mã phản hồi nhanh (QR Code), mã hóa thông tin thẻ (tokenization), xác thực sinh trắc học, phát hành thẻ kép (dual card) tích hợp đồng thời cả tính năng thẻ ghi nợ lẫn thẻ tín dụng trên cùng con chíp thẻ ngân hàng... 

Cùng với đó, các ngân hàng cũng đẩy mạnh phát hành thẻ ngân hàng vật lý và phi vật lý bằng phương thức điện tử thông qua định danh điện tử (eKYC) nhanh chóng, an toàn, hiệu quả chi phí. Các hoạt động trong chuỗi sự kiện Ngày thẻ Việt Nam lần 3 sẽ góp phần phổ cập, tuyên truyền về dịch vụ, phương thức thanh toán mới của ngân hàng đến người dân, mà bắt đầu từ giới trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Bứt phá giới hạn công nghệ tại Ngày Thẻ Việt Nam năm 2023 - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Quang Hưng - Chủ tịch HĐQT NAPAS, đồng Trưởng Ban Tổ chức Ngày thẻ Việt Nam 2023 - Ảnh: VGP/

Đây cũng là một mục tiêu quan trọng trong góp phần thực hóa các mục tiêu của Chính phủ tại Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025 (Quyết định 1813/QĐ-TTg) và Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia.

Nhà báo Lê Xuân Sơn - Tổng Biên Tập báo Tiền Phong - Trưởng Ban Tổ chức cho biết: "Một trong những điểm nhấn của Ngày thẻ Việt Nam 2023 là Hội thảo Thúc đẩy hoạt động thanh toán thẻ và xu hướng thanh toán tương lai. Hội thảo quy tụ những chuyên gia trong nước và quốc tế, ngân hàng, tổ chức thẻ hàng đầu sẽ bàn thảo và đề xuất giải pháp nhằm góp phần thúc đẩy hoạt động thẻ, định hình xu hướng thanh toán tương lai".

Theo ông Nguyễn Quang Hưng - Chủ tịch HĐQT NAPAS, đồng Trưởng Ban tổ chức Ngày thẻ Việt Nam 2023, với sự thay đổi không ngừng của công nghệ, NAPAS cùng các ngân hàng, đối tác sẽ mang đến Ngày thẻ Việt Nam lần thứ 3 những sản phẩm, dịch vụ thanh toán hiện đại, sáng tạo, giúp khách hàng có thêm những những trải nghiệm mới mẻ khi tham gia vào chuỗi sự kiện. Đồng thời, để lan tỏa mạnh mẽ thông điệp "Bứt phá giới hạn", NAPAS phối hợp các ngân hàng và đối tác triển khai các chương trình ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng. Trong đó có chương trình giảm đóng học phí trực tuyến cho sinh viên của các trường đại học trên cả nước.

Bứt phá giới hạn công nghệ tại Ngày Thẻ Việt Nam năm 2023 - Ảnh 3.

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Tổng Giám đốc Vietcombank - Ảnh: VGP/HT

"Thông qua các hoạt động ý nghĩa nói trên hứa hẹn sẽ tạo nên dấu ấn, sự thu hút, qua đó góp phần vào thành công chung của chương trình", ông Nguyễn Quang Hưng nói.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của truyền thông, bà Kim Lan Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông (NHNN) cho hay: Để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và tài chính toàn diện, thời gian qua, NHNN đã rất chú trọng đến công tác truyền thông, giáo dục tài chính với nhiều nội dung phong phú, hình thức thể hiện đa dạng vừa dể hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, vừa lan tỏa. Các chương trình truyền thông giúp nâng cao kiến thức, kỹ năng cho công chúng trong tiếp cận và sử dụng dịch vụ ngân hàng nói chung và sản phẩm, dịch vụ thanh toán nói riêng.

Ban Tổ chức cho hay, một sự kiện đáng chú ý là Lễ hội Sóng diễn ra từ ngày 6 đến 8/10 với mọi trải nghiệm thanh toán cùng nhiều phần quà thiết thực dành cho khách hàng.

Triển lãm Ngày thẻ Việt Nam được tổ chức tại sân vận động Sư phạm - Hà Nội có sự tham gia của tổ chức tài chính, ngân hàng, trung gian thanh toán và hàng trăm thương hiệu uy tín tại Việt Nam.

Số liệu thống kê qua hệ thống cho thấy, đến hết Quý II.2023, hoạt động thanh toán qua mạng lưới của NAPAS tăng trưởng 65,1% về số lượng giao dịch và 12,1% về giá trị so với đến hết Quý II.2022. Trong đó giao dịch rút tiền mặt qua ATM Quý II.2023 có xu hướng giảm 13,5% về số lượng và 17,8% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ 2022. Qua số liệu cho thấy xu hướng thanh toán điện tử vẫn đang phát triển mạnh mẽ và có sự chuyển dịch thay thế cho tiền mặt trong cuộc sống hàng ngày.

Người tham dự có cơ hội nhận được phần quà 50.000 đồng vào tài khoản. Tổng giá trị lên tới 500.000.000 đồng. Riêng NAPAS sẽ phối hợp với các đối tác lớn như Sacombank, TPBank, Lazada, Bảo Kim, OneFin triển khai rất nhiều chương trình ưu đãi thúc đẩy chi tiêu, thanh toán bằng thẻ nội địa NAPAS và chương trình ưu đãi giảm học phí khi thanh toán trực tuyến cho sinh viên của 20 trường đại học trên toàn quốc...

Ban tổ chức đã trích 100 triệu đồng để thăm hỏi, hỗ trợ các nạn nhân của vụ cháy chung cư mini hậu quả thảm khốc ở Hà Nội.

Chương trình Open Your Future nơi các ngân hàng, trung gian thanh toán, nhà cung cấp và chuyển giao công nghệ sẽ cùng hưởng ứng hoạt động quảng bá cơ hội việc làm, giải pháp hướng nghiệp cho sinh viên. Ngoài ra còn có các chương trình trình diễn và giao lưu nghệ thuật; thi kiến thức về chủ đề phương thức thanh toán và công nghệ số của ngân hàng; trình diễn công nghệ hiện đại và mới lạ của ngân hàng về ứng dụng công nghệ số trong thanh toán.

Dưới góc độ NHTM, bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Tổng Giám đốc Vietcombank khẳng định, ngân hàng này luôn theo đuổi định hướng lấy khách hàng làm trọng tâm và cho ra đời nhiều sản phẩm dịch vụ phục vụ phù hợp, trong đó, khách trẻ là đối tượng quan trọng trong việc phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ, hiện nhóm này chiếm hơn 50% tập khách trung cấp của Vietcombank. Thời gian vừa qua, Vietcombank đã triển khai một số sản phẩm dịch vụ mới tạo được tiếng vang, đáp ứng nhu cầu của giới trẻ như: Thẻ phi vật lý VCB DigiCard: số hóa hoàn toàn từ khi phát hành thẻ đến khi sử dụng thẻ, cung cấp nhiều ưu đãi cho khách hàng khi nghe nhạc, xem phim, giải trí trực tuyến; đặt xe, đặt đồ ăn trực tuyến; mua sắm các sản phẩm công nghệ số; triển khai các phương thức thanh toán mới và hiện đại. Ngoài ra, Vietcombank cũng thường xuyên liên kết với các trường đại học, trung học để cung cấp thẻ đồng thương hiệu. Thẻ vừa là thẻ ngân hàng, vừa là thẻ học sinh/sinh viên để sử dụng tại trường học với nhiều ưu đãi hấp dẫn...

Theo Báo Điện tử Chính phủ

(https://baochinhphu.vn/but-pha-gioi-han-cong-nghe-tai-ngay-the-viet-nam-nam-2023-102230920141451983.htm)