Các doanh nghiệp thủy sản đề xuất cấp C/O bản điện tử

16:44, 06/09/2021

Phát hiện nhiều bất cập trong việc cấp C/O, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đề xuất Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp được làm thủ tục cấp C/O bản điện tử và cơ chế các nước chấp thuận bản scan C/O.

Hiện nay, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến khó lường, nhiều tỉnh thành trong cả nước, đặc biệt tại TPHCM và 18 tỉnh thành phía Nam đang phải áp dụng các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ.

Trước thực tế lo ngại việc lây nhiễm Covid-19, nhiều dịch vụ công cũng đã thay đổi phương thức sang online, điện tử hoá và/hoặc nộp bản gốc sau để đảm bảo mục tiêu không tiếp xúc, ưu tiên chống dịch mà vẫn duy trì được các thủ tục cần thiết phục vụ cho sản xuất, xuất khẩu. Nhiều dịch vụ, hoạt động đã bị ảnh hưởng, trong đó dịch vụ chuyển phát cũng bị gián đoạn hoặc tạm ngừng cung cấp dịch vụ.

Các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản nói riêng và các doanh nghiệp ngành hàng xuất khẩu nói chung, dù đang gặp rất nhiều khó khăn vẫn cố gắng duy trì trong khả năng có thể các đơn hàng xuất khẩu theo hợp đồng đã ký.

Các giấy tờ, hồ sơ cần thiết của các lô hàng xuất khẩu bao gồm cả Giấy chứng thư an toàn thực phẩm (C/H), C/O vẫn phải chuẩn bị đầy đủ theo các phương thức khác nhau. Hiện nay, C/H đã được Bộ NNPTNT cấp điện tử từ tháng 7/2021 và có Thư chính thức ngày 25/8/2021 đề nghị các nước nhập khẩu chấp thuận bản scan của giấy C/H lô hàng trong bối cảnh Covid-19 hiện nay.

Trong khi đó, giấy C/O vẫn đang phải dùng bản giấy (gốc) để gửi cho khách hàng, khách hàng sử dụng cho việc lấy hàng hoặc thanh toán liên quan. Khâu cấp C/O trong nước hiện cũng đang rất khó khăn cho doanh nghiệp. Đó là việc mang C/O gốc đi nộp khi việc di chuyển liên tỉnh bị siết chặt cũng như việc đi lại trong những vùng bị phong tỏa đang bị "đông cứng".

Do phải hạn chế đi lại, nên khi nộp C/O, doanh nghiệp phải chờ để nhận C/O, thời gian chờ là tùy thuộc vào cán bộ xử lý hồ sơ. Đối với C/O giấy, khi in ra, giám đốc doanh nghiệp phải ký, đóng dấu, sau đó mang nộp cho Phòng Quản lý xuất nhập khẩu của Bộ Công Thương hoặc VCCI địa phương, mặc dù trước đó doanh nghiệp đã khai hết thông tin qua hệ thống online. Nhận hồ sơ xong, cán bộ cấp C/O ký tươi vào C/O, lúc đó C/O mới được xem là đã duyệt.

Theo VASEP, thời gian gần đây, dự đoán việc ảnh hưởng của dịch bệnh sẽ kéo dài, nên một số nước đã thiết lập hệ thống cấp C/O điện tử và hệ thống này sẽ được kết nối với hệ thống Hải quan các nước nhập khẩu. Khi doanh nghiệp truyền bản C/O điện tử, Hải quan các nước đều tra được số C/O xem đã được cấp chưa. Điều này rất thuận tiện cho doanh nghiệp tránh việc đi lại hạn chế lây nhiễm bệnh.

Để tạo thuận lợi giúp các doanh nghiệp thủy sản có thể sử dụng bản scan C/O và được cơ quan thẩm quyền các nước chấp thuận, vừa giải quyết được các bất cập trong bối cảnh Covid-19 hiện nay vừa giúp hạn chế việc tiếp xúc giữa người của doanh nghiệp với người của đơn vị cấp C/O, VASEP đề nghị Bộ Công Thương xem xét hỗ trợ có văn bản gửi tới cơ quan thẩm quyền các nước chấp thuận bản scan (gửi qua email) của C/O ban hành bởi các đơn vị của ngành Công Thương và VCCI.

Cho phép thống nhất quy trình cấp C/O như sau: các doanh nghiệp làm thủ tục khai form C/O và scan các giấy tờ liên quan qua hệ thống online và toàn bộ hồ sơ đi kèm (như từ trước giờ), rồi gửi bản scan màu C/O (có chữ ký giám đốc doanh nghiệp và con dấu) cho Phòng Quản lý XNK Bộ Công Thương hoặc VCCI, sau đó đơn vị cấp C/O sẽ gửi bản scan của C/O đã duyệt cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ dùng bản này để gửi cho khách hàng tại các nước nhập khẩu.

Về lâu dài, VASEP kiến nghị Bộ Công Thương xem xét việc sớm thiết lập cơ chế và thỏa thuận với các nước cấp C/O điện tử thay vì bản giấy như hiện nay. Đồng thời, mở rộng hơn cơ chế tự chứng nhận để số lượng các doanh nghiệp được tự chứng nhận nhiều hơn.

Thiên Thanh (T/h)