Mã nguồn của Trí tuệ Nhân tạo có nên được công khai?

07:22, 09/12/2023

Mã nguồn của Trí tuệ Nhân tạo (AI) liệu nên được công khai (mã nguồn mở) hay giữ lại (mã nguồn đóng) là câu hỏi đặt ra bởi Liên minh Trí tuệ Nhân tạo mới được thành lập với hơn 50 thành viên. Nhóm này tập trung vào việc thúc đẩy phát triển của AI mã nguồn mở một cách an toàn và có trách nhiệm.

Ngày 5 tháng 12, IBM và Meta chính thức giới thiệu Liên minh Trí tuệ Nhân tạo với sự tham gia của các đối tác lớn như Dell, Sony, AMD, Intel, NASA, cùng một số trường đại học và các start-up AI khác. Mục tiêu chính của liên minh này là đẩy mạnh phát triển AI mã nguồn mở một cách bảo đảm an toàn và có trách nhiệm.

Theo ông Darío Gil, phó chủ tịch cấp cao và giám đốc nghiên cứu của IBM, liên minh đồng thuận với quan điểm tiếp cận AI không nên độc quyền và không nên bị hạn chế, để tránh tình trạng AI bị "nhốt" và người ta không biết chính xác nó đang làm gì.

Liên minh, với sự hợp tác của nhà phát triển, nhà khoa học, tổ chức học thuật, các công ty và các nhóm đổi mới hàng đầu, hy vọng sẽ có nguồn lực và kiến thức đủ để đối mặt với những lo ngại về an toàn của AI. Nó cũng hứa hẹn cung cấp nền tảng để chia sẻ và phát triển các giải pháp phù hợp với nhu cầu đa dạng của người dùng.

Tập đoàn IBM và Meta dẫn đầu liên minh thúc đẩy phát triển AI mã nguồn mở - Ảnh: YAHOO FINACE.

Sự thành lập của Liên minh xảy ra trong bối cảnh nhiều quốc gia đang xem xét các quy định chặt chẽ hơn đối với công nghệ AI, do lo ngại về rủi ro an toàn và bảo mật. Đạo luật AI của Liên minh châu Âu (EU) đã đặt ra một bộ quy tắc tiên phong, nhưng nhiều quốc gia đang đối đầu với khó khăn trong việc đạt được thỏa thuận cuối cùng về đạo luật này.

Nhiều ý kiến cho rằng việc ủng hộ mã nguồn mở của Liên minh AI đặt họ vào thế đối đầu với các công ty như Google, Microsoft và OpenAI, người ta nhận thấy rằng mặc dù có tên là OpenAI, công ty này vẫn tập trung vào việc xây dựng các hệ thống AI mã nguồn đóng.

Lo ngại được đặt ra về việc mở rộng truy cập vào mã nguồn AI, với một số ý kiến chỉ trích về việc AI mạnh mẽ có thể trở nên nguy hiểm nếu nó được tiếp cận một cách công khai.

Theo Tạp chí Điện tử & Ứng dụng

https://dientuungdung.vn/ma-nguon-cua-tri-tue-nhan-tao-co-nen-duoc-cong-khai