Các chuyên gia bàn về xu hướng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong ngành kiến trúc xây dựng

18:46, 13/12/2023

Sau thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, theo các chuyên gia, ngành Kiến trúc Xây dựng đang bước vào giai đoạn phục hồi. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong những xu hướng dẫn đầu, quyết định tính cạnh tranh giữa các doanh nghiệp và đem lại nhiều lợi ích cho người dùng.

Theo ông Hồ Lê Quốc Vũ - GĐ Công ty TNHH Đà Thành Xanh; Trưởng nhóm cộng đồng AI trong Kiến trúc và Nội thất Việt Nam, trí tuệ nhân tạo AI và 3D hứa hẹn sẽ trở thành xu hướng mới phát triển bùng nổ.

Trong khi đó, ông Trần Xuân Tuấn - Giảng viên ĐH Kiến trúc cho rằng, công trình xây dựng xanh đã, đang và ngày càng được chú trọng. Bên cạnh đó, sự phát triển của kiến trúc ứng dụng công nghệ cao Hightech, những thiết kế có sự tham gia của trí tuệ nhân tạo (AI).

Dưới góc nhìn của người làm nghiên cứu, PGS. TS. KTS Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng Khoa Kiến trúc trường ĐH Bách Khoa Đà Nẵng dự đoán, xu hướng của ngành kiến trúc xây dựng sẽ xoay quanh 3 lĩnh vực đang được phát triển mạnh nhất trên thế giới bao gồm: AI, Công nghệ bán dẫn, Năng lượng tái tạo. Cụ thể trong kiến trúc xây dựng, công nghệ 4.0 thực tế ảo và công nghệ Blockchain sẽ mang lại nhiều lợi ích.

Đặc biệt nhấn mạnh, dành lời khuyên tới những người làm trong ngành kiến trúc xây dựng, PGS. TS. KTS Nguyễn Anh Tuấn cho hay: “Khoảng cách giữa các cuộc cách mạng công nghiệp sẽ ngày càng thu hẹp. Vì thế, các kiến trúc sư nên duy trì tính sáng tạo của bản thân, chủ động kết nối - hợp tác với nhà sản xuất vật liệu, với những người làm trong lĩnh vực công nghệ, kỹ sư AI, kỹ sư lập trình dữ liệu… Thích ứng thay đổi, không ngừng vận động, mỗi cá nhân cần chuyển mình theo kịp xu thế mới, phát triển các kỹ năng mới”.

Các chuyên gia thảo luận về xu hướng dẫn đầu ngành Kiến trúc Xây dựng tại sự kiện do Eurowindow phối hợp cùng CLB Kiến trúc sư trẻ vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên tổ chức ngày 09/12/2023.

Các chuyên gia thảo luận về xu hướng dẫn đầu ngành Kiến trúc Xây dựng tại sự kiện do Eurowindow phối hợp cùng CLB Kiến trúc sư trẻ vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên tổ chức ngày 09/12/2023.

Là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng các công nghệ mới, mang tới các giải pháp cửa uPVC, cửa nhôm, cửa gỗ… dẫn dắt nhu cầu và tạo ra xu hướng tiêu dùng mới trên thị trường, đại diện Công ty CP Eurowindow cũng chia sẻ, hai xu thế sẽ được doanh nghiệp chú trọng phát triển trong thời gian tới là VLXD xanh và giải pháp VLXD thông minh sử dụng công nghệ internet vạn vật, điều khiển tự động.

Năm 2023, Eurowindow đã cho ra mắt bộ giải pháp cửa thông minh thế hệ mới, ngoài những đặc tính nổi trội về khả năng cách âm, cách nhiệt, thiết kế sang trọng, còn ứng dụng công nghệ 4.0, trang bị cảm biến tự động đóng mở, nhận diện qua khuôn mặt, điều khiển bằng giọng nói... mang lại không gian sống tiện nghi, văn minh cho người dùng.

 “Yếu tố kiến trúc xanh và kiến trúc bền vững luôn được Eurowindow quan tâm, bám sát khi nghiên cứu, phát triển sản phẩm. Các giải pháp cửa và vách nhôm kính lớn Eurowindow không ngừng được cải tiến, nâng cấp tính năng, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng, bảo mật cao và giảm thiểu tối đa tác động tới môi trường” - Ông Đỗ Minh Thanh – P.TGĐ Công ty CP Eurowindow nhấn mạnh. 

Ông Đỗ Minh Thanh – P.TGĐ Công ty CP Eurowindow bày tỏ hy vọng, sự đồng hành giữa các doanh nghiệp, chuyên gia, kiến trúc sư/tư vấn thiết kế sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của ngành Kiến trúc Xây dựng Việt Nam hậu Covid – 19.

Ông Đỗ Minh Thanh – P.TGĐ Công ty CP Eurowindow bày tỏ hy vọng, sự đồng hành giữa các doanh nghiệp, chuyên gia, kiến trúc sư/tư vấn thiết kế sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của ngành Kiến trúc Xây dựng Việt Nam hậu Covid – 19.

Ths KTS Trần Phước Hòa Bình - UVBCH Hội KTS Việt Nam, Chủ nhiệm CLB KTS trẻ Việt Nam, Chủ nhiệm CLB KTS trẻ vùng Nam Trung bộ và Tây Nguyên, PCT Hội KTS Đà Nẵng nhận định, việc nắm bắt các xu hướng dẫn đầu phát triển ngành Kiến trúc xây dựng mang tính cấp thiết đối với các doanh nghiệp.

“Trong lĩnh vật xây dựng, công nghệ mới giúp tất cả các bên tham gia tiếp cận dự án hiệu quả hơn từ khâu thiết kế, thi công cho tới vận hành. Nắm bắt và ứng dụng công nghệ mới trong ngành xây dựng là nhu cầu cấp thiết đối với tất cả doanh nghiệp để tăng tính cạnh tranh” - ông Trần Phước Hòa Bình cho biết.

Theo Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

(https://doanhnghiepthuonghieu.vn/cac-chuyen-gia-ban-ve-xu-huong-ung-dung-tri-tue-nhan-tao-trong-nganh-kien-truc-xay-dung-p51112.html)