Đông Nam Á và Nam Á sẽ có 20 tỷ USD đầu tư vào các cơ sở sản xuất xe điện

10:36, 12/11/2024

Thông tin từ cơ quan xếp hạng tín dụng S&P Global Ratings mới cập nhật, cho biết các nhà sản xuất ô tô sẽ đầu tư hơn 20 tỷ USD vào các cơ sở sản xuất xe điện ở Đông Nam Á và Nam Á trong những năm tới.

Theo S&P Global Ratings, động thái này đặc biệt có lợi cho các nhà sản xuất Trung Quốc, những người muốn đa dạng hóa hoạt động và cơ sở khách hàng của mình trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trong nước.

Việc thiết lập các cơ sở sản xuất tại khu vực này hứa hẹn mở ra con đường xuất khẩu xe sang các thị trường như châu Âu, nơi nhập khẩu trực tiếp xe điện chạy bằng pin có nguồn gốc từ Trung Quốc vốn đang phải đối mặt với mức thuế quan cao.

Các nhà sản xuất ô tô sẽ dành khoảng 20 tỷ USD để đầu tư thiết lập cơ sở sản xuất xe điện tại khu vực Đông Nam Á và Nam Á trong những năm tới. Ảnh: Senivpetro/Freepik.

Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản dự kiến ​​sẽ trải qua sự suy giảm dần dần về thị phần khi việc nhu cầu sử dụng xe điện (EV) tăng lên trong thập kỷ tới. Tuy nhiên, họ dự kiến ​​sẽ tiếp tục duy trì sự thống trị đối với các dòng xe động cơ đốt trong và xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu, các dòng xe này tiếp tục chiếm một phần đáng kể trong doanh số bán xe hạng nhẹ tại Đông Nam Á và Nam Á.

Chẳng hạn với Toyota và Honda, các hãng xe này vẫn đang tận dụng thế mạnh của mình trong lĩnh vực xe hybrid, thu hút người tiêu dùng muốn tiết kiệm nhiên liệu đồng thời giảm bớt lo ngại về cơ sở hạ tầng sạc vốn chưa đồng bộ tại khu vực này.

Cơ quan xếp hạng tín dụng S&P, cho biết các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đang ở giữa, với các khoản đầu tư chiến lược vào Đông Nam Á và Nam Á nhằm tận dụng tiềm năng tăng trưởng của khu vực. Khoản đầu tư này sẽ giúp bù đắp thị phần yếu hơn của họ tại thị trường Trung Quốc và cho phép họ linh hoạt trong việc chuyển đổi sản xuất giữa xe điện và xe hybrid theo nhu cầu của thị trường.

Các nhà phân tích tại S&P cũng lưu ý, rằng trong khi các nhà sản xuất ô tô sẽ phải đối mặt với chi phí vốn đáng kể để thành lập các nhà máy sản xuất xe điện tại Đông Nam Á và Nam Á, song tác động tài chính có thể sẽ quản lý được.

Theo ước tính của S&P, các khoản đầu tư được chia sẻ với các đối tác và sẽ phân bổ trong nhiều năm, nó có thể chiếm chưa đến 15% tổng chi phí vốn của các công ty trong vài năm tới.