Các khóa học, chứng chỉ AI của các Big Tech đang trở nên "có giá" trên thị trường lao động

10:06, 23/07/2024

Có kỹ năng về AI giúp gia tăng thu nhập, cạnh tranh trên thị trường lao động. Vì thế, các khóa học về AI của các Big Tech như Google, Amazon đang thu hút đăng ký của người lao động trên toàn cầu ...

Rất nhiều vị trí tuyển dụng trong tất cả các ngành công nghiệp hiện nay đang yêu cầu người lao động phải có các kỹ năng về trí tuệ nhân tạo. Giá trị của những kỹ năng này được cho là đang tăng vọt.

Gia tăng thu nhập nhờ các khóa học, chứng chỉ AI của các Big Tech

Theo một báo cáo gần đây từ công ty phần mềm tuyển dụng Ringover, những lao động có kỹ năng AI có thể gia tăng thêm thu nhập trung bình gần 25.000 USD mỗi năm. “Kỹ năng AI” ở đây chỉ là những kinh nghiệm sử dụng các công cụ AI liên quan đến công việc.

Trong nhiều trường hợp, những kỹ năng AI đó không phải được học, đào tạo tại các cơ sở giáo dục truyền thống, mà là các chứng nhận AI của các Big Tech. Ví dụ như các khóa học miễn phí của Coursera “AI: Dành cho mọi người” và “Generative AI cho mọi người”. Đây là các khóa học về AI rất phổ biến cho người mới bắt đầu. Mỗi khóa học chỉ mất 5-6 giờ để hoàn thành, vì thế chúng ngắn gọn và học nhanh hơn nhiều so với một học kỳ đại học.

Hiện nay, các Big Tech cũng đang tung ra nhiều khóa học AI dành cho các đối tượng khác nhau, từ cơ bản đến chuyên sâu. Google đang có khóa học AI (AI Essentials Course) trị giá 49 USD, cũng như Quỹ Cơ hội AI (AI Opportunity Fund) trị giá 75 triệu USD.

Những lao động có kỹ năng AI có thể gia tăng thêm thu nhập trung bình gần 25.000 USD mỗi năm.

Quỹ Cơ hội được thiết kế để phổ biến khóa học miễn phí cho những người cần đến kỹ năng AI, như các cộng đồng chưa được quan tâm, người lao động trong khu vực công và các tổ chức phi lợi nhuận trên khắp Hoa Kỳ.

Được thiết kế và giảng dạy bởi các chuyên gia AI của chính Google, khóa học kéo dài khoảng 10 giờ sẽ dạy cho người lao động những kỹ năng cơ bản, cách thực hành tốt nhất và cách sử dụng có trách nhiệm trong lĩnh vực AI.

Một Big Tech khác đang cung cấp khóa học AI là Amazon Web Services (AWS). Chứng chỉ AI của AWS mang lại cơ hội học tập cho những người lao động kỹ thuật và phi kỹ thuật. Trong một sáng kiến ​​được công bố gần đây, Amazon đặt mục tiêu cung cấp các khóa đào tạo AI cho 2 triệu người vào năm 2025.

Bolivar Llerena, cộng tác viên cấp cao tại Kyndryl, một công ty CNTT đa quốc gia, đã có các chứng chier AI của IBM, Google và AWS, cho biết: “Bất cứ khi nào có các xu hướng mới, các kỹ năng mới cần học hỏi, tôi đều tìm hiểu và theo học”.

Lựa chọn chứng chỉ AI của Big Tech thay vì hệ thống giáo dục truyền thống

Có trụ sở tại Ecuador, Llerena đã chọn các chứng chỉ này thay vì hệ thống giáo dục chính quy vì tính linh hoạt và trọng tâm thực tế mà chúng mang lại trong một ngành có nhịp độ phát triển nhanh, điều mà các trường đại học truyền thống vẫn chưa cạnh tranh được.

Bằng cấp về trí tuệ nhân tạo đang được đưa vào các trường đại học lớn của Hoa Kỳ như Đại học Bang Pennsylvania, Carnegie Mellon và Đại học California, cùng một số trường khác. Tuy nhiên, bằng đại học cần có thời gian và phù hợp hơn với những người trẻ tuổi chưa gia nhập lực lượng lao động.

Ngay cả khi đó, tuyển sinh đại học vẫn giảm 8% từ năm 2019 đến năm 2022, mức giảm mạnh có thể là do học phí tăng, lạm phát và tác động lâu dài của cuộc khủng hoảng cho vay sinh viên.

Chứng chỉ AI ngày càng được coi là bằng cấp hợp pháp về kiến ​​thức làm việc của người lao động.

Trong khi đó, kỹ năng công nghệ được coi là đặc biệt dễ bị lỗi thời, có nghĩa là chúng phải được cập nhật thường xuyên và do đó có thời gian ứng dụng ngắn hơn. Do đó, các cơ hội học tập và nhận chứng chỉ ngắn hạn đang ngày càng trở nên hấp dẫn đối với người lao động đang tìm kiếm khả năng thăng tiến và nâng cao kỹ năng.

Công ty Llerena đã xem xét các chương trình giảng dạy tại trường đại học địa phương nhưng nhận thấy chương trình hơi lỗi thời. Vì thế, công ty đã tìm kiếm các khóa học ngoài bối cảnh giáo dục truyền thống.

Jenni Troutman, Giám đốc sản phẩm và dịch vụ đào tạo và cấp chứng chỉ tại AWS, cho biết: “Ngày nay, các giám đốc tuyển dụng, các doanh nghiệp đã công nhận những chứng chỉ này là minh chứng hợp pháp cho kiến thức chuyên môn về các kỹ năng kỹ thuật. Đáng chú ý, những kỹ năng này có thể không đạt được từ tấm bằng cử nhân bốn năm hoặc kinh nghiệm làm việc trước đây”.

Những gã khổng lồ công nghệ như Google và Amazon không phải là những công ty duy nhất giới thiệu chứng chỉ AI. Một loạt các tổ chức nhỏ hơn cung cấp các khóa học miễn phí và trả phí, người lao động có thể tìm thấy các khóa học này thông qua tìm kiếm nhanh trên Google và trên mạng xã hội. Trong những trường hợp này, người lao động cần đảm bảo độ tin cậy của khóa học, và nghiên cứu về các khóa học. Người dùng Reddit đã có những báo cáo về các khóa học đào tạo AI lừa đảo.

Thay vì là một giải pháp tạm thời trong khi nền giáo dục truyền thống chưa bắt kịp nhịp độ phát triển của công nghệ, các lớp học trực tuyến, chương trình đào tạo và các phương pháp tích lũy kinh nghiệm thực tế mà các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm đã trở thành điểm đến học tập của người lao động toàn cầu.

Theo trang The Observer, thực tế này đúng với nhiều đối tượng, từ những người đã ở trong quỹ đạo của Thung lũng Silicon cho đến những người lao động lương thấp, chưa ứng dụng các kỹ năng công nghệ mới vào công việc. Họ phải đào tạo thêm để cạnh tranh trong thị trường lao động.

Theo VnEconomy

https://vneconomy.vn/cac-khoa-hoc-chung-chi-ai-cua-cac-big-tech-dang-tro-nen-co-gia-tren-thi-truong-lao-dong.htm